Startup ‘Uber xe tải’: Là phụ nữ chính là rào cản lớn nhất để bước tới thành công

Cập nhật: 16:39 | 25/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – CEO 9X Phạm Khánh Linh cho biết từ khi quyết định phát triển Logivan, cô phải chấp nhận đánh đổi rất nhiều. Trong đó, việc là phụ nữ chính là rào cản lớn nhất để bước tới thành công nên cô phải học cách từ bỏ tính cách “dễ mến”.

startup uber xe tai la phu nu chinh la rao can lon nhat de buoc toi thanh cong

Những startup Việt này đã gọi được vốn tới cả trăm triệu USD

startup uber xe tai la phu nu chinh la rao can lon nhat de buoc toi thanh cong

Những nữ CEO Việt tài năng đứng sau các startup “khủng”

startup uber xe tai la phu nu chinh la rao can lon nhat de buoc toi thanh cong

LOGIVAN - “Uber vận tải Việt” nhận 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư châu Á

Sinh năm 1993 nhưng Linh Phạm đã sở hữu bảng thành tích khá "khủng": Tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge, từng làm chuyên viên phân tích phần mềm tại Goldman Sachs và Huy chương vàng Top 16 trong cuộc thi Vật Lý Quốc Gia Anh. Gần đây nhất, Linh Phạm gây tiếng vang trong cộng đồng khởi nghiệp sau khi gọi vốn 1,75 triệu USD cho Logivan, startup kết nối chủ xe tải và các chủ hàng.

Tuy nhiên trên thực tế, chặng đường khởi nghiệp của Linh đã bắt đầu từ khoảng 4 năm về trước.

Là diễn giả trẻ tuổi nhất chia sẻ tại buổi Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM với chủ đề "Từ khát vọng đến hành động", Phạm Khánh Linh – CEO của startup Logivan đã có những trải lòng về con đường khởi nghiệp thú vị với lĩnh vực "Uber xe tải".

Logivan được xem là một startup đình đám dưới sự điều hành của nữ CEO 9x Phạm Khánh Linh. Được thành lập từ tháng 11/2017, sau 2 năm Logivan đã hoàn thành 3 vòng gọi vốn gần 8 triệu đô từ các quỹ đầu tư thiên thần, các nhà đầu tư châu Á.

startup uber xe tai la phu nu chinh la rao can lon nhat de buoc toi thanh cong
Ảnh: Nguồn Internet

Tháng 8/2018, công ty gọi vốn thành công 1,75 triệu USD trong vòng Series A. Trước đó, LOGIVAN nhận khoản đầu tư 600.000 USD từ quỹ Insignia Ventures Partners tại Singapore. Tháng 2/2019, Logivan tuyên bố đã huy động được 5,5 triệu USD. Khoản đầu tư này đến từ các nhà đầu tư thiên thần và các công ty đầu tư mạo hiểm trên khắp châu Á, bao gồm đối tác sáng lập quỹ đầu tư Matrix Partners (Trung Quốc) David Su, quỹ Alpha JWC Ventures. Logivan cũng là đại diện startup Việt Nam nhận giải nhất cuộc thi Pitch@Palace - chương trình được khởi xướng bởi Hoàng tử Anh.

Phạm Khánh Linh cho biết hành trình đến với lĩnh vực Logistic của mình không hề có chủ đích từ trước mà là sự tình cờ. Khi về Việt Nam sau 7 năm học tập và làm việc tại nước Anh, Phạm Khánh Linh vào làm cho công ty gia đình. Khánh Linh học về công nghệ, IT nhưng công ty của gia đình lại làm về thuốc bảo vệ thực vật, không liên quan gì đến chuyên môn của mình. Tuy nhiên, cô muốn có cơ hội trải nghiệm tại đây để hiểu về các ngành nghề truyền thống ở Việt Nam, từ đó quan sát và tìm ra những thiếu sót để đưa công nghệ vào áp dụng và từ từ thay đổi.

Tuy nhiên, sau 1 năm làm việc thì một vấn đề lớn nhất mà cô nhận thấy chính là 10 chiếc xe tải của gia đình 100% quay đầu rỗng. Có nghĩa là xe chỉ chở hàng đi rồi về rỗng rất uổng phí. Từ đó, cô gái trẻ nhận ra thị trường vận tải Việt Nam tuy rộng, nhiều tỷ đô nhưng lại hoạt động thiếu hiệu quả. Do đó, Khánh Linh quyết định thành lập nên mạng lưới "Uber xe tải" để tận dụng tối đa lượng xe đi về rỗng, giúp kết nối chủ xe và các chủ hàng một cách hiệu quả.

Theo nữ CEO 9x, Logivan hiện có 200 nhân sự, có 3 văn phòng ở Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM, mạng lưới xe tải là 44.000 đầu xe, hơn 30.000 chủ hàng nhỏ lẻ trên toàn quốc sử dụng nền tảng để kết nối chủ xe trực tiếp. Trong 2 năm qua, startup này đã ký hợp đồng với các tập đoàn lớn như trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sắt thép.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng khó khăn lớn nhất với startup là vốn thì Phạm Khánh Linh lại cho rằng chính vì bản thân mình là phụ nữ nên mới khó chạm đến thành công. Cô cho biết, từ ngày thành lập Logivan đã phải rất vất vả để biến mình thành người không còn dễ mến. Bởi việc "dễ mến" theo Khánh Linh là không đủ sức tạo dựng niềm tin để thuyết phục người khác cống hiến cho mình.

Đây cũng là khó khăn lớn nhất khiến cho startup này mất thời gian rất lâu để tìm cộng sự. Mặc dù ý tưởng đã có, kế hoạch cũng đã vạch ra sẵn nhưng Khánh Linh thường bị từ chối bởi sự hoài nghi rằng "trông cô ta trẻ thế, dễ mến thế thì liệu có làm được những điều to tát như cô ta nói không?".

Rào cản là phụ nữ khiến Khánh Linh phải vất vả đi thuyết phục từng người rằng "Tôi có thể làm được", rằng "Uber xe tải" có thể phát triển ở Việt Nam, bởi nó đã được nhân rộng ở Trung Quốc, Mỹ…Tuy nhiên, rất khó vì người ta nhìn vào cô là phụ nữ, mà lại là phụ nữ dễ mến thì thường bị hoài nghi về khả năng lãnh đạo và dẫn dắt…

Vì quá khó khăn nên khi công ty lên đến 50 người, Khánh Linh đã quyết định tuyển thêm 1 nhân sự là con trai, người Tây về để thuyết phục mọi người Join vào công ty. Điều ngạc nhiên là người đàn ông này chỉ cần mất thời gian rất ngắn đã có thể tuyển dụng thành công, trong khi nữ CEO vất vả giải thích khản cả tiếng vẫn không có ai chịu về.

Khánh Linh cho biết hiện tại Logivan đã có 200 nhân sự, riêng bộ phận nhân sự cũng có khoảng 8, 9 người nên công tác tuyển dụng không còn khổ sở như trước. Tuy nhiên, cô cho rằng một nữ CEO khi đã lựa chọn làm người lãnh đạo thì phải chọn 1 trong 2.

Chia sẻ bí quyết thành công nói chung đối với một startup công nghệ, nữ CEO 9x cho biết quan trọng là phải tìm hiểu kỹ thị trường, tìm được những người đồng đội trung thực, tâm huyết, đồng thời trả lời được câu hỏi tại sao bạn, chứ không phải những người khác, mới là người làm tốt nhất.

"Nếu hội tụ đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì startup sẽ thành công; còn thiếu đi bất cứ yếu tố nào cũng sẽ thất bại thôi", Linh Phạm kết luận.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm