Quảng bá du lịch Việt Nam: Cơ hội vàng từ những giải thưởng quốc tế

Cập nhật: 06:05 | 17/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên tục được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế mà gần nhất là World Travel Awards (WTA) 2019, du lịch Việt Nam đang sở hữu những cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh của mình tới đông đảo bạn bè quốc tế.

quang ba du lich viet nam co hoi vang tu nhung giai thuong quoc te

Giải pháp thông minh cho các kỳ nghỉ gia đình mùa cao điểm

quang ba du lich viet nam co hoi vang tu nhung giai thuong quoc te

Khám phá FLC Zoo Safari Park – vườn thú bán hoang dã độc đáo tại Quy Nhơn

quang ba du lich viet nam co hoi vang tu nhung giai thuong quoc te

Chuyển mình mạnh mẽ, Kon Tum đón nhận vận hội mới

Dấu ấn của WTA

Được ví như giải "Oscar của ngành công nghiệp du lịch", WTA là sự kiện uy tín vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng hàng đầu thế giới.

Vượt qua nhiều đối thủ xuất sắc, trong đêm trao giải WTA khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ngày 12/10, du lịch Việt Nam đã mang về cúp vàng cho 4 hạng mục bao gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hoá hàng đầu châu Á và Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á (dành cho Hội An).

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị hàng không, lữ hành, khu vui chơi giải trí, resort, khách sạn của Việt Nam cũng được WTA 2019 vinh danh ở các hạng mục cấp quốc gia và khu vực. Hầu hết các thương hiệu xuất hiện trong bảng vàng của WTA đều là những cái tên không hề xa lạ với cộng đồng du lịch, như Vietravel với các giải thưởng cho doanh nghiệp lữ hành hay hệ thống nghỉ dưỡng của FLC Group với cú đúp giải thưởng “Khách sạn hội nghị hàng đầu châu Á” cho FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort và “Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam” dành cho FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort.

Nhiều hơn một chiếc cúp, việc được vinh danh tại WTA nói riêng hay các giải thưởng quốc tế nói chung chính là cách du lịch Việt đang hòa mình vào xu hướng du lịch toàn cầu, hay nói cách khác, nhiều thương hiệu Việt đang cho thấy khả năng đáp ứng một cách hoàn hảo các tiêu chuẩn dịch vụ đang ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Những giải thưởng này càng có ý nghĩa quan trọng hơn nếu nhìn vào một trong những bài toán khó mà du lịch Việt đang đối mặt: chỉ có vài triệu USD để quảng bá, dùng như thế nào cho hiệu quả?

quang ba du lich viet nam co hoi vang tu nhung giai thuong quoc te
FLC Hạ Long giành giải thưởng Khách sạn hội nghị hàng đầu châu Á tại WTA 2019

Cơ hội nào cho du lịch Việt?

Sở hữu xếp hạng về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa tương đối cao nhưng mức chi cho quảng bá du lịch của Việt Nam lại khá thấp. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về quảng bá cho du lịch. Năm 2017, Việt Nam chi khoảng 2 triệu USD cho quảng bá, trong khi con số này ở Thái Lan là 100 triệu USD, và mức trung bình của nhiều quốc gia khác là 70 – 80 triệu USD.

Nhiều chuyên gia quốc tế từng đề xuất Việt Nam cần nâng chi phí quảng bá lên khoảng 20, 30 triệu USD. Tuy nhiên, con số được xem là khiêm tốn (với quốc tế) này vẫn có thể là bất khả thi trong bối cảnh ngân sách công dành cho quảng bá du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế.

“Các nước có thể chi hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có "một số ít triệu đô la", làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả?” Phó Thủ tướng Võ Đức Đam đặt câu hỏi và cho rằng, không có cách nào khác ngoài việc ưu tiên chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho những trải nghiệm; và tiếp theo là phải dùng công nghệ thông tin để quảng bá.

Trong hoàn cảnh này, việc các thương hiệu khách sạn, hàng không, lữ hành, khu vui chơi giải trí do tư nhân xây dựng liên tiếp góp mặt trong các giải thưởng quốc tế có thể xem là cơ hội vàng để du lịch Việt gia tăng sự nhận diện cũng như quảng bá trên phạm vi toàn cầu, mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách quốc gia.

“Tại nhiều địa phương, chúng ta có thể chứng kiến những doanh nghiệp chiến lược đóng vai trò như “đại sứ du lịch”. Họ tham gia tích cực vào quá trình khẳng định thương hiệu và quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến các thị trường trong, ngoài nước, cũng như gia tăng nhu cầu du lịch và kích cầu du lịch phát triển”, đại diện hệ thống FLC Hotels & Resorts cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, các giải thưởng quốc tế uy tín hiện đang được cộng đồng du lịch xem như chỉ dẫn hoặc bảo chứng đáng tin cậy khi đánh giá về một điểm đến hay một thương hiệu nào đó. Việc các quần thể du lịch Việt ghi dấu ấn trên các bảng xếp hạng khắt khe của thế giới là một trong những phương thức hiệu quả để mang đến ấn tượng tốt đẹp cho du khách ngay từ khi họ đang tìm kiếm về Việt Nam.

quang ba du lich viet nam co hoi vang tu nhung giai thuong quoc te
Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam FLC Quy Nhơn nằm dọc theo một trong những bãi biển đẹp nhất Nam Trung bộ

Tuy nhiên, giải thưởng không phải là tất cả. Một giải thưởng uy tín có thể mang đến nhiều du khách hơn, nhưng để du khách sẵn lòng quay trở lại, ngành du lịch phải cung cấp những trải nghiệm thực tế hoàn hảo.

“Trong trường hợp của FLC Hotels & Resorts, chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái quy mô với đầy đủ tiện ích phục vụ cho các phân khúc đa dạng như du lịch golf, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE... kết hợp với những dấu ấn độc đáo để gia tăng sự nhận diện và trải nghiệm cho du khách. Với FLC Hạ Long, đó là tầm nhìn ấn tượng bao quát vịnh biển đẹp nhất Việt Nam và hệ thống sân golf tương tự như những sân golf tuyệt đẹp của Monaco. Còn với FLC Quy Nhơn, hình ảnh khách sạn 5 sao trải dài trên gần 1 km có thể gây bất ngờ cho bất cứ ai lần đầu đặt chân tới.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Rất nhiều yếu tố cần được chăm chút hàng ngày như không gian, cảnh quan, ẩm thực, dịch vụ… Có như vậy, du khách mới thực sự cảm nhận được sức hút của điểm đến”, đại diện FLC nhận xét và cho rằng, bài toán quảng bá của du lịch Việt Nam xét cho cùng không phải việc chi tiêu vài triệu USD như thế nào mà cuối cũng vẫn là câu chuyện về chất lượng hạ tầng, dịch vụ cũng như định hướng đầu tư lâu dài và bài bản của những doanh nghiệp xác định đi đường dài trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Trang Nhi

Tin cũ hơn
Xem thêm