Tạm dừng bán 600 biệt thự cũ tại Hà Nội

Cập nhật: 09:55 | 20/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Hà Nội hiện đang quản lý 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa Nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau và 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

0809-ha-noi-ban-biet-thu-cu
Ảnh minh họa

Chiều 19/4/2022, ông Trương Việt Dũng - Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội đã chủ trì buổi họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP Hà Nội.

Thông tin tại cuộc họp, ông Trương Việt Dũng cho biết, từ ngày 19/4, UBND TP Hà Nội tạm dừng việc tiếp tục triển khai bán các căn biệt thự nằm trong tổng số 600 biệt thự cũ đã được triển khai bán từ năm 2009.

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Mạc Bình Minh, Hà Nội đang quản lý 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau và 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

Trong số này, 207 biệt thự thuộc danh mục không được bán, còn lại 599 biệt thự đang bán dở. Quá trình rà soát, thành phố bổ sung thêm một ngôi biệt thự nằm ở lô 1-2 H1 thuộc tập thể Vĩnh Hồ, tạo ra danh mục 600 biệt thự được bán theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến nay thành phố đã ký hợp đồng bán với 4.973 hộ, còn 713 hộ chưa có hợp đồng bán. Trong số này, hợp đồng mua chính là 563 hộ và mua phụ là 150 hộ.

"Đây là quá trình vì sao chúng tôi đề xuất tiếp tục triển khai bán nốt 600 biệt thự này. Vì những hộ có điều kiện để mua biệt thự ở thời điểm này trước đây do khó khăn về tài chính mà người ta chưa đủ tiền mua. Do đó, thành phố xây dựng giải pháp để người dân tiếp tục mua, thống nhất cách quản lý", ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho biết thêm, những phần được bán là phần diện tích đã bố trí cho gia đình, cán bộ công nhân viên chức được sử dụng phân phối nhà, cho thuê nhà, có hợp đồng với sở hữu Nhà nước. Do đó, các căn biệt thự này không được bán rộng rãi, mà bán cho các đối tượng đang sử dụng ổn định, có hợp đồng thuê nhà và được phân phối nhà từ trước.

Về việc xây dựng hồ sơ để người dân làm căn cứ xin phép sửa chữa, cải tạo các biệt thự cũ, ông Minh cho biết thành phố đã xây dựng 3 kế hoạch gồm: kiểm định 1216 biệt thự, phục hồi 3D trên cơ sở hồ sơ lưu trữ của thành phố để giữ lại kiến trúc và tìm cách số hóa. Các kế hoạch này đang được lên dự thảo và báo cáo thành phố để ban hành quy định thực hiện chính thức.

Trước đó, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định về giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang...

Cơ quan này lý giải việc bán biệt thự nhằm tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ rà soát trong danh mục 207 biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước thuộc danh mục biệt thự không được bán để xây dựng phương án bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê 10 - 15 năm theo giá thị trường, trả tiền một lần đối với 34 biệt thự chuyên dùng.

Thuận Thảo

Tin liên quan