Sự cố trên tuyến cáp quang APG và AAE-1
Theo thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ , vào ngày 29/11, tuyến cáp quang APG đã gặp lỗi trên nhánh S8 gần Thái Lan. Sau gần một tuần, vấn đề trên tuyến này vẫn chưa được khắc phục, và nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được xác định rõ. Điều này khiến các nhà mạng không thể đưa ra kế hoạch cụ thể về thời gian hoàn thành việc sửa chữa và khôi phục kết nối. Việc gián đoạn này đã làm giảm chất lượng kết nối Internet quốc tế của người dùng Việt Nam, ảnh hưởng đến các hoạt động trực tuyến.
Việt Nam đã có kế hoạch nâng cấp và mở rộng hạ tầng cáp quang biển trong những năm tới. |
Tuyến cáp quang AAE-1 cũng gặp sự cố ở hai nhánh quan trọng. Nhánh S1H5, hướng kết nối đi Singapore, và nhánh S1H3 nằm giữa trạm cập bờ Cambodia và Việt Nam, đều bị trục trặc. Sự cố này đã được phát hiện từ tháng 5 và đã được sửa chữa trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, mặc dù nhánh S1H3 đã được khắc phục xong vào cuối tháng 9, nhánh S1H5 lại liên tục lùi kế hoạch sửa chữa, khiến tuyến cáp này vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối. Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet cho biết, tuyến AAE-1 sẽ được khôi phục kết nối vào ngày 5/12, tuy nhiên, mức độ ổn định của đường truyền vẫn còn phải chờ đợi.
Ảnh hưởng đến kết nối Internet quốc tế
Hiện tại, Việt Nam kết nối Internet quốc tế qua năm tuyến cáp quang biển chính: APG, AAE-1, IA, SMW-3 và AAP, với tổng dung lượng lên đến 18,7 Tbps. Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn trên các tuyến cáp này không phải là điều hiếm gặp. Đặc biệt, hồi giữa năm nay, ba trong năm tuyến cáp này là IA, APG và AAE-1 đã gặp sự cố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết nối Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.
Vào tháng 2/2023, tất cả các tuyến cáp quang biển của Việt Nam đều gặp sự cố, khiến dung lượng đường truyền Internet của Việt Nam giảm tới 75%. Điều này đã buộc các nhà mạng phải mua thêm dung lượng qua các tuyến cáp đất liền để duy trì kết nối, đồng thời gây ra sự gián đoạn lớn cho người dùng khi truy cập vào các dịch vụ quốc tế.
Giải pháp khắc phục sự cố
Khi sự cố xảy ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ phối hợp với các đối tác phụ trách cáp quang biển để khắc phục sớm nhất. Các biện pháp khắc phục bao gồm việc san tải lưu lượng qua các tuyến cáp khác hoặc sử dụng các đường truyền cáp đất liền để duy trì kết nối.
Mặc dù các sự cố đứt cáp quang đã xảy ra nhiều lần, việc gián đoạn kết nối Internet quốc tế vẫn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các nhà mạng luôn nỗ lực tìm cách giải quyết nhanh chóng, đảm bảo chất lượng dịch vụ cho người dùng.
Để đối phó với các sự cố liên tục trên các tuyến cáp quang biển hiện tại, Việt Nam đã có kế hoạch nâng cấp và mở rộng hạ tầng cáp quang biển trong những năm tới. Theo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông, Việt Nam dự kiến sẽ bổ sung thêm các tuyến cáp quang biển, nâng tổng số tuyến từ 7-9 tuyến vào năm 2025 và lên 9-11 tuyến vào năm 2030.
Thu Thủy