Sự thật về quy tắc "Không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ"

Cập nhật: 12:59 | 28/10/2021 Theo dõi KTCK trên

"Không bỏ trứng vào một giỏ thực chất là phân tán đầu tư. Nếu việc phân tán đầu tư vào những tài sản mà không hiểu rủi ro muốn phân tán là gì thì thực tế chỉ là đang phân tán đi sự tập trung và thời gian của chính các nhà đầu tư mà thôi".

Trong giới đầu tư, không ai không biết đến quy tắc kinh điển: “Không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ” - nhằm nhắc nhở rằng không nên đầu tư tất cả tiền mình có vào 1 loại hình đầu tư nhất định để hạn chế rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Thoạt đầu, tưởng chừng lời khuyên này rất dễ hiểu và dễ thực hiện, song trong một số lĩnh vực đặc thù như đầu tư tài chính thì việc áp dụng một cách máy móc và dập khuôn là điều rất khó.

5720-tim-co-phieu-tot-1
Hình minh họa

Chia sẻ trong buổi tọa đàm trực tuyến được tổ chức bởi Dragon Capital Việt Nam, ông Bùi Minh Long - Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư Dragon Capital cho rằng, lời khuyên trên là thực sự bổ ích; điều này có nghĩa là nên phân tán rủi ro trong đầu tư. Tuy nhiên, điều quan trọng nhà đầu tư cần có chính là việc trả lời được câu hỏi về rủi ro đang cần phân tán là gì?.

"Không bỏ trứng vào một giỏ thực chất là phân tán đầu tư. Nếu việc phân tán đầu tư vào những tài sản mà không hiểu rủi ro muốn phân tán là gì thì thực tế chỉ là đang phân tán đi sự tập trung và thời gian của chính các nhà đầu tư mà thôi", ông Long chia sẻ.

Ông Long đưa ví dụ: Khi dự báo diễn biến giá xăng dầu thì nhà đầu tư có quan điểm đối với hai ngành là cổ phiếu dầu khí (hưởng lợi nếu giá tăng) và nhóm vận tải (không được hưởng lợi nếu giá tăng). Do đó thông thường họ sẽ đầu tư vào cả hai nhóm nhằm phân tán rủi ro.

Tuy nhiên, ông Long khuyến nghị, nếu nhà đầu tư thực sự có năng lực dự báo được giá xăng dầu sẽ tăng thì chỉ nên mua một cổ phiếu của nhóm dầu khí nhằm hưởng lợi; nếu chỉ là phán đoán cảm tính thì không nên đầu tư vào bất kỳ nhóm ngành nào.

"Điều quan trọng là giỏ trứng và người cầm giỏ thay vì số lượng giỏ"!

Trong hội thảo, ông Việt Hiếu - Quản lý kênh phân phối đối tác Dragon Capital đã đưa ra thêm một quan điểm cũng rất nổi tiếng của "Vua thép" người Mỹ Andrew Carnegie nêu quan điểm "Bỏ hết trứng vào một giỏ và trông cái giỏ đó thật kỹ". Nói thêm về quan điểm này, ông Long cho rằng câu nói này và lời khuyên "không nên bỏ trứng vào một giỏ" không hề mâu thuẫn nhau.

Chuyên gia đến từ Dragon Capital cho rằng, câu nói của Andrew Carnegie không chỉ thuần túy là lời khuyên nhà đầu tư "tất tay" toàn bộ tài sản vào một kênh đầu tư, mà hàm ý đưa ra là việc cần dồn hết chuyên môn, thời gian và tài sản vào kênh đầu tư thì mới có thể đạt được thành công.

"Việc "bỏ trứng" vào một hay nhiều giỏ không quan trọng bằng việc người cầm chiếc giỏ đó là ai và chiếc giỏ đó như thế nào. Nếu người cẩm giỏ không cẩn thận bị ngã hay là giỏ kém chất lượng thì tất cả trứng đựng trong đó cũng sẽ vỡ hoàn toàn", ông Long minh họa cụ thể.

Theo đó, ông Long khuyến nghị nhà đầu tư cần phải hiểu rõ các kênh đầu tư, thông qua hành động đầu tiên chính là đầu tư vào chính mình - nâng cao kiến thức chuyên môn và tâm lý. Qua đó, nhà đầu tư sẽ hiểu đúng và đủ về những "chiếc giỏ" mà mình đã chọn.

Với việc phân bổ tài sản trong các "giỏ trứng", ông Long cho biết, sự phân bổ hợp lý sẽ còn phụ thuộc vào năng lực, thời gian cũng như năng lực tài chính của bản thân. Đặc biệt, vị chuyên gia nhấn mạnh kênh đầu tư cổ phiếu nên chiếm một tỷ trọng đáng kể trong danh mục đầu tư của mỗi cá nhân.

Doanh nghiệp phân bón lãi đậm, giá cổ phiếu bay cao

Kết thúc quý III, nhiều công ty phân bón trên sàn đã vượt xa kế hoạch lợi nhuận năm nhờ cơn bão giá phân bón ...

Cổ phiếu bất động sản tăng dựng đứng, nhiều mã có thị giá vượt 100.000, 200.000 đồng

Ghi nhận diễn biến tích cực kể từ đầu tháng 10, nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục 'bứt tốc' trong phiên 27/10 đóng ...

Tìm cơ hội ở doanh nghiệp sớm phục hồi

Dòng tiền đang tập trung vào nhóm doanh nghiệp có khả năng sớm hồi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh, duy trì được ...