Tăng trưởng kinh tế quý III có thực sự nóng: Người trong cuộc nói gì?

Cập nhật: 12:35 | 03/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mức tăng trưởng GDP quý III đạt 7,31% liệu có phải là dấu hiệu đáng mừng của kinh tế Việt Nam hay chỉ là tăng trưởng nóng? Mức tăng này tạo động lực gì cho nền kinh tế từ nay đến cuối năm?

tang truong kinh te quy iii co thuc su nong nguoi trong cuoc noi gi

Cập nhật giá xe SH Mode 2019 tháng 10/2019 mới nhất: Giá giảm nhẹ vẫn vênh chục triệu

tang truong kinh te quy iii co thuc su nong nguoi trong cuoc noi gi

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Air Blade 2019 tháng 10/2019 mới nhất

Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 9 tháng 2019 của Tổng cục Thống kê cho biết, quý III/2019 ước tính tăng trưởng 7,31% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 6,82% của quý I và 6,73% của quý II năm nay.

tang truong kinh te quy iii co thuc su nong nguoi trong cuoc noi gi

Trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,53%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,05% và khu vực dịch vụ tăng 7,11%. Tăng trưởng của quý III năm nay tuy thấp hơn mức tăng 7,38% của quý III/2017 nhưng cao hơn mức tăng của quý III các năm 2012 - 2018.

Với sự tăng trưởng này, nhiều nhóm nghiên cứu về kinh tế đã đồng loạt nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2019.

Trên góc độ sử dụng GDP quý III/2019, tiêu dùng cuối cùng tăng 7,46% so với cùng kỳ năm trước; tích lũy tài sản tăng 8,44%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 8,36%; nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 10,19%.

Tính chung 9 tháng năm 2019, GDP ước tính tăng 6,98% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong 9 năm trở lại đây.

Tăng trưởng trong quý III là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm ngoái, với đầu tư nước ngoài ngày càng tăng vào Việt Nam, khi các doanh nghiệp chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc, để tránh mức thuế cao hơn của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, xét trong dài hạn, với tăng trưởng GDP quý III đạt 7,31%, câu hỏi đặt ra cho Chính phủ là Việt Nam đang tăng trưởng bền vững hay tăng trưởng nóng? Và mức tăng này tạo động lực gì cho nền kinh tế từ nay đến cuối năm?

Trả lời vấn đề này tại phiên họp báo Chính phủ chiều tối 2/10, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Chung cho biết, ngay từ đầu phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã thông báo kết quả rất tích cực của tình hình phát triển kinh tế quý III cũng như 9 tháng.

Ông nói rằng sau rất nhiều năm Việt Nam đã đạt được kết quả tăng trưởng như vậy, cụ thể quý III và 9 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng lần lượt đạt 7,31% và 6,98%, cao nhất trong 9 năm qua.

tang truong kinh te quy iii co thuc su nong nguoi trong cuoc noi gi

"Đây là các chỉ số rất quan trọng khẳng định kết quả tăng trưởng này hoàn toàn phù hợp", ông Chung nói. Ông giải thích thêm: so với các quý gần đây được liệt kê lại thì tình hình quý III/2016 tăng 6,56%, quý II/năm 2017 tăng 7,38%, quý III/năm 2018 tăng 6,82%. Như vậy tăng trưởng quý III năm nay so với cùng kỳ các năm trước là hoàn toàn phù hợp.

"Từ nay đến cuối năm, chúng tôi đánh giá tốc độ tăng trưởng, động lực duy trì tăng trưởng chủ yếu ở các khu vực công nghiệp xây dựng, công nghiệp chế tạo, dịch vụ", ông Chung nói.

Ngoài ra, ông cho biết ngày 26/9 vừa qua, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của các bộ, ngành, địa phương và nếu trong trong quý III khi mà tình hình giải ngân vốn đầu tư công được thực hiện tốt hơn sẽ góp phần tác động vào tăng trưởng những tháng cuối năm.

"Chúng tôi tin rằng với kết quả của việc Chính phủ tích cực tạo các điều kiện, giải pháp thì quý IV – quý cuối cùng của năm 2019, tăng trưởng cả năm 2019 cơ bản đạt và vượt mục tiêu của Quốc hội đề ra 6,8%", ông nói.

tang truong kinh te quy iii co thuc su nong nguoi trong cuoc noi gi

Giá vàng hôm nay 3/10: Phục hồi mạnh mẽ

TBCKVN - Giá vàng hôm nay 3/10, thị trường thế giới tiếp tục tăng nhanh và mạnh, lấy lại ngưỡng quan trọng 1.500 USD/ounce. Giá ...

tang truong kinh te quy iii co thuc su nong nguoi trong cuoc noi gi

Đảo chiều tăng trưởng kinh tế...

TBCKVN - Dự báo xu hướng gia tăng ở khu vực kinh tế trong nước vẫn sẽ được duy trì trong thời gian tới dù tỷ trọng ...

tang truong kinh te quy iii co thuc su nong nguoi trong cuoc noi gi

Vì sao tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý III/2019 đi ngược mọi dự báo quốc tế?

TBCKVN - Các nhà kinh tế đang tăng mức dự báo của họ đối với nền kinh tế Việt Nam sau khi dữ liệu từ Tổng cục Thống ...

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm