Sửa đổi một số quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Cập nhật: 07:11 | 17/06/2017 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thông tư số 03 ban hành ngày 6/6 đã đơn giản hoá một số thủ tục hành chính đối với việc cấp phép kinh doanh vàng, trang sức như điều kiện về địa điểm kinh doanh, báo cáo thuế, thời gian báo cáo NHNN,...

sua doi mot so quy dinh ve quan ly hoat dong kinh doanh vang

Sửa đổi một số quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Ảnh minh hoạ)


Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 03/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 16/2012/TT-NHNN hướng dẫn một số Điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Tại điều khoản quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, Thông tư mới đã bỏ từ “hợp pháp” đối với văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng địa điểm sản xuất. Đây là một thay đổi giúp đơn giản hơn trong thủ tục pháp lý liên quan đến địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trên thực tế, nhiều địa điểm có vị trí thuận lợi đối với doanh nghiệp nhưng lại không có đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp khiến cho việc đi làm thủ tục gặp nhiều khó khăn.

Điểm thay đổi quan trọng nữa là thời gian định kỳ báo cáo NHNN được kéo dài hơn từ hàng tháng như Thông tư cũ sang thành hàng quý. Điều này giúp doanh nghiệp cũng như NHNN chi nhánh giảm được nhiều thời gian, chi phí cho báo cáo định kỳ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không cần phải cung cấp xác nhận của cơ quan thuế về hoạt động kinh doanh vàng trong 2 năm liền kề trước đó để làm hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Quy định mới cũng bãi bỏ nội dung cung cấp “bản kế hoạch dự kiến thực hiện quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, trong đó có việc thực hiện quy định về công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn hàng hóa đối với vàng trang sức, mỹ nghệ” trong nội dung hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất của doanh nghiệp.

Ngoài ra, NHNN cũng đã bãi bỏ nội dung cung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu vàng đối với doanh nghiệp do trùng lặp.

M. Chung

Tin liên quan