Tăng thuế môi trường, giá hàng Tết sẽ ra sao?

Cập nhật: 15:16 | 01/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Không ít chuyên gia lo tăng thuế môi trường từ 1/1/2019 sẽ tác động tới CPI ngay những tháng đầu năm. Đây là dịp cận Tết nguyên đán, giá cả hàng hóa theo kỳ vọng sẽ ‘té nước theo mưa’ tăng giá.  

tang thue moi truong gia hang tet se ra sao
Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, từ nay tới hết năm 2018, giá xăng dầu thành phẩm thế giới đang tăng theo quy luật vì xăng được sử dụng nhiều hơn vào mùa đông.

Do chỉ còn gần 5 tháng nữa tới Tết Nguyên đán, cần phải giữ Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, xả quỹ phù hợp với thực tiễn để bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm không tăng giá đột biến vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Về việc thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít đối với xăng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2019, ông Hải cho rằng, thời điểm này sẽ rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu lên cao, tác động tới việc kiểm soát CPI của năm 2019 và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng dự báo với khả năng tăng giá các mặt hàng điện, xăng dầu ngay từ đầu năm 2019 và diễn biến leo thang của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, chỉ tiêu về CPI năm 2019 là 4% sẽ cần phải cân nhắc khi đề xuất, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính khả thi.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, nhất là vào mùa rét, sử dụng Quỹ bình ổn giá một cách phù hợp trên cơ sở Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, để hạn chế mức tăng giá mặt hàng này đến CPI nói chung.

Đồng thời, sớm nghiên cứu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng sinh học E5, phấn đấu tăng tỷ trọng sử dụng nhiên liệu sinh học so với tổng lượng cung xăng dầu ra thị trường, đáp ứng hai mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm mặt bằng giá xăng dầu. Trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng cao đột biến và tỷ giá tăng cao, có thể sử dụng Quỹ bình ổn giá và ngừng trích lập quỹ.

Minh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm