Sự thay đổi của ngành tài chính ngân hàng trên mọi phương diện

Cập nhật: 12:49 | 21/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công nghệ hiện đại đã thay đổi rất nhiều ngành công nghiệp và tài chính ngân hàng cũng là một trong số đó. Vậy điều gì đã và đang diễn ra?

su thay doi cua nganh tai chinh ngan hang tren moi phuong dien

Cải cách chính sách tài chính tạo động lực đổi mới tăng trưởng

su thay doi cua nganh tai chinh ngan hang tren moi phuong dien

Sacombank - Tạo được vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng

su thay doi cua nganh tai chinh ngan hang tren moi phuong dien

Blockchain sẽ được ứng dụng nhiều trong ngành tài chính ngân hàng

Trong một bài viết gần đây, tạp chí The Finance từng đưa ra một nhận xét táo bạo: "Những tay lập trình ở Thung lũng Sillicon đang "ăn dần bữa trưa" của các nhân viên ngân hàng New York", khẳng định rằng các công ty công nghệ sẽ sớm thôn tính lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chính tốc độ tiến bộ của công nghệ đã buộc các tổ chức tài chính truyền thống vốn trì trệ phải đầu tư mạnh mẽ để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.

Xét về khía cạnh đầu tư, 5 năm qua, đã có 100 tỷ USD được đầu tư vào công cuộc chuyển đổi ngành tài chính. Số tiền khổng lồ này đã tạo ra ba xu hướng chính, xu hướng đầu tiên là tăng trưởng tài chính với quy mô siêu tốc.

Tăng trưởng tài chính với quy mô siêu tốc là gì? Đó chính là cách mà ngành tài chính đang bắt đầu tăng trưởng theo một phương thức hoàn toàn khác biệt so với những gì chúng ta chứng kiến trong một khoảng thời gian rất dài.

Ví dụ, tại lĩnh vực ngân hàng, những tổ chức với quy mô rất lớn cần thời gian dài để phát triển như hiện tại. Chẳng hạn, Citibank đang có 200 triệu khách hàng, nhưng họ phải mất 200 năm để đạt được con số này.

Nhưng hiện nay, điều này hoàn toàn khác biệt trong thế giới internet, bởi các mức trần đã có sự thay đổi chóng mặt. Facebook là một ví dụ, chỉ sau hơn 10 năm hoạt động, mạng xã hội này có tới 2 tỷ khách hàng. Hay như LinkedIn, Amazon, Google, tất cả các công ty này đều ghi nhận số lượng khách hàng từ 500 triệu tới 1 tỷ chỉ sau 10 - 20 năm phát triển.

su thay doi cua nganh tai chinh ngan hang tren moi phuong dien
Ảnh minh họa

Sau một thập kỉ, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của ngành tài chính ngân hàng trên mọi phương diện và hãy cùng điểm lại 4 yếu tố quan trọng nhất hiện nay.

Tiêu dùng cá nhân

Ngân hàng là một trong những hình thức doanh nghiệp lâu đời nhất trên thế giới, đã xuất hiện từ nhiều thế kỉ trước. Trên thực tế, ngân hàng lâu đời nhất còn duy trì hoạt động đến nay là Monte dei Paschi di Siena được thành lập vào năm 1472.

Giao dịch phi tiền mặt đầu tiên xuất hiện vào khoảng giữa thế kỉ 20, cùng thời điểm thẻ chứng từ giao dịch cũng lần đầu được phát minh và sử dụng. Được coi là tiền thân của thẻ tín dụng, một số cửa hàng bách hóa đã phát hành loại thẻ này cho nhóm khách hàng nhất định và các tấm thẻ sẽ được ép và ghi vào phiếu bán hàng sau mỗi lượt mua.

Vào cuối thời hạn kiểm kê, khách hàng sẽ phải trả khoản tiền nợ cho cửa hàng. Tuy nhiên, do địa điểm phát hành và sử dụng thẻ còn hạn chế, loại thẻ này đã sớm nhường lại thị trường cho thẻ tín dụng ngày nay - phương thức giao dịch được mọi cửa hàng, dịch vụ,... ở tất cả mọi quốc gia chấp nhận, đem lại sự tiện lợi tuyệt đối.

Trải nghiệm trực tuyến

Cách thức chi tiêu tiện lợi và nhanh chóng đã thay đổi đến mức giờ đây, chúng ta có thể trả tiền cho mọi thứ trên điện thoại hay máy tính cá nhân. Chỉ một vài thập kỉ trước, mọi người sẽ phải đi đến ngân hàng gần nhất để thanh toán hóa đơn và không có lựa chọn nào khác ngoài việc mang theo tiền lẻ và tiền mặt trong người - một vật ngang giá đang có nguy cơ biến mất bởi công nghệ mới.

Dù những trường hợp đầu tiên về thẻ thanh toán trực tuyến đã xuất hiện vào giữa những năm 90 nhưng phải đến năm 2008, những giao dịch thực sự liên quan đến ngân hàng qua thẻ mới được Barclaycard đưa vào lưu hành với giá trị hơn 40 triệu bảng Anh. Bất chấp sự hoài nghi ban đầu, phương thức thanh toán này đã trở thành thứ thiết yếu hiện nay và phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Hệ thống kinh doanh

Do những thay đổi trong ngành tài chính nghiêng về trải nghiệm trực tuyến ngày càng nhiều hơn, các ngân hàng ngoại tuyến truyền thống dường như chỉ còn dành cho những người cao tuổi tới mở hoặc rút tiền tiết kiệm.

Các chi nhánh ngân hàng đang đóng cửa với tốc độ chóng mặt với 60 chi nhánh mỗi tháng trên toàn quốc. Trong đó, Llandysul thậm chí đã đóng cửa tất cả 4 văn phòng lớn cùng 1 bưu điện do khu vực đó quá vắng vẻ. Các cư dân cao tuổi tại đó buộc phải di chuyển chặng đường khoảng 30km để sử dụng dịch vụ ngân hàng gần nhất.

Do công nghệ chưa phổ cập cho tất cả mọi người, những người lớn tuổi hoặc chưa có điều kiện tiếp xúc với công nghệ dường như cảm thấy bị bỏ lại dù nhiều ngân hàng vẫn cung cấp dịch vụ thông qua 11.000 chi nhánh bưu điện, hỗ trợ nhiều nhất có thể cho những người đang vật lộn với mô hình kinh doanh mới của các công ty tài chính.

Đổi mới trong tương lai

Khi giới trẻ thông thạo công nghệ ngày càng mở rộng, nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính hiện đại tiếp tục đòi hỏi giới ngân hàng phải không ngừng phát triển theo những cải tiến mới nhất.

Pierre Vannineuse, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Alpha Blue Ocean, nhận xét về tương lai của dịch vụ ngân hàng: "Trí thông minh nhân tạo đang là một tiềm năng lớn và không còn gì nghi ngờ về ứng dụng của AI trong vài năm tới. Những chatbot tự động và trợ lí ảo đang đảm nhận hầu hết khâu dịch vụ khách hàng. Chúng ta buộc phải thừa nhận vai trò và hiệu suất nổi bật hơn của AI trong cách xử lí các giao dịch ở mọi cấp độ".

Công nghệ đã mất nhiều thế kỉ để đạt được những thành tựu như hôm nay nhưng thế kỉ mới và những con người mới sẽ cho phép công nghệ tăng tốc nhanh hơn nữa để xây dựng quy trình mới và dịch vụ mới.

Công nghệ mang lại cho chúng ta cảm giác hài lòng nhanh chóng dù đó là kinh doanh hay giải trí và ngành tài chính cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong tương lai, các dịch vụ thậm chí có thể thay đổi đến mức không thể đoán trước và điều đó hoàn toàn dựa trên nhu cầu của chính chúng ta - những khách hàng.

Hoài Sơn

Tin cũ hơn
Xem thêm