"Sóng" sẽ nổi ở nhóm cổ phiếu nào nửa cuối năm 2022?

Cập nhật: 16:46 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán vừa trải qua nửa đầu năm đầy "sóng gió". Câu hỏi được đặt ra là, nửa cuối năm còn lại, nhóm ngành nào sẽ đủ lực để dẫn dắt dòng tiền?

Theo báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán VNDirect kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.330 - 1.500 điểm trong năm 2022; với P/E mục tiêu cho năm 2022 là 12,5 - 14 lần. Đội ngũ phân tích ước tính EPS thị trường sẽ duy trì ở mức tăng trưởng cao, bình quân 21% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2022 - 2023, đây là yếu tố thúc đẩy xu hướng đi lên của thị trường trong dài hạn.

"Sóng" sẽ nổi ở nhóm cổ phiếu nào nửa cuối năm 2022?

VNDirect cho rằng nửa cuối năm 2022, 5 nhóm ngành sau có thể mang lại cơ hội đầu tư:

Dịch vụ lưu trú, du lịch, giải trí: Với việc Việt Nam mở cửa trở lại ngành du lịch từ giữa tháng 3 năm 2022, nhu cầu liên quan đến các ngành này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Cổ phiếu ưa thích của VNDirect thuộc nhóm này bao gồm ACV, AST.

Ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhóm doanh nghiệp giữ nhiều tiền mặt sẽ được hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng. VNDirect cho rằng ngân hàng là đại diện tốt nhất cho sự hồi sinh của nền kinh tế Việt Nam. Các đại diện cần chú ý là FPT, GAS, VPB, TCB, HDB.

Doanh nghiệp sản xuất sữa và thực phẩm: Giá hàng hóa sẽ có sự phân hóa, trong đó giá thép, phân bón, sữa bột nguyên kem, ngô, đường… sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2022. Sự đảo chiều của giá hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thực phẩm, sẽ báo hiệu cho mức tăng trưởng lợi nhuận cao của các doanh nghiệp sản xuất sữa và thực phẩm. Hai cổ phiếu cần quan tâm bao gồm VNM và MCH.

Đầu tư công sẽ tăng tốc trong những tháng tới nhờ những nỗ lực gần đây của Chính phủ và sự đảo chiều của giá vật liệu xây dựng. Các mã tiềm năng thuộc nhóm này bao gồm HPG, PLC, C4G.

Ngành năng lượng Việt Nam đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn do các ưu tiên của Chính phủ nhằm duy trì sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế vĩ mô và tính bền vững của môi trường. Các cổ phiếu điện và nhà phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng sẽ vượt trội trong vài năm tới. 3 cổ phiếu nổi bật của ngành này gồm POW, GAS, PVS.

Tại talkshow “Chọn danh mục” của Báo Đầu tư Chứng khoán mới đây, bà Nguyễn Hoài Phương - Giám đốc Đầu tư, Người điều hành Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường Việt Nam (VESAF) nhìn nhận, nhà đầu tư có thể giải ngân tại vùng hiện tại, ở những cổ phiếu được định giá hợp lý.

VESAF yêu thích và giải ngân tỷ trọng lớn vào một số ngành được hưởng lợi, đặc biệt là mảng liên quan đến FDI và xuất khẩu. Bởi bức tranh lợi nhuận của những doanh nghiệp này ít biến động hơn, sức chống chọi tốt hơn và nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi trong điều kiện vĩ mô hiện thời.

Trong đó, nhóm bất động sản khu công nghiệp được VESAF đánh giá cao. Bởi dù thế giới có biến động thì nhu cầu chuyển dịch sản xuất vẫn sẽ tiếp tục. Đối với nhóm dầu khí, bên cạnh việc giá dầu tăng cao, có thể kể đến mặt đầu tư của Việt Nam, những mỏ khí mới sẽ đi vào hoạt động và là nền tảng tốt cho các doanh nghiệp dầu khí thời gian tới.

Nhóm xuất khẩu cũng tương tự. Theo bà Phương, khi nguồn cung toàn cầu đang rất thiếu do ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine thì những doanh nghiệp xuất khẩu vẫn sẽ tốt trong những tháng cuối năm, như nhóm dệt may hay thủy sản - những doanh nghiệp có thể quản lý tốt nguồn nguyên vật liệu. Ngoài ra, nhóm kho bãi, logistics cũng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đầu tư công và hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 6/7: Tuột dốc không phanh, VN-Index mất mốc 1.150 điểm

Phiên chiều 6/7, với việc thiếu vắng dòng tiền, VN-Index tỏ ra khá mờ nhạt, và liên tục gặp áp lực bán ra mỗi nhịp ...

Nhà đầu tư giao dịch thế nào trong bối cảnh thị trường "đói" thanh khoản?

Trong trạng thái thanh khoản thị trường thấp, biến động tâm lý của các nhà đầu tư sẽ mạnh mẽ hơn.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 6/7/2022: LMH, VAF, DTG, TGG, MSB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Nguyên Nam