Đầu tư căn hộ thông minh: Xu thế dành cho giới trẻ và người giàu

Cập nhật: 11:23 | 14/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá chào bán căn hộ thông minh tại các quốc gia như Ấn Độ, Anh và một số nước Đông Nam Á cao hơn 10 - 15% so với giá bán căn hộ thường. Đây cũng là dòng chảy thị trường căn hộ thông minh tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc, đối tượng sử dụng phân khúc này chỉ là những người có thu nhập cao, căn hộ thông minh chưa phục vụ đông đảo những người có thu nhập trung bình khá trở xuống.

dau tu can ho thong minh xu the danh cho gioi tre va nguoi giau

Khách hàng Anland Premium nhận chuyến đi Nhật cùng chính sách bán hàng hấp dẫn

dau tu can ho thong minh xu the danh cho gioi tre va nguoi giau

Thị trường bất động sản 2019: Sàng lọc, trật tự và ổn định hơn

dau tu can ho thong minh xu the danh cho gioi tre va nguoi giau

Dự báo mới về thị trường bất động sảnơ

Báo cáo mới đây của JLL cho biết, TP. HCM và Hà Nội là hai trong những thành phố có lượng người trẻ tuổi ưa thích công nghệ nhất trên thế giới.

Nhận thấy được tiềm năng của thế hệ trẻ, nhiều chủ đầu tư bất động sản nhà ở hiện nay cũng đang bắt kịp với cuộc cách mạng công nghệ và xây dựng các khu đô thị thông minh nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ này.

Đại diện JLL cho biết thêm, một ngôi nhà thông minh là nơi sở hữu mạng lưới thiết bị gia dụng có khả năng “giao tiếp”, mang đến cho chủ sở hữu sự thoải mái, an ninh, hiệu quả sử dụng năng lượng và chi phí cùng sự tiện lợi mọi lúc mọi nơi, dù bạn có ở nhà hay không. Được xây dựng trên nền tảng khái niệm Internet vạn vật (IoT) trong đó, các thiết bị trong nhà có thể trao đổi thông tin với nhau, việc tự động bật tắt đèn bằng cảm biến chuyển động hay điều khiển nhiệt độ phòng từ xa chỉ là một trong số những điều đơn giản mà một căn hộ thông minh có thể làm.

dau tu can ho thong minh xu the danh cho gioi tre va nguoi giau
Mô hình một dự án căn hộ thông minh tại TP. HCM

Còn theo CBRE, sự xuất hiện của căn hộ thông minh tại Việt Nam đến từ sức ép của chính người tiêu dùng, đòi hỏi các dự án căn hộ phải theo kịp xu hướng thế giới nếu muốn gia tăng giá trị trong dài hạn bởi nguồn cung trên thị trường ngày càng dồi dào và giá trung bình của toàn thị trường căn hộ bán tại TP. HCM đã tăng 18% trong vòng 3 năm qua.

Do vậy, bài toán đặt ra cho các chủ đầu tư lúc này là muốn đạt được mức giá cao cho sản phẩm thì phải tìm cách gia tăng thêm những điểm khác biệt cho dự án của mình.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng trong thời gian tới. Các dự án bất động sản gắn với tính năng "smart" đang tạo nên một bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam với những mảng màu mới lạ, hút khách. Xu hướng phát triển căn hộ thông minh cũng vì vậy trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có rất ít chủ đầu tư thực hiện dự án căn hộ thông minh đúng nghĩa bởi trở ngại trong việc phát triển phân khúc này là chi phí cao và công nghệ nhà thông minh ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn khá sơ khai.

Cùng với đó, giá chào bán căn hộ thông minh tại các quốc gia như Ấn Độ, Anh và một số nước Đông Nam Á cao hơn 10 - 15% so với giá bán căn hộ thường. Đây cũng là dòng chảy thị trường căn hộ thông minh tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc, đối tượng sử dụng phân khúc này chỉ là những người có thu nhập cao, căn hộ thông minh chưa phục vụ đông đảo những người có thu nhập trung bình khá trở xuống.

Tổng giám đốc JLL Việt Nam, ông Stephen Wyatt cho biết thêm, người Việt Nam có xu hướng sinh sống trong một gia đình có nhiều thế hệ. Những người trẻ là những người có khả năng tiếp cận với công nghệ nhanh, nên việc sử dụng smarthome trở nên rất thuận tiện và mang lại nhiều tiện ích. Nhưng những người lớn tuổi sinh sống trong ngôi nhà lại gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ, do thói quen sử dụng và tâm lý e ngại sự phức tạp là một trong những rào cản lớn trong việc phát triển smarthome tại Việt Nam.

“Không thể phủ nhận rằng những đô thị hiện đại đang nở rộ đã tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản Việt Nam. Mặc dù nhà ở công nghệ có thể là một lựa chọn tốt cho giới đầu tư, nhưng một điều quan trọng mà JLL lưu ý đến người mua là mỗi nhà phát triển bất động sản sẽ cung cấp những giải pháp công nghệ khác nhau theo những mức độ khác nhau, tùy vào chiến lược đầu tư của họ. Hơn nữa, việc áp dụng những ứng dụng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn hoặc chưa cải thiện được hiệu quả của hệ sinh thái sống cho cư dân cũng là điều cần được khách hàng cân nhắc trước khi quyết định an cư”, đại diện JLL chia sẻ.

Cũng theo đơn vị nghiên cứu này, thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu hành trình mới của mình, khi mà cả các doanh nghiệp và Chính phủ đang nỗ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ nhằm cải thiện môi trường sống.

Do vậy, đối với những dự án bất động sản trong tương lai, việc áp dụng công nghệ thông minh sẽ không chỉ là một xu hướng, mà còn là một yếu tố “nhất định phải có” trong dự án.

Hữu Dũng