Sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán phải đối mặt với những gì?

Cập nhật: 16:08 | 19/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa nhỏ lẻ được Thủ tướng đồng ý thí điểm. Đây vừa là cơ hội phát triển kinh tế vừa là thách thức với các vấn đề có thể nảy sinh.  

su dung tai khoan vien thong thanh toan phai doi mat voi nhung gi Phòng ngừa “giao dịch khống” thanh toán thẻ
su dung tai khoan vien thong thanh toan phai doi mat voi nhung gi VietinBank đạt giải Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam
su dung tai khoan vien thong thanh toan phai doi mat voi nhung gi Agribank hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2018

Thanh toán điện tử bằng tài khoản điện thoại (Mobile Money) đang là xu thế trên toàn cầu, nhất là ở các nước đang phát triển. Việc thanh toán này đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như mang lại cơ hội tiếp cận dịch vụ cho hàng triệu hộ gia đình, giảm thói quen dùng tiền mặt trong giao dịch hàng ngày. Đây cũng là một mô hình hứa hẹn sẽ thành công nhất là với những người không có tài khoản ngân hàng.

su dung tai khoan vien thong thanh toan phai doi mat voi nhung gi
Ảnh minh họa

Hiện các tài khoản viễn thông chỉ được dùng để thanh toán các dịch vụ viễn thông và các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng viễn thông. Do đó, nếu có thể sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ thì chúng ta có thể triển khai ngay thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước, tránh được nguy cơ các đối tác nước ngoài vào Việt Nam chiếm lĩnh lĩnh vực thanh toán điện tử này.

Sự phát triển của thanh toán điện tử nói chung và thanh toán di động nói riêng tính đến thời điểm hiện tại ở Việt Nam là tương đối tích cực. Tuy nhiên, thanh toán di động cũng đặt ra không ít thách thức liên quan đến khuôn khổ khổ pháp lý, sự an toàn trong giao dịch, bảo mật thông tin, giao dịch giữa các nước, tội phạm công nghệ cao và chủ quyền số của mỗi quốc gia.

Nói về khó khăn khi triển khai dịch vụ Mobile Money, ông Phạm Trung Kiên Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay đó là phải phát triển tới nhiều dịch vụ. Nếu nói dùng điện thoại để thanh toán mọi nơi thì có nghĩa là từng cửa hàng tạp hóa, bãi đỗ xe, quán café, trà đá… cũng có thể thanh toán được. Do đó, việc phát triển hàng triệu điểm thanh toán là một bài toán đặt ra cho nhà mạng. Ngoài ra, công tác truyền thông, đào tạo thói quen mới cho người dùng cũng rất quan trọng.

Hoài Dương