Rối ren bất động sản Quảng Đà

Cập nhật: 00:00 | 08/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại Đà Nẵng, Quảng Nam, một số công ty bất động sản vẽ dự án "ma" những lời quảng cáo "có cánh"… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hàng trăm khách hàng. Trong khi đó, những dự án thật lại bị hàng loạt thủ tục pháp lý khiến doanh nghiệp không thể triển khai...

roi ren bat dong san quang da

Bản tin bất động sản sáng ngày 8/10: Vô vọng vì mua căn hộ của Nhà Mơ

roi ren bat dong san quang da

Bản tin bất động sản chiều ngày 7/10: “Cắt ngọn” 13 công trình vượt tầng tại Nha Trang

Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, nhiều đợt sốt đất liên tục diễn ra tại Đà Nẵng, kéo dài đến giữa năm đã đẩy giá đất tại một số dự án như Golden Hill, Phước Lý, Nam Hòa Xuân… tại nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố tăng đột biến.

"Chị sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ cho em xem"

Kết quả xác minh cho thấy, dự án trên là không có thật và khu đất mà Công ty Quảng Đà rao bán hiện vẫn do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng quản lý, không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào để thực hiện đầu tư dự án bán đất nền.

Vậy nhưng Công ty Quảng Đà vẫn tiếp tục rao bán và nhận tiền cọc bán đất tại dự án "ma" này. Ngay cả khi Tuổi Trẻ liên lạc với bà Nguyễn Thị Bích Thuận còn nhận được lời hứa chắc nịch: "Chị sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ cho em xem. Chị cũng cần viết báo".

Nguyên nhân được nhận diện chủ yếu do các nhà đầu cơ, đội ngũ “cò đất” bắt tay nhau tạo nên những cơn sốt ảo và thổi giá. Thậm chí, một số công ty bất động sản vẽ dự án với những lời quảng cáo "có cánh"… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hàng trăm khách hàng. Điển hình như trường hợp của Công ty bất động sản Đầu tư và Phát triển Quảng Đà (Quảng Đà Land).

Tháng 4/2019 vừa qua, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP. Đà Nẵng thực hiện ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Tổng Giám đốc Quảng Đà Land về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Công ty của bà Thuận có trụ sở tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, liên quan đến hành vi lừa bán đất tại “dự án ma” Khu dân cư Nam Cẩm Lệ và 121 lô đất đường Đô Đốc Lân ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

roi ren bat dong san quang da

Một trong những vụ tranh chấp gây rúng động thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam thời gian qua là vụ việc giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam tại 3 dự án tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong vụ tranh chấp này, Bách Đạt An được cho là đã “bẻ kèo” với đối tác Hoàng Nhất Nam, khiến 1.000 khách hàng điêu đứng khi đứng trước nguy cơ không đòi được đất từ chủ đầu tư dù đã đóng vào rất nhiều tiền.

Mới đây, hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị số 4 (thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sau khi biết được một đơn vị bất động sản tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng không phải là chủ đầu tư dự án như thông báo đã tập trung bao vây trụ sở làm việc của công ty này và đòi sổ đỏ. Tuy nhiên, những nỗ lực của khách hàng chỉ được công ty này đáp lại bằng lời hẹn.

Mới đây nhất, baoxaydung.com.vn đã có bài viết phản ánh, Dự án Coco Green Home (ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng và cấp phép nhưng một công ty ở Đà Nẵng đã vẽ phối cảnh dự án, phân lô bán nền cho người dân.

roi ren bat dong san quang da

Chi tiết xem tại đây...

Cần có chính sách tháo gỡ vướng mắc

Ngày 6/9 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn thông báo về việc dừng thi công đối với hàng chục căn biệt thự, cũng như thu hồi giấy phép xây dựng của các căn biệt thự này tại Khu đô thị Phú Mỹ An, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đồng thời yêu cầu chủ đầu tư của các căn biệt thự phải tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định. Chủ đầu tư các căn biệt thự này sau đó đã nộp phạt hành chính do các vi phạm nói trên và thực hiện bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để được công nhận chủ đầu tư như quy định.

Cũng liên quan đến việc cấp phép sai quy định, dự án công trình xây dựng nhà phố tại Kiệt 108 Nguyễn Chánh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đang gặp khó trong xử lý. Theo kết luận của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, qua kiểm tra giấy phép xây dựng do UBND quận Liên Chiểu cấp năm 2018, việc cấp phép theo giấy phép xây dựng (tại thời điểm cấp phép) cho công trình là không đúng theo quy định.

Cũng vì “vướng” giấy phép nên công trình này đang gây lúng túng trong việc tìm cách tháo gỡ, còn doanh nghiệp chủ dự án cũng gặp vô vàn khó khăn trong quá trình sản xuất - kinh doanh và nỗ lực ra sổ đỏ cho khách hàng. Đồng thời, những hộ dân đang sinh sống trong dự án tại Kiệt 108 - Nguyễn Chánh cũng đang hoang mang, lo lắng và mong muốn chính quyền quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cùng doanh nghiệp sớm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết thủ tục đất đai để họ an tâm sinh sống, làm việc.

Theo ông Lê Thuận Nhật Tân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Phong, những vướng mắc về cơ chế, chính sách cũng như những bất cập về quản lý thị trường bất động sản đang khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng bị ảnh hưởng, cũng như phần nào khiến môi trường đầu tư ít nhiều xấu đi trong mắt nhà đầu tư.

“Để lấy lại niềm tin từ doanh nghiệp, nhà đầu tư, cũng như đưa thị trường bất động sản đi vào đúng quỹ đạo, chính quyền TP. Đà Nẵng cần có những động thái mạnh mẽ, quyết liệt hơn đối với những hành vi trục lợi bất hợp pháp từ các tổ chức cá nhân. Đồng thời, Thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế để doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể yên tâm triển khai dự án đúng quy định, đúng mục tiêu đề ra”, ông Tân đề xuất.

roi ren bat dong san quang da Bản tin bất động sản sáng ngày 8/10: Vô vọng vì mua căn hộ của Nhà Mơ

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 8/10 có những thông tin đáng chú ý sau: 20 năm bị "treo", UBND TP. HCM thúc ...

roi ren bat dong san quang da Đấu giá QSDĐ và tài sản gắn liền với đất tại huyện Ia Grai và thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

TBCKVN - Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Gia Lai thông báo tổ chức đấu giá tài sản vào ngày 25/10/2019 do ...

roi ren bat dong san quang da Nhà đầu tư đổ về Cát Lái: Đất nền Nhơn Trạch (Đồng Nai) tăng mạnh

TBCKVN - Những ngày cuối tháng 8, các chợ địa ốc trực tuyến đua nhau chào hàng đất nền từ loại hình giá rẻ, bình dân ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm