SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinacontrol (VNC)

Cập nhật: 10:38 | 11/12/2023 Theo dõi KTCK trên

SCIC sẽ bán đấu giá 3,15 triệu cổ phiếu VNC, tương đương 30% vốn điều lệ của Vinacontrol vào ngày 15/1/2024. Đây là toàn bộ số cổ phiếu VNC mà SCIC đang sở hữu.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc đăng ký làm đại lý đấu giá theo lô của Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol (HNX: VNC) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu. Theo đó, SCIC sẽ bán đấu giá 3,15 triệu cổ phiếu VNC, tương đương 30% vốn điều lệ của Vinacontrol vào ngày 15/1/2024. Đây là toàn bộ số cổ phiếu VNC mà SCIC đang sở hữu.

Giá khởi điểm là gần 172 tỷ đồng cho cả lô cổ phần, tương đương khoảng 54.500 đồng/cổ phiếu. Trên thị trường chứng khoán, VNC đang giao dịch với mức giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Đồng nghĩa với mức giá khởi điểm của phiên đấu giá đang cao hơn thị giá của VNC khoảng 9%.

Bên cạnh SCIC, Vinacontrol còn 2 cổ đông lớn khác là Công ty CP Chứng khoán ASEAN và Công ty TNHH DOHA Đầu tư. Số lượng cổ phần nắm giữ của 2 công ty này lần lượt là hơn 1,2 triệu đơn vị và hơn 1,9 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu là 11,95% và 18,67%. Chủ tịch HĐQT Vinacontrol là ông Bùi Duy Chinh hiện có tỷ lệ sở hữu là 4,03%.

SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinacontrol (VNC)
SCIC sẽ bán đấu giá 3,15 triệu cổ phiếu VNC

Theo tìm hiểu, Vinacontrol được thành lập vào năm 1957, tiền thân là Cục Kiểm nghiệm hàng hoá xuất nhập khẩu thuộc Bộ Thương nghiệp (nay là Bộ Công Thương), với vốn điều lệ khi đó là 52,5 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của công ty là 105 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là giám định, thử nghiệm, chứng nhận và đánh giá chất lượng,

Công ty niêm yết cổ phiếu trên HNX từ tháng 12/2006. Trên thị trường, Vinacontrol là công ty giám định đầu tiên của Việt Nam và là công ty giám định duy nhất trên sàn chứng khoán.

Tập đoàn Vinacontrol hiện có các địa điểm kinh doanh nằm tại những vị trí đông đúc và “đắc địa” của thủ đô như Trụ sở chính đặt tại số 54 Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; chi nhánh Vinacontrol Hà Nội ở số 96 Yết Kiêu , phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng; trụ sở Công ty CP Chứng nhận và Kiểm Định Vinacontrol ở số 41 Nguyễn Thượng Hiền , phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng và có các chi nhánh tại các thành phố lớn khác

Về tình hình kinh doanh, Dù quy mô hoạt động không lớn, Vinacontrol vẫn được coi là miếng bánh hấp dẫn khi tình hình kinh doanh và lợi nhuận cho cổ đông kể từ khi hoạt động đều rất khả quan.

Cụ thể, trong những năm gần đây, nhìn chung Vinacontrol vẫn duy trì ổn định doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, trong giai đoạn năm 2017-2022, doanh thu của Vinacontrol đều đạt trên 500 tỷ đồng và có sự tăng trưởng đều qua mỗi năm. Đặc biệt trong năm 2022, doanh thu tăng mạnh mẽ lên mức trên 630 tỷ đồng, đạt đỉnh doanh thu kể từ khi hoạt động.

Về lợi nhuận, trong giai đoạn 2017-2022, công ty đều đặn thu về từ 30-36 tỷ đồng lãi sau thuế. Trong đó đỉnh lợi nhuận ghi nhận trong năm 2022 ở mức 36,7 tỷ đồng.

Riêng trong 9 tháng năm 2023, doanh thu lũy kế của Vinacontrol đạt hơn 511 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 29 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 5%.

Quay trở lại với SCIC, mới đây Chính phủ đã đưa ra mục tiêu “Đưa SCIC trở thành tổ chức đầu tư tài chính có vốn chủ hàng đầu Việt Nam sau năm 2025”. Theo đó, mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035 của SCIC là tiếp tục tập trung triển khai nhiệm vụ tiếp nhận, cổ phần hóa, tái cơ cấu, bán vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ vốn, thực hiện tốt và có hiệu quả vai trò là định chế, công cụ của Chính phủ để hỗ trợ, thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại, sắp xếp đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, củng cố SCIC để bảo đảm đủ các nguồn lực tài chính, quản trị để tập trung thực hiện nhiệm vụ đầu tư kinh doanh vốn, đầu tư và phát triển các dự án đầu tư có quy mô lớn, điều hành và định hướng phát triển các công ty con theo chiến lược phát triển của SCIC; hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đáng chú ý, chiến lược đặt mục tiêu từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động của SCIC theo mô hình tổ chức đầu tư chuyên nghiệp. Định hướng sau năm 2025, SCIC trở thành tổ chức đầu tư tài chính có quy mô vốn chủ sở hữu hàng đầu tại Việt Nam.

Cụ thể, giai đoạn đến 2025, SCIC tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước từ các Bộ, ngành, địa phương để tiếp tục cơ cấu lại vốn tại các doanh nghiệp này thông qua hoạt động đầu tư, nắm giữ, thoái vốn, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu...; tiếp nhận doanh nghiệp, phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao để hỗ trợ phục hồi, cơ cấu lại vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Đối với hoạt động đầu tư kinh doanh vốn, SCIC thực hiện 2 nhóm nhiệm vụ, gồm: đầu tư kinh doanh vốn theo cơ chế thị trường vào những ngành, lĩnh vực mang lại hiệu quả và SCIC có lợi thế theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bảo toàn và phát triển vốn, không giới hạn lĩnh vực đầu tư; đầu tư kinh doanh vốn theo nhiệm vụ chính trị được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, tập trung những ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu mà Nhà nước cần nắm giữ, hoặc tham gia để hỗ trợ xử lý khó khăn tài chính cho doanh nghiệp do khủng hoảng tài chính hoặc các nguyên nhân bất khả kháng.

Giai đoạn 2026 - 2030, SCIC tập trung nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động đầu tư kinh doanh vốn, trong đó tập trung đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng, các dự án lớn, quan trọng, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong từng giai đoạn.

Giai đoạn 2031 - 2035, SCIC hoạt động theo mô hình tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp, là công cụ, kênh đầu tư của Chính phủ vào nền kinh tế.

SCIC lại dự kiến “bơm” hàng chục tỷ đồng để gia tăng sở hữu tại một nhà băng

Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, thuộc công ty con của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), đã ...

Thị trường chứng khoán ngày 4/12/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Thanh khoản giảm mạnh, VN-Index tiếp tục tích lũy biên độ hẹp; PDR và NVL lọt rổ FTSE Vietnam Index; Huỷ niêm yết cổ phiếu ...

SCIC đề nghị VinaCapital mua cổ phần một số doanh nghiệp chuẩn bị thoái vốn

SCIC vừa đề nghị Tập đoàn VinaCapital xem xét mua cổ phần doanh nghiệp trong danh mục thoái vốn của SCIC, đồng thời tiến tới ...

Tiểu Vy