Quý I/2019 Lazada tiếp tục bị Shopee và Tiki “soán ngôi”

Cập nhật: 15:36 | 27/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo Bản đồ Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam quý I/2019 do nền tảng so sánh giá IPrice vừa công bố, với số lượt truy cập lớn nhất với gần 40,8 triệu lượt mỗi tháng, Shopee.vn tiếp tục là sàn bán lẻ trực tuyến thu hút nhất tại Việt Nam.  

quy i2019 lazada tiep tuc bi shopee va tiki soan ngoi Năm sàn thương mại điện tử ký kết 'Nói không với hàng giả'
quy i2019 lazada tiep tuc bi shopee va tiki soan ngoi CEO Lazada: Các triệu phú châu Á dành 3 tiếng trên di động, đó là tiềm năng lớn cho thương mại điện tử
quy i2019 lazada tiep tuc bi shopee va tiki soan ngoi Các shop trên Lazada ngang nhiên kinh doanh súng bắn bi sắt gây sát thương, vi phạm pháp luật

Cụ thể, sàn thương mại điện tử có lượt truy cập lớn nhất là Shopee với 40,7 triệu lượt truy cập web mỗi tháng, đứng thứ 2 là Tiki với 35,6 triệu lượt truy cập, Lazada đứng ở vị trí thứ 3 với 29 triệu lượt truy cập.

Từng là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam với khoảng 42 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong năm 2018, việc Lazada bị hai sàn thương mại điện tử khác là Shopee và Tiki "vượt mặt" đã khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ.

quy i2019 lazada tiep tuc bi shopee va tiki soan ngoi
Hình minh họa.

Tương tự Lazada, trang web bán hàng của Thế Giới Di Động cũng từng có thời điểm đạt tới 39 triệu lượt truy cập nhưng sang quý I/2019 chỉ còn 28,8 triệu lượt gần ngang bằng với Lazada nhưng vẫn phải xếp ở vị trí thứ 4. Tiếp sau đó là sàn thương mại điện tử Sendo với 25,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý I/2019.

Theo ước tính của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 so với năm 2017 đạt trên 30% và quy mô toàn thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD.

Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường thương mại điện tử nói chung đặc biệt là cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử với mô hình B2C. Do đó, việc Lazada thay đổi chính sách không có lợi cho người tiêu dùng hay các vụ việc giao hàng nhầm, hàng lỗi đã nhanh chóng ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của sàn thương mại điện tử này.

Mới đây, Lazada.vn thông báo ngừng áp dụng chính sách đồng kiểm hàng hóa (từ 15/3) đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó người tiêu dùng sẽ không được kiểm tra hàng hóa bên trong thùng/bao gói cho tới khi đã thanh toán đầy đủ tiền cho người giao nhận.

Phía khác hàng cho rằng họ sẽ khó được đảm bảo quyền lợi vì chính sách này, nếu không may mua phải hàng lỗi, hàng không đúng như quảng cáo.

Tương tự, trao đổi với báo chí, đại diện Shopee cũng cho rằng hiện chính sách này không cần thiết.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu không duy trì được những chính sách ưu ái khách hàng ở thời điểm này thì các sàn TMĐT rất dễ mất khách.

Mặc dù vậy, Lazada vẫn là sàn thương mại điện tử có lượng theo dõi lớn nhất trên Facebook, bỏ xa các đối thủ như Shopee, Tiki hay Sendo do tích luỹ được lượng lớn người theo dõi nhờ thành lập từ lâu. Còn trên nền tảng Youtube thì CellphoneS là doanh nghiệp có lượng người theo dõi lớn nhất và Shopee được theo dõi nhiều nhất trên Instagram.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm