Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Phải kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,9 - 2%

Cập nhật: 10:07 | 05/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Văn phóng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá diễn ra hồi cuối tháng 9 vừa qua...

pho thu tuong vuong dinh hue phai kiem soat lam phat co ban trong khoang 19 2

Bảng giá xe máy Honda SH tháng 10/2019 mới nhất: TP. HCM vênh 20 triệu đồng

pho thu tuong vuong dinh hue phai kiem soat lam phat co ban trong khoang 19 2

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Air Blade 2019 tháng 10/2019 mới nhất

Thông báo nêu rõ, trong quý III/2019, các bộ, ngành đã thực hiện nghiêm túc các kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá tại Thông báo số 226/TB-VPCP ngày 04/7/2019 của Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ tổng hợp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước) và các bộ chuyên ngành trong công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát, làm tốt công tác tuyên truyền, minh bạch thông tin về giá. Qua đó góp phần kiểm soát tốc độ tăng CPI các tháng so với tháng trước thấp hơn dự báo.

pho thu tuong vuong dinh hue phai kiem soat lam phat co ban trong khoang 19 2
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Về phương hướng điều hành cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp; chủ động chuẩn bị các nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thường tăng cao vào cuối năm (dịp Tết Dương lịch, Noel, mùa cưới hỏi, Tết Nguyên đán) để hạn chế tăng giá.

Bộ Công Thương chủ động trong điều hành sản xuất và phân phối các nguồn hàng để ứng phó kịp thời với các chính sách kinh tế của các nước có quan hệ thương mại lớn hiện nay; phối hợp với các bộ, ngành có những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu; kiểm soát tình hình nhập khẩu...; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tăng cường các giải pháp giảm các chi phí trong dịch vụ logistic để tăng cường năng lực cạnh tranh, giảm chi phí cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với chính sách tài khóa chặt chẽ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,9 - 2%.

Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, với mặt hàng thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi, nguồn cung thịt lợn từ nay đến cuối năm và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán có thể bị sụt giảm, bên cạnh đó, nhu cầu thịt lợn xuất sang các nước láng giềng gia tăng. Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường thịt lợn trong nước các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2020, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kịch bản chi tiết cụ thể tình hình sản xuất, dịch bệnh, đánh giá sát từng tháng tình hình cung – cầu và phối hợp với Bộ Công Thương để có biện pháp bảo đảm nguồn cung cho tiêu dùng trong nước; tránh tình trạng tăng giá đột xuất nhóm hàng này.

UBND các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng nắm rõ thông tin nguồn cung – cầu, sớm có kế hoạch tạo nguồn hàng, dự trữ bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đối với các sản phẩm dịch vụ chuyển từ phí sang giá (gồm 9 dịch vụ tại địa phương), các địa phương rà soát, đánh giá tình hình ban hành, mức giá các dịch vụ và dự kiến mức điều chỉnh giá, lộ trình điều chỉnh nếu có theo hướng tính đúng tính đủ các chi phí cấu thành giá đảm bảo hài hòa lợi ích nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Các bộ, ngành rà soát hoàn thiện ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật để làm căn cứ xây dựng phương án giá dịch vụ.

Về cơ chế quản lý giá khi chuyển từ đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ chức năng nhiệm vụ được Chính phủ giao đánh giá tình hình cung ứng dịch vụ, trong đó đánh giá mức độ bù đắp chi phí của việc cung ứng dịch vụ, đề xuất cơ chế cơ chế quản lý giá khi chuyển từ đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần.

pho thu tuong vuong dinh hue phai kiem soat lam phat co ban trong khoang 19 2
Nước quốc gia đứng đầu thế giới về tỉ lệ lạm phát (số liệu tổng hợp tại Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra hồi trung tuần tháng 9)

Tỷ lệ lạm phát có tác động lớn đến tình hình tài chính của người dân, ảnh hướng đến thanh toán thế chấp, tiền gửi tiết kiệm và chi phí mua sắm hàng tuần. Giá cả hàng hóa và dịch vụ thay đổi theo thời gian được chính phủ tận dụng để điều hòa nền kinh tế quốc gia.

Nói chung, lạm phát thấp và dễ đoán được coi là tin tốt cho tất cả mọi người. Tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đang ở mức khoảng 3,6%, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Theo Ngân hàng Anh (Bank of England), nếu lạm phát quá cao hoặc quá thất thường, các doanh nghiệp khó có thể định giá đúng và người tiêu dùng khó lên kế hoạch chi tiêu. Nếu giá cả leo thang quá nhanh trong một khoảng thời gian ngắn, người tiêu dùng không thể mua nhiều hàng hóa như trước và khó để biết được số tiền của chúng ta đáng giá bao nhiêu.

Một số quốc gia đang gặp khó khăn vì bất ổn chính trị và kinh tế như Venezuela, Zimbabwe và Nam Sudan đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao, tác động rất xấu tới nền kinh tế và làm cho tình hình chính trị càng tồi tệ hơn.

pho thu tuong vuong dinh hue phai kiem soat lam phat co ban trong khoang 19 2 Cập nhật bảng giá điện thoại Vivo tháng 10/2019: Nhều sản phẩm giảm giá mạnh

TBCKVN - Dưới đây là bảng giá điện thoại Vivo tháng 10/2019 quý độc giả có thể tham khảo trước khi mua máy. Giá mua máy ...

pho thu tuong vuong dinh hue phai kiem soat lam phat co ban trong khoang 19 2 Giá vàng hôm nay 5/10: Hạ nhiệt phiên cuối tuần

TBCKVN - Giá vàng hôm nay 5/10, thị trường thế giới bất ngờ hạ nhiệt sau phiên tăng điểm ấn tượng. Duy trì ngưỡng quan ...

pho thu tuong vuong dinh hue phai kiem soat lam phat co ban trong khoang 19 2 Việt Nam xuất siêu kỷ lục sau 9 tháng

TBCKVN - Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong quý III ...

Yến Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm