“Sao Độc lập” khắc họa những giá trị cao đẹp về tinh thần yêu nước

Cập nhật: 10:33 | 02/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Tối 1/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” 2023 nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh 2/9.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Dự chương trình còn có các đại biểu lão thành cách mạng, người có công qua các thời kỳ kháng chiến đến từ tỉnh Tuyên Quang, Thủ đô Hà Nội và các đồng chí cán bộ chiến sĩ có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đến từ Quân chủng Hải quân.

Các đại biểu tham dự chương trình.
Các đại biểu tham dự chương trình.

“Sao Độc lập” là hoạt động thường niên để chào mừng kỷ niệm sự kiện trọng đại của dân tộc, góp phần nhắc nhở mọi người dân Việt Nam luôn tri ân và khắc sâu những công lao hy sinh to lớn của lớp cha ông đi trước, đồng thời hồi tưởng lại chặng đường lịch sử gian khổ và hào hùng, thêm thấu hiểu và trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do hôm nay.

“Sao Độc lập” năm 2023 có nhiều điểm mới sáng tạo trong tổ chức chương trình. Kịch bản được kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa giữa yếu tố chất lượng nghệ thuật và ý nghĩa chính trị, phản ánh khái quát, có trọng tâm quá trình 78 năm độc lập và tự chủ, kiên định theo con đường chủ nghĩa xã hội của đất nước ta kể từ Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945; đồng thời thể hiện quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” gồm hai phần, thể hiện 2 giai đoạn “Mùa thu cách mạng - toàn dân tộc đoàn kết, đồng lòng dựng xây nền độc lập" và “Mùa thu khát vọng - cả nước vững tin, bền chí bước tới thành công". Sự đan xen giữa 2 phóng sự trung tâm và 15 tiết mục nghệ thuật với các ca khúc cách mạng hùng tráng, ca khúc nhạc trẻ, nhạc trữ tình, được dàn dựng công phu, phối khí ấn tượng, tương tác hình ảnh cao, tạo thành một tổng thể hàm chứa những thông điệp, nội hàm về sức mạnh dân tộc, ý chí quật cường trong từng giai đoạn cách mạng của nhân dân ta.

Trong khuôn khổ của chương trình “Sao Độc lập”, Ban Tổ chức đã trao tặng quà, hoa cho 20 đại biểu người có công với cách mạng đến từ tỉnh Tuyên Quang và Thủ đô Hà Nội và các chiến sĩ hải quân tiêu biểu đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những phần quà ý nghĩa thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, đồng thời, đây cũng là sự trân trọng, là lời hứa của thế hệ hôm nay sẽ luôn nỗ lực gìn giữ, phát triển mọi thành quả mà thế hệ cha anh đã dày công đấu tranh, vun đắp.

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình.
Một tiết mục biểu diễn trong chương trình.

Ngay sau phần trao quà, khán giả đến với không gian âm nhạc để cùng thưởng thức những ca khúc cách mạng đã đi cùng năm tháng, gắn với lịch sử hào hùng của cách mạng Việt Nam. Nổi bật có các ca khúc: Liên khúc “Cờ Việt Minh - Lá cờ tháng Tám", "Du kích sông Thao", "Rừng Tuyên Quang in bóng Tân Trào", "Giải phóng Điện Biên", "Tiến về Hà Nội", "Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam", "Tượng đài chiến thắng", "Cung đàn đất nước", "Thênh thang đường mới", "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", "Nam quốc sơn hà", "Việt Nam tôi", "Xin cúi đầu, xin biết ơn", "Ý chí Việt Nam", "Giai điệu Tổ quốc"...

Tham gia biểu diễn trong chương trình là các nghệ sĩ tên tuổi như Đăng Dương, Khánh Linh, Đông Hùng, Đinh Quang Đạt, Đức Trung...; hợp xướng và tập thể múa Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long...

Với nội dung nghệ thuật đặc sắc, Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập” kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 khắc họa những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của nhiều thế hệ người Việt Nam anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Những giá trị ấy đã và đang tiếp thêm ngọn lửa truyền thống để các thế hệ hôm nay tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ đất nước ta bền vững, hùng mạnh, trường tồn./.

Nguồn dangcongsan.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm