Rủi ro thương mại điện tử thách thức phát triển ngân hàng số

Cập nhật: 13:49 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Các cơ hội, thách thức cũng như giải pháp trong phát triển ngân hàng số tại Việt Nam được đưa ra thảo luận tại hội nghị báo Nhịp cầu đầu tư tổ chức tại TP. HCM giữa tuần này.  

rui ro thuong mai dien tu thach thuc phat trien ngan hang so Chất lượng và dịch vụ ngân hàng đang ngày càng thay đổi?
rui ro thuong mai dien tu thach thuc phat trien ngan hang so OCB Omni - Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam
rui ro thuong mai dien tu thach thuc phat trien ngan hang so SHB xác định chiến lược phát triển ngân hàng số, tăng vốn điều lệ lên 17.570 tỷ đồng

Về cơ hội, ngân hàng số sẽ giúp giảm chi phí giao dịch, tăng doanh thu; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới khách hàng; đa dạng hóa sản phẩm giúp thu hút khách hàng tốt hơn và nâng cao khả năng cạnh tranh; tạo thuận lợi cho việc triển khai tuân thủ các chính sách kết nối, chia sẻ dữ liệu mở và đảm bảo an toàn, bảo mật, bảo vệ bí mật khách hàng; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, tham gia hệ sinh thái kinh tế số kết hợp tài chính, y tế, bảo hiểm, du lịch…

rui ro thuong mai dien tu thach thuc phat trien ngan hang so
Rủi ro thương mại điện tử thách thức phát triển ngân hàng số. Ảnh minh họa

Bên cạnh cơ hội ngân hàng số mang lại, cũng cần nhìn nhận các thách thức trong phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam. Đó là sự thiếu hụt tài năng, nguồn nhân lực có chất lượng cao cho triển khai ngân hàng số; rủi ro an ninh mạng phát sinh từ các hành vi gian lận, lừa đảo khách hàng, tấn công mạng vào hạ tầng ngân hàng; rủi ro rò rỉ dữ liệu người dùng; thiếu nguồn vốn, ngân sách dành cho chuyển đổi số, đầu tư, ứng dụng các công nghệ, giải pháp mới; xây dựng quy định quản lý tạo thuận lợi cho sự phát triển, cân bằng giữa thúc đẩy đổi mới sáng tạo với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn ngừa rủi ro đối với thị trường tài chính; sự sẵn sàng hợp tác với ngân hàng từ phía đối tác, xác định quan hệ, mức độ hợp tác cũng như cạnh tranh với Fintech…

Để phát triển ngân hàng số tại Việt Nam, đại diện Ngân hàng Nhà nước nêu 4 nhóm giải pháp:

Cần ban hành cơ chế chính sách, xây dựng hành lang pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với xu hướng số hóa dịch vụ và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, hợp tác mở như mô hình ngân hàng đại lý (Agent banking), nhận biết khách hàng điện tử (e-KYC), tiền điện tử (e-money); đề án cơ chế quản lý thử nghiệm có kiểm soát cho Fintech cho lĩnh vực ngân hàng.

Nâng cấp, xây dựng các hệ thống thanh toán quan trọng trong nền kinh tế (hệ thống IBPS, ACH); xây dựng và triển khai tiêu chuẩn thống nhất về thanh toán QR Code, tiêu chuẩn thẻ chíp nội địa… đảm bảo tính tương thích, liên thông.

Tăng cường hợp tác quốc tế lĩnh vực công nghệ tài chính, đẩy mạnh hợp tác hiệu quả giữa ngân hàng và Fintech nhằm cung ứng dịch vụ ngân hàng tài chính tiện tích, hợp nhu cầu, giá cả hợp lý, hướng tới đối tượng không có tài khoản ngân hàng (unbanked).

Ứng dụng công nghệ số trong quản lý giám sát, thu thập và phân tích dữ liệu; cải tiến và tự động hóa quy trình xử lý, hợp tác trong lĩnh vực giám sát và quản lý rủi ro an ninh mạng…

Văn Khương

Tin liên quan