Quy hoạch TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TX Phổ Yên và huyện Phú Bình thành vùng đô thị hoá

Cập nhật: 08:06 | 22/06/2021 Theo dõi KTCK trên

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa quyết định phê duyệt chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2040 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ nay đến 2030, Thái Nguyên cần gần 122.00 tỷ đồng và khoảng 16.000 ha đất để phát triển các loại hình nhà ở.

0236-tao
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Quan điểm chung của tỉnh là phát triển đa dạng các loại hình nhà ở gắn liền với phát triển đô thị, đảm bảo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh, chú trọng kết nối liên kết vùng, nhằm tăng cường thu hút đầu tư; Tăng tỷ trọng nhà ở chung cư, nhà cho thuê trong tổng số nguồn cung nhà ở mới hàng năm; Xây dựng các dự án nhà ở, khu đô thị chất lượng cao tại các địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhằm tạo động lực phát triển, kết nối giữa khu vực trung tâm và các vùng lân cận.

Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng và phát triển nhà ở tại khu vực đô thị, các khu công nghiệp, các vùng sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp hàng hóa chủ lực và các khu chức năng gắn với việc phát triển nông thôn mới.

Trên cơ sở này và tùy theo đặc trưng của từng địa phương, UBND tỉnh đã định hướng rõ từng khu vực cụ thể sẽ phát triển mô hình nhà ở ra sao cho phù hợp. Cụ thể, khu vực TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình sẽ trở thành vùng đô thị hoá, công nghiệp và dịch vụ. Tại đây sẽ phát triển nhà ở, nâng cấp cải tạo các khu nhà hiện có kết hợp với chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, có bản sắc, tiết kiệm năng lượng….

Các khu vực đô thị, dự án nhà ở sẽ được xây bám dọc theo tuyến đường giao thông quan trọng (hình thành trong giai đoạn 2021 – 2030) và sẽ phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, đẩy mạnh nguồn cung chung cư. Đặc biệt, tại khu vực này sẽ hạn chế phân lô bán nền tại các dự án.

Với các huyện Phú Lương, Định Hoá, Đại Từ thì được quy hoạch để trở thành vùng công nghiệp (chế biến chè, khai khoáng…), dịch vụ du lịch và nông nghiệp. Do đó, định hướng phát triển nhà ở nơi đây sẽ theo mô hình khu dân cư đô thị tập trung, tránh tình trạng nhà ở và không gian đô thị chỉ bán dọc theo các trục giao thông, đặc biệt là tỉnh lộ, huyện lộ; Phát triển nhà ở theo hướng giữ mật độ xây dựng thấp, tạo môi trường và cảnh quan trong khu vực; Phát triển nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng gắn với phát triển du lịch sinh thái khu vực án toàn khu Việt Bắc, khu di tích hướng tới phong cách kiến trúc xanh, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, với sản xuất nông nghiệp.

Cáchuyện Võ Nhai, Đồng Hỷ sẽ phát triển nhà ở khu vực đô thị theo mô hình khu đô thị tập trung, tránh tình trạng nhà ở và không gian đô thị chỉ phát triển bán dọc các trục giao thông; Phát triển nhà ở theo hướng giữ mật độ xây dựng thấp; Quy hoạch phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng công nhân, người lao động làm việc tại các mỏ khai thác, chế biến khoáng sản, người lao động làm việc trên địa bàn trong giai đoạn tới.

Chương trình nhà ở của Thái Nguyên cũng đề ra mục tiêu: phấn đấu đến 2025, diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 29,5 m2 sàn/người trong đó khu vực đô thị là 35 m2 sàn/người, khu vực nông thôn là 25,8 m2/người. Tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm 6.562.256 m2 - tương ứng với tổng số căn hộ hoàn thành là 51.495 căn. Nguồn vốn để phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2025 là 46.605 tỷ đồng bao gồm: Vốn doanh nghiệp là 20.163 tỷ đồng; vốn của người dân là 26.442 tỷ đồng. Nhu cầu diện tích đất là 7.426,2 ha trong đó quỹ đất dành cho nhà ở thương mại là 6.266,2 ha.

Đến 2030, diện tích nhà ở bình quân đạt 34,3m2 sàn/người; tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm là 8.788.743 m2 - tương đương 18.566 căn. Nhu cầu vốn là 75.343 tỷ đồng (vốn doanh nghiệp 18.350 tỷ đồng; vốn người dân 56.993 tỷ đồng) và nhu cầu diện tích đất là 8.386,5 ha. Riêng diện tích đất dành cho phát triển nhà ở thương mại chiếm 7.009,2 ha.

Thị trường bất động sản khó xuất hiện đột phá trong 6 tháng cuối năm

Với tình trạng thắt chặt kiểm soát y tế, thị trường bất động sản thời gian gần đây chứng kiến sự suy yếu của lực ...

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng ở mọi phân khúc

Số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, tính đến hết quý I/2021, giá căn hộ bình dân đã tăng ...

Hà Nội: Rà soát quỹ đất phát triển nhà ở xã hội tại các dự án

UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, kiểm tra, rà soát quỹ đất 20% (25%) toàn bộ quy hoạch ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm