HỘI NGHỊ SONG PHƯƠNG NHTW VIỆT NAM - CAMPUCHIA:

Tăng cường hợp tác tạo nền tảng vững chắc cho hiện tại và tương lai

Cập nhật: 22:00 | 23/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Tại Hội nghị Thống đốc Lê Minh Hưng và Thống đốc Chea Chanto thống nhất cao sẽ đẩy mạnh một số nội dung hợp tác trong thời gian tới là: Tiếp tục hợp tác về thanh tra giám sát, trao đổi kinh nghiệm về tài chính toàn diện và giáo dục tài chính cho người dân, kinh nghiệm về việc khuyến khích sử dụng đồng nội tệ hoặc chính sách chống đô la hóa.  

Cầu nối thắt chặt hợp tác giữa hai quốc gia

Hội nghị song phương 2018 giữa NHNN Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia (NHQG) Campuchia đã diễn ra ngày 23/8, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh dưới sự chủ trì của Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng và Thống đốc NHQG Campuchia Chea Chanto.

Tham dự hội nghị có Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHQG Campuchia Sum Sannisith và lãnh đạo các vụ, cục chủ chốt của NHTW hai nước; lãnh đạo một số NHTM có hoạt động kinh doanh tại Campuchia.

tang cuong hop tac tao nen tang vung chac cho hien tai va tuong lai
Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng và Thống đốc NHQG Campuchia Chea Chanto cùng các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng và Thống đốc NHQG Campuchia Chea Chanto đều đánh giá cao việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa NHTW hai nước. “Kể từ Hội nghị song phương tháng 2/2017, hai bên đã tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác, không chỉ trong khuôn khổ hợp tác giữa hai NHTW, mà còn trên phương diện rộng lớn hơn như hợp tác giữa Chính phủ hai nước. Tôi tin tưởng rằng Hội nghị năm nay sẽ tiếp tục là diễn đàn hữu ích để hai bên tăng cường hiểu biết, tăng cường hợp tác và hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn cũng như đẩy mạnh giao lưu để làm sâu sắc hơn nữa tình đoàn kết, mối quan hệ gắn bó đặc biệt giữa hai NHTW cũng như hai đất nước Campuchia và Việt Nam”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Theo đó, kể từ Hội nghị song phương tháng 2/2017, cán bộ NHTW hai nước đã tăng cường việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức chương trình thăm, học hỏi kinh nghiệm trên các vấn đề cấp bách và cùng chia sẻ những thông tin về hoạt động của các NHTM Việt Nam tại Campuchia. Cán bộ NHQG Campuchia đã sang Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm về bảo hiểm tiền gửi, tỷ giá hối đoái, thanh toán biên mậu. Ngoài ra, các cán bộ chuyên viên của NHQG Campuchia cũng đã học hỏi kinh nghiệm về tự động hóa việc thu thập và xử lý thông tin trong thị trường ngoại hối và nghiên cứu sự phát triển của thị trường Việt Nam. Các kinh nghiệm đó là rất quan trọng đối với Campuchia vốn là một nước có mức độ đôla hóa cao và chính sách tiền tệ (CSTT) chủ yếu dựa vào chính sách tỷ giá.

“Sự hợp tác song phương giữa NHNN Việt Nam và NHQG Campuchia là hết sức quan trọng đối với hai cơ quan cũng như lĩnh vực ngân hàng của hai nước chúng ta. Dưới sự lãnh đạo rất sáng suốt và có tầm nhìn lâu dài của hai Thống đốc, sự hợp tác song phương của chúng ta ngày càng được tăng cường và mở rộng tạo thành một nền tảng vững chắc cho hoạt động hợp tác hiện tại và tương lai”, Thống đốc Chea Chanto đánh giá.

Thống đốc Chea Chanto cũng ghi nhận những đóng góp tích cực của các NHTM Việt Nam tại Campuchia đối với sự phát triển đất nước Campuchia.

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chống đôla hóa

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô và điều hành CSTT của Việt Nam, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, thời gian qua Chính phủ Việt Nam tiếp tục dành ưu tiên cho mục tiêu duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững.

Là cơ quan của Chính phủ chịu trách nhiệm hoạch định và thực thi CSTT, thời gian qua NHNN Việt Nam luôn điều hành chính sách bám sát mục tiêu ổn định lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Nhờ các biện pháp, chính sách điều hành vĩ mô thận trọng, nhất quán nhưng linh hoạt của Chính phủ nói chung và NHNN Việt Nam nói riêng, cho đến nay các nền tảng vĩ mô tiếp tục được củng cố.

Nói về mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách ưu tiên hàng đầu là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Để đạt mục tiêu này, NHNN sẽ sử dụng nhiều công cụ chính sách linh hoạt; đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các TCTD, xử lý nợ xấu…

Trong khi, theo chia sẻ của NHTW nước bạn, kinh tế Campuchia có mức tăng trưởng 7% năm 2017 với sự đóng góp tích cực của xuất khẩu và dự kiến kinh tế năm 2018 của quốc gia này có mức tăng trưởng cao hơn năm 2017. Song song với đà tăng trưởng kinh tế, hệ thống ngân hàng của Campuchia thời gian qua có sự phát triển rất sôi động và giúp cho tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngày càng tăng cao; tổng tài sản của hệ thống ngân hàng Campuchia khoảng 65% GDP, tỷ lệ lợi nhuận ở mức khá cao…

Thống đốc Chea Chanto khẳng định, NHQG Campuchia đang đặc biệt quan tâm tới sự phát triển bền vững, an toàn của hệ thống. Vì vậy, NHQG Campuchia đặc biệt chú trọng công tác thanh tra giám sát chặt chẽ hệ thống, đẩy mạnh xây dựng văn bản pháp luật về an toàn, quản lý rủi ro, tăng cường xử lý nợ xấu, kiểm soát lãi suất ở mức hợp lý, đảm bảo tín dụng không vượt quá 18% mỗi năm. Hiện NHQG Campuchia đang tập trung xử lý vấn đề đôla hóa thông qua đẩy mạnh cam kết phát triển thị trường tiền tệ liên ngân hàng cũng như thị trường ngoại hối với mục tiêu là thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel, giúp xây dựng khuôn khổ tiền tệ hiệu quả và linh hoạt hơn, tiến tới nâng cao khả năng thực hiện hiệu quả CSTT của NHTW.

Tại Hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng và Thống đốc Chea Chanto thống nhất cao sẽ đẩy mạnh một số nội dung hợp tác trong thời gian tới là: Tiếp tục hợp tác về thanh tra giám sát, trao đổi kinh nghiệm về tài chính toàn diện và giáo dục tài chính cho người dân, kinh nghiệm về việc khuyến khích sử dụng đồng nội tệ hoặc chính sách chống đôla hóa.

“Chúng tôi đang xây dựng chiến lược tài chính toàn diện và những vấn đề như chống đôla hóa nên sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh và cho rằng, sự hợp tác tình cảm, anh em giữa hai NHTW là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ giữa hai Quốc gia Việt Nam và Campuchia.

Đi cùng với sự phát triển của quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, hoạt động và hiện diện của các NHTM Việt Nam tại Campuchia cũng liên tục phát triển.

Tại hội nghị, lãnh đạo các NHTM Việt Nam có mở hoạt động tại Campuchia đã chia sẻ về tình hình hoạt động và kiến nghị tới NHTW hai nước để mang lại hiệu quả hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia.

Tính đến nay, đã có 5 NHTM Việt Nam có hiện diện tại Campuchia, bao gồm BIDV, SHB và Sacombank mỗi ngân hàng đều đã thành lập ngân hàng 100% vốn Việt Nam tại Campuchia; trong khi MB và Agribank mỗi ngân hàng có 1 chi nhánh. Ngoài ra, BIDV hiện vẫn duy trì 1 văn phòng đại diện tại Campuchia.

Đức Nghiêm

Theo Thoibaonganhang.vn