Phương pháp để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking

Cập nhật: 11:50 | 07/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Dù đã được ngân hàng cảnh báo nhiều lần về các phương thức lừa đảo, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn tiếp tục bị tội phạm lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.

phuong phap de nguoi ban hang tranh bi lua chuyen tien qua mobile banking

Agribank triển khai chương trình khuyến mại trúng lớn cùng Western Union

phuong phap de nguoi ban hang tranh bi lua chuyen tien qua mobile banking

Đặt vé máy bay - Vi vu thế giới cùng Eximbank Mobile Banking

phuong phap de nguoi ban hang tranh bi lua chuyen tien qua mobile banking

Loạt khuyến mại “không tiền mặt” tại Ngân hàng Bản Việt

Thông thường khi khách hàng chuyển tiền nội bộ trong hệ thống ngân hàng thì người nhận ngay lập tức sẽ nhận được tiền luôn. Do vậy, trong trường hợp phát sinh giao dịch bất thường thì người bán hàng cần bình tĩnh xem xét một cách thận trọng, có thể cân nhắc hoãn giao dịch để đảm bảo an toàn.

phuong phap de nguoi ban hang tranh bi lua chuyen tien qua mobile banking
Phương pháp để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking. Ảnh minh họa

Ngoài ra, để phòng tránh rủi ro, người bán hàng online cần trang trị cho mình những kỹ năng nhất định về tâm lý giao dịch khách hàng cũng như kiến thức về giao dịch, thanh toán qua ngân hàng.

Thứ nhất, đề nghị khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 nếu khách hàng có nhu cầu mua hàng ngay.

Phần lớn các ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 thông qua mobile banking. Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 là người bán hàng online sẽ ngay lập tức nhận được tiền vào tài khoản bất kể chuyển khoản thời gian nào trong ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cũng như tài khoản người gửi khác hệ thống ngân hàng người nhận.

Trường hợp khách hàng thông báo đã chuyển tiền bằng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 và chụp màn hình thông báo giao dịch thành công, tuy nhiên người bán hàng vẫn chưa nhận được tiền thì cần xem xét thận trọng. Trong trường hợp này, người bán hàng có thể bí mật gọi điện cho số hotline của ngân hàng để kiểm tra trạng thái tài khoản trước khi quyết định có giao hàng hay không.

Trường hợp khách hàng muốn nộp tiền mặt vào tài khoản của người bán hàng thì đề nghị khách hàng tìm ngân hàng cùng hệ thống để đảm bảo sau khi nộp tiền, người bán sẽ nhận được tiền luôn vào tài khoản.

Lời khuyên đối với người bán trong trường hợp này là luôn đảm bảo trạng thái “tiền trao, cháo múc”, phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Thứ hai, người bán hàng cần đặc biệt lưu ý đến các giao dịch phát sinh vào cuối ngày, đặc biệt là thứ Sáu.

Các đối tượng lừa đảo thường lấy lý do thiếu thuyết phục là cuối ngày ngân hàng chưa kịp ghi nhận giao dịch, hệ thống có lỗi… để qua mặt người bán. Tuy nhiên, các giao dịch có lỗi trên thường có xác suất rất nhỏ.

Thứ ba, người bán hàng cũng cần để ý đến thái độ và tâm lý của người mua. Nếu người mua tỏ ra khoáng đạt, không mặc cả, mua hàng với giá trị lớn, hẹn giao hàng tại các địa điểm xa thì cũng cần phải đặc biệt cảnh giác.

Đặc biệt, người bán hàng online cũng cần thường xuyên cập nhật các phương thức và thủ đoạn lừa đảo được ngân hàng khuyến cáo để chủ động phòng tránh bị kẻ gian lợi dụng khi giao dịch mua bán online.

Thu Hoài