Tăng cường chống buôn lậu lợn

Cập nhật: 14:46 | 04/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Để ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh tả lợn từ châu Phi vào Việt Nam, vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã có công điện khẩn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Ban, ngành liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu lợn và các sản phẩm của lợn từ nước ngoài vào Việt Nam  

tang cuong chong buon lau lon
Ảnh minh họa

Theo đó, tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc qua biên giới, kể cả lợn tại địa phương. Nếu phát hiện lợn bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả lợn châu Phi; hoặc nghi là lợn, sản phẩm lợn nhập lậu trái phép, cần lấy mẫu gửi Chi cục Thú y địa phương hoặc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để chẩn đoán, xét nghiệm.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Cục Thú y chủ động liên hệ với các tổ chức quốc tế (OIE, FAO), các nước để nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi; đề nghị hỗ trợ và phối hợp tìm các giải pháp chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra, thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu và địa bàn có nguy cơ cao.

Cục Thú y cũng được yêu cầu chỉ đạo các Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp lợn và các sản phẩm lợn vào Việt Nam; theo dõi diễn biến dịch bệnh để kịp thời triển khai giải pháp để ngăn chặn sự xâm nhiễm của bệnh dịch vào Việt Nam.

Minh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm