Quảng Nam thu hồi dự án 4.300 tỷ đồng của Quốc tế Nam Hội An, cảnh báo thêm nhiều dự án

Cập nhật: 09:38 | 24/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 23/3/2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tại các cuộc họp rà soát tình hình thực hiện một số dự án lớn tại vùng Đông của tỉnh trong đó có phương án chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Quốc tế An Thịnh - PPC của CTCP Quốc tế Nam Hội An theo quy định và giải quyết các phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động của dự án

Quảng Nam thu hồi đại dự án khu nghỉ dưỡng An Thịnh 4.300 tỉ đồng - Ảnh 1.

Khu vực dự kiến triển khai dự án (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án trên được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư ngày 24/3/2017. Dự án được chia làm 3 giai đoạn trong đó giai đoạn 1 từ quý IV/2017 đến quý I/2019, hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục khu dịch vụ vui chơi giải trí, khu phức hợp khách sạn văn phòng cao tầng và khớp nối hạ tầng kỹ thuật - giao thông, cây xanh công viên; Giai đoạn 2 hoàn thành năm 2020, giai đoạn 3 hoàn thành trong quý IV/2021.

Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các thủ tục tiếp theo của dự án; nhà đầu tư cũng chưa thực hiện nghĩa vụ ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy; dự án chậm triển khai hơn 36 tháng nhưng nhà đầu tư không thực hiện thủ tục giãn tiến độ.

Được biết, dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Quốc tế An Thịnh - PPC được cấp chủ trương đầu tư với diện tích khoảng 199 ha tại xã Bình Minh (huyện Thăng Bình). Tổng vốn đăng ký đầu tư 4.300 tỷ đồng.

Được biết tại Quảng Nam, hiện còn loạt dự án tỷ đô chậm tiến độ cụ thể như:

Khu phức hợp hơn 4.000 tỷ của Đạt Phương. Dự án này trước đây là một trong các dự án đối ứng công trình Cầu Km0+317 trên tuyến đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT). Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam sau đó đã có công văn thống nhất không đưa dự án vào quỹ đất thanh toán cho CTCP Đạt Phương.

Hiện nay, dự án đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 60 ha.

Ông Thanh giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với nhà đầu tư để rà soát tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để xem xét, đề xuất giải quyết các tồn tại, vướng mắc về thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Trường hợp cần thiết, điều chỉnh quy mô, phạm vi dự án để sớm triển khai thực hiện đưa dự án vào sử dụng đối với phần diện tích đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần diện tích còn lại, điều chỉnh, loại bỏ phần dân cư đông đúc ra khỏi phạm vi dự án để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành của pháp luật.

Thông tin trên website chủ đầu tư, Khu phức hợp Dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương vốn đăng ký đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng.

Trước đó hồi tháng 7, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn về việc rà soát hồ sơ, tiến độ thực hiện dự án “Thành phố giáo dục quốc tế Nam Hội An” của CTCP Đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng.

Công văn nêu rõ, sau khi xem xét đề xuất của Sở KH&ĐT và theo thống nhất của Chủ tịch và phó chủ tịch tỉnh tại cuộc họp giao ban ngày 22/6/2020, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan rà soát lại các căn cứ pháp lý để xem xét, xử lý thu hồi dự án theo đúng quy định, đánh giá tác động ảnh hưởng của việc thu hồi dự án và các vấn đề khác có liên quan; tổng hợp, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, thông qua để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở TN&MT, KH&ĐT, Sở Xây dựng phối hợp với các ngành, địa phương khẩn trương rà soát lại hồ sơ, thủ tục liên quan đến đầu tư và đất đai của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo Luật Đầu tư và các văn bản hiện hành có liên quan; báo cáo, tham mưu UBND tỉnh trước ngày 15/7/2020 để xem xét, giải quyết các tồn tại, vướng mắc; trường hợp cần thiết đề xuất xử lý thu hồi dự án theo quy định.

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 24/3/2021: PVM, TCB, DHC, PLX, FCN

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như PVM, TCB, DHC, PLX, FCN,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Ở Đồng Nai, lợi nhuận Đầu tư LDG về đáy, khui nợ thuế hàng tỷ đồng

Cục thuế Đồng Nai vừa công khai danh sách 54 doanh nghiệp tư nhân trong nước và 14 doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trên ...

Nhà đầu tư chú ý ngày giao dịch của cổ phiếu BBC, SSC, ABT và VFG sau khi chuyển sàn

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của 4 doanh nghiệp chuyển sàn từ ...

Đức Hậu T/H