![]() | Thủy sản Bến Tre (ABT) tạm ứng cổ tức tỷ lệ 20% bằng tiền mặt |
![]() | Nhựa Hà Nội (NHH) dự kiến chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 1:1 |
Sumitomo đã "bắt tay" với công ty hậu cầu đồng hương Suzuyo và một quỹ công tư Nhật Bản – vốn chuyên đầu tư cơ sở hạ tầng – để mua 10% vốn tại Gemadept (HOSE: GMD). Sumitomo đã cung cấp hơn một nửa trong số khoảng 4 tỷ Yên (37 triệu USD) mà nhóm đã trả để mua cổ phần.
Với nhu cầu vận chuyển container tăng 7% mỗi năm tại Việt Nam, Sumitomo có kế hoạch xây dựng mạng lưới hậu cần kết nối các nhà máy với các cảng để xuất khẩu liền mạch hàng hóa sản xuất trong nước. Sumitomo là một trong số những công ty mong muốn tận dụng cơ hội từ làn sóng tháo chạy ra khỏi Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại.
![]() |
Sumitomo đầu tư xây dựng mạng lưới hậu cần tại Việt Nam. (Ảnh: Nikkei Asian Review) |
Gemadept sở hữu 6 cảng biển tại Việt Nam, vận chuyển 1,7 triệu container và chiếm hơn 10% thị phần. Trong khi đó, Sumitomo đang điều hành ba cụm công nghiệp ở ngoại ô Hà Nội và có sở hữu một công ty hậu cần tại Nhật Bản.
Việc hợp tác sẽ đưa các nhà máy, cơ sở hậu cần và cảng biến vào dưới trướng quản lí của Sumitomo, mang lại hiệu quả và giảm chi phí hơn.
Để làm được điều này, Sumitomo sẽ phát triển một ứng dụng di động (smartphone) cho phép tài xế xe tải đặt trước qui trình dỡ hàng tại cảng và xử lí các thủ tục giấy tờ khác.
Tại cảng Hài Phòng, cơ sở gần nhất từ Hà Nội, các tài xế thường phải chờ một đến hai giờ để hàng hóa chất lên tàu. Suzuyo đã rút ngắn thời gian chờ đợi xuống còn trung bình 12 phút tại Nhật Bản và lên kế hoạch sử dụng chuyên môn đã có tại Việt Nam.
Theo dõi chuyển động của xe tải sẽ cho phép hàng hóa được tải lên tài theo cả hai chiều. Sumitomo ước tính, nếu tất cả xe tải chở hàng trên cả hai chiều cho chuyến đi 150 km giữa Hà Nội và Hải Phòng, quá trình này có thể tiết kiệm 18 triệu USD mỗi năm.
Khoảng 14 triệu container gồm hàng hóa và vật phẩm tương đương được vận chuyển ra và vào Việt Nam hàng năm. Với tốc độ tăng trưởng 7%, con số dự kiến sẽ đạt 23 triệu container vào năm 2025.
"Nhờ cuộc chiến thương mại, số lượng container được xử lí sẽ còn tăng hơn nữa", Nikkei Asian Review dẫn nguồn tin của Sumitomo.
Xuất khẩu tăng đã thúc đẩy nhu cầu đối với hộp giấy các-tông, được sử dụng để vận chuyển sản phẩm điện tử và may mặc. Xét về mặt giá trị, hàng hóa được vận chuyển trong hộp các-tông chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu ra khỏi Việt Nam.
Một tập đoàn Nhật Bản khác có tên Marubeni cũng đang xây dựng nhà máy hộp các-tông ở ngoại thành TP HCM với giá trị khoảng 12 tỉ yen. Marubeni có kế hoạch đưa nhà máy vào hoạt động trong năm tài khóa 2020.
Nhà máy này sẽ có công suất hàng năm là 350.000 tấn và sẽ giúp đưa Marubeni lên vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 02/07/2019, Công ty TNHH SSJ Consulting (Việt Nam) đã đăng ký mua gần 29.7 triệu cp của CTCP Gemadept (HOSE: GMD), tương ứng tỷ lệ 10%. Cổ đông lớn của SSJ Consulting chính là Tập đoàn đa ngành Sumitomo và Japan Overseas Infrastructure Investment Corporation (JOIN) - một tổ chức Nhật Bản tập trung đầu tư vào hạ tầng quốc tế.
SSJ Consulting có vốn điều lệ xấp xỉ 958.4 tỷ đồng và là đơn vị mới được thành lập vào ngày 06/06/2019. Đơn vị này có người đại diện pháp luật là ông Shinya Hosoi và đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động tư vấn quản lý.
SSJ Consulting cũng chính là công ty con của Sumitomo Corporation - Tập đoàn đa ngành lớn của Nhật Bản. Bên cạnh đó, một tổ chức khác cũng góp lượng vốn lớn vào SSJ Consulting là Japan Overseas Infrastructure Investment Corporation (góp 46%).
Hoàng Hà