Tại sao những người giàu luôn có cơ hội?

Cập nhật: 06:00 | 05/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Những người giàu có xứng đáng được giàu có?" là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nếu câu trả lời là "Có", một câu hỏi khác đặt ra là "Làm thế nào để trở nên giàu hơn?".

tai sao nhung nguoi giau luon co co hoi

Đầu tư căn hộ thông minh: Xu thế dành cho giới trẻ và người giàu

tai sao nhung nguoi giau luon co co hoi

Người giàu nhất Việt Nam mất 13 nghìn tỷ đồng; 4 người còn lại nhận lương bao nhiêu?

tai sao nhung nguoi giau luon co co hoi

Chủ nhân mới của “danh xưng” người giàu nhất Nhật Bản là ai?

Người giàu có xứng đáng được giàu?

Người giàu quan niệm cuộc sống của mỗi người là do chính người ấy quyết định , còn người nghèo lại nghĩ cuộc sống tự nó phải đến. Như vậy, muốn làm giàu chúng ta phải có niềm tin rằng: chúng ta có thể kiểm soát được mọi diễn biến trong cuộc sống, nhất là vấn đề tài chính.

Bạn có thể nghĩ rằng điều này đáng để đặt câu hỏi vì vấn đề bất bình đẳng thu nhập ngày càng tăng ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng thực ra, điều này không đúng. Dù sự bất bình đẳng đang gia tăng ở nhiều nước phương Tây, nhưng không có nhiều lo ngại về điều đó.

Trên thực tế, theo nghiên cứu mới của Jonathan Mijs, một nhà xã hội học tại Viện bất bình đẳng quốc tế tại Trường Kinh tế London, sự bất bình đẳng và niềm tin vào những người có tài năng có thể song hành với nhau. Một xã hội càng bất bình đẳng, mọi người càng có nhiều khả năng tin rằng người giàu có là người tạo nên điều đó.

Suy nghĩ như vậy khó có thể thay đổi. Người nghèo vẫn ổn với một sự bất bình đẳng lớn bởi họ tin - hoặc hy vọng - rằng một ngày nào đó họ cũng sẽ trở nên giàu có.

Mijs có đưa ra thêm một số các yếu tố tạo nên điều này. Một là mức độ tự tạo sự cô lập giữa người với người trong vài thập kỷ qua. Mọi người dành nhiều thời gian cho những điều liên quan đến mình từ khu phố đến nơi làm việc, và ít có cơ hội gặp gỡ những người "khác mình".

Do đó, nếu bạn giàu có, ý nghĩ của bạn về một người nghèo có thể chỉ đơn giản là một người nào đó rơi xuống tầng lớp xã hội thấp hơn. Và một ngày nào đó, họ có thể lại kiếm được nhiều tiền.

Trong khi đó, một phần nhờ vào sự "sùng bái" các doanh nhân ở Thung lũng Silicon, giờ đây các doanh nhân được đối xử như những vận động viên. Bạn có thể là một siêu sao hoặc không là ai cả và những người siêu giàu xứng đáng với điều đó bởi vì họ giúp cho kinh tế, xã hội phát triển hơn.

Một điều mà sự bất bình đẳng được cho là thể hiện rõ ràng nhất đó là mức lương dành cho vị trí giám đốc điều hành. Tại Mỹ, tỷ lệ khoảng cách giữa lương của giám đốc điều hành so với lương công nhân trung bình đã tăng từ khoảng 30 lần lên hơn 300 lần, theo Viện Chính sách Kinh tế của nước này.

Tính chất của khái niệm “bất bình đẳng” cũng được minh họa bằng về sự khác biệt ở các quốc gia. Theo Willis Towers Watson, một chuyên gia tư vấn, tiền lương của giám đốc điều hành trung bình tại các công ty lớn trong năm 2016 là khoảng 1,2 triệu USD tại Nhật Bản, so với 11,7 triệu USD ở Mỹ và 5,3 triệu USD ở Anh.

Theo OECD, một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình nghèo ở Anh sẽ mất 5 thế hệ để có thu nhập trung bình. Ngược lại, tầng lớp trên cùng ở Anh cho thấy, nhiều thành viên trong số họ không thể tiến xa. Ở đây, ý tưởng về chế độ nhân tài thuần túy đôi khi được đưa ra như một lý tưởng. Nhưng thực sự? Như một số người cảnh báo, tác động của chế độ nhân tài có thể làm cho những người ở trên đỉnh cao nghĩ rằng họ xứng đáng với điều đó.

tai sao nhung nguoi giau luon co co hoi
Tại sao những người giàu luôn có cơ hội?. Ảnh minh họa

Suy nghĩ giữa người giàu và người nghèo

1.Người giàu cố gắng để thành công, còn người nghèo lại cố gắng để không thất bại. Mục đích của người nghèo là sống một cuộc sống an phận, ít biến động. Họ không có can đảm phiêu lưu, thử sức trong các lĩnh vực mới.

2. Người giàu quyết tâm làm giàu, còn người nghèo đứng ngoài để mơ mộng làm giàu. Người giàu biết rõ họ muốn gì: đó là sự giàu có. Họ đặt ra mục tiêu và kiên định với mục tiêu đó.

3. Người giàu có tầm nhìn chiến lược, còn người nghèo chỉ biết đến những thứ trước mắt. Người giàu thích tham gia vào những trò chơi lớn, còn người nghèo chỉ thích tham gia vào những việc ít thách thức. Hãy sống để mở rộng lòng mình và hòa nhập với đời, thay vì cô lập mình. Kết quả của lối suy nghĩ ích kỉ và thiển cận là nghèo túng và bất hạnh. Ngược lại những suy nghĩ thông thoáng sẽ đưa đến thành công và hạnh phúc. Vậy bạn hãy lựa chọn cho mình một cách đi?.

4. Người giàu chỉ thấy cơ hội, trong khi người nghèo chỉ thấy trở ngại khó khăn. Trong cùng một hoàn cảnh, người giàu và người nghèo suy nghĩ hoàn toàn khác nhau: người giàu nhìn đâu cũng thấy cơ hội, người nghèo nhìn đâu cũng thấy khó khăn. Người giàu nhìn thấy khả năng thành công, trong đó người nghèo chỉ thấy khả năng thất bại. Người nghèo lựa chọn lối đi dựa trên sự lo sợ, trong đầu họ luôn thường trực câu điều gì xảy ra nếu ta không thành công. Còn người giàu thì luôn tin tưởng rằng tôi sẽ thành công vì tôi buộc sự việc phải diễn ra như thế.

5. Người giàu ngưỡng mộ những người giàu khác, còn người nghèo quá ác cảm với người giàu. Người nghèo hay ghen ghét thù hằn với những người thành đạt khác, người giàu hơn họ. Người Hawai bản địa có một triết lý sống rất đẹp: hãy chúc phúc cho những thứ mà bạn muốn đạt được, nếu bạn ghen ghét nhứng thứ bạn muốn đạt được bạn sẽ không bao giờ đạt được.

6. Người giàu kết thân với những người lạc quan, còn người nghèo kết thân với những người bi quan thất bại. Người nghèo hay đem ra đánh giá, phê bình hạ thấp những thành công của người khác, họ không biết học cái hay của người giàu mà hay gán cho họ những cái xấu.

7. Người giàu luôn sẵn sàng quảng cáo cho họ, còn người nghèo quá ác cảm với việc quảng cáo. Quá ác cảm với quảng cáo là một trở ngại lớn nhất trên con đường đến với thành công. Ai không ưa thích việc buôn bán và quảng cáo người đó không thể giàu được.

8. Người giàu luôn đơn giản hóa những khó khăn, người nghèo luôn quan trọng hóa những trở ngại. Người giàu luôn xem thường những thách thức, người nghèo luôn phóng đại những khó khăn, những trở ngại. Người giàu không chịu đứng dưới trở ngại mà luôn cao hơn so với trở ngại.

9. Người giàu biết cách đón nhận, người nghèo thì ngược lại. Một lí do khiến người ta nghèo là không biết đón nhận, mặc dù họ rất giỏi cho đi. Người giàu thường rất chăm chỉ và luôn tin rằng nỗ lực của họ xứng đáng được đền bù, người nghèo cũng siêng năng không kém tuy nhiên do đã mang mặc cảm không xứng đáng nên họ cho rằng công sức bỏ ra không đáng nhận lại. Người nghèo cho rằng họ sẽ thành người tốt nếu họ không giàu, họ nghĩ rằng họ là người sống thanh cao, thiên về tinh thần hơn vật chất. Đây là suy nghĩ sai lầm, sự thật người nghèo, họ có những gì: họ chỉ có nghèo. Người giàu họ nghĩ rằng làm giàu để giúp đỡ người sa cơ hơn là trở thành người sa cơ.

12. Người giàu chọn thu nhập theo hiệu quả , còn người nghèo thích thu nhập ổn định. Người nghèo nghĩ rằng cần đảm bảo thu nhập qua ngày thế đã là hạnh phúc rồi. người giàu suy nghĩ khác họ cố gắng đầu tư kinh doanh và chờ kết quả.

13. Người giàu chọn cả hai, người nghèo chọn chỉ một. Người nghèo nghĩ rằng cuộc sống thì mênh mông, sức người thì nhỏ bé, con người không thể có được tất cả, tuy nhiên con người có thể có được tất cả những thứ mà mình muốn: bạn muốn có điều kiện tập trung vào công việc, hay muốn có nhiều thời gian vui chơi giải trí, cả hai, bạn muốn có một cuộc sống chan hòa về vật chất hay đầy đủ về tình cảm, cả hai, bạn muốn một công việc mang đến giàu sang hay công việc bạn yêu thích, cả hai. Trong những điều này người nghèo chọn chỉ một trong đó người giàu chọn cả hai. Người giàu tin rằng bằng năng lực sáng tạo của mình họ sẽ có được trọn vẹn hai mặt của cuộc sống. Trong bất kì hoàn cảnh nào họ cũng đặt ra câu hỏi làm sao để có được cả hai. Đây là cấp độ tư duy của người giàu. Người nghèo cho rằng tiền bạc và hạnh phúc là hai mặt đối lập, không thể vừa giàu vừa hạnh phúc được, đây là suy nghĩ sai lầm vì hạnh phúc và giàu sang như chân với tay, không thể so sánh như thế được. Người nghèo và trung lưu cho rằng có được tiền bạc thì phải trả giá bằng hạnh phúc vì vậy chỉ nên giữ lấy hạnh phúc và bỏ qua việc làm giàu, chính vì suy nghĩ như thế họ chẳng có gì cả.

14. Người giàu chú trọng phát triển cả một sự nghiệp, người nghèo tập trung vào thu nhập bình quân. Khi đề cập đến tiền bạc người nghèo thường hỏi nhau: thu nhập của bạn bao nhiêu một tháng, còn người giàu đề cập đến gia tài của nhau. Người giàu nói về sự giàu có dựa trên tổng giá trị tài sản bạn đang sở hữu như tiền mặt, cổ phiếu, trái phiếu, nhà bạn đang ở , xe bạn đang đi, vv...

15. Người giàu hành động thay vì lo sợ, người nghèo không hành động vì lo sợ. Người nghèo chỉ dám quan sát nghiên cứu chứ không dám hành động. Sợ sệt, lo lắng và nghi ngờ là trở ngại lớn nhất không chỉ trong việc làm giàu mà trong việc mưu cầu hạnh phúc. Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo. Sai lầm lớn nhất của đời người là sẵn sàng lo sợ và rút lui thay vì sẵn sàng hành động. Nếu bạn thuộc loại người này bạn sẽ chỉ mãi mãi là người sẵn sàng, có nghĩa là mãi mãi ở dạng tiềm năng.

Văn Khương