Phiên sáng: Cổ phiếu CTD tiếp tục lao dốc, vốn hóa bốc hơi gần 800 tỷ đồng trong 2 ngày

Cập nhật: 11:50 | 03/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Cổ phiếu CTD tiếp tục đà sụt giá khi rơi từ vùng đỉnh 77.300 đồng (kết phiên ngày 1/6) xuống còn 67.300 đồng/cổ phiếu tại thời điểm kết phiên sáng ngày 3/6 (giảm hơn 13%).

Trong phiên giao dịch sáng ngày 3/6/2020, bất chấp việc VN-Index đang có chuỗi tăng điểm trở lại kể từ sau 10 phiên và nhiều cổ phiếu như HQC hay ITA vẫn tiếp tục dẫn đầu về thanh khoản, cổ phiếu CTD của CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) tiếp tục bị bán mạnh và giảm gần 6% do lo ngại những mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông công ty.

phien sang co phieu ctd tiep tuc lao doc von hoa boc hoi gan 800 ty dong trong 2 ngay
Diễn biến giá cổ phiếu CTD 10 phiên gần nhất

Cụ thể, CTD tiếp tục đà sụt giá khi rơi từ vùng đỉnh 77.300 đồng (kết phiên ngày 1/6) xuống còn 67.300 đồng/cổ phiếu tại thời điểm kết phiên sáng ngày 3/6 (giảm hơn 14%). Theo đó, vốn hóa của TCD đã bị bốc hơi hơn 770 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 ngày.

Năm 2020, Coteccons lên kế hoạch sẽ không tăng trưởng bằng mọi giá, cổ đông bày tỏ nhiều quan ngại trước thềm ĐHCĐ

Được biết, trong năm 2019, CTD có rất ít dự án mới được triển khai, nhiều công trình đang thi công bị tạm ngưng hoặc kéo dài tiến độ. Chính điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu của CTD trong khi chi phí phát sinh tăng làm lợi nhuận sụt giảm. Dự báo năm 2020, CTD khẳng định chưa phải là thời điểm khởi sắc của thị trường bất động sản khi chính sách vẫn chưa thể tháo gỡ, cùng với sự bùng phát của dịch COVID-19.

Kết thúc năm 2019, CTD chưa hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Doanh nghiệp cũng năm thứ 2 ghi nhận dòng tiền kinh doanh âm; dòng tiền thuần doanh nghiệp chính thức âm năm thứ 3 liên tiếp.

phien sang co phieu ctd tiep tuc lao doc von hoa boc hoi gan 800 ty dong trong 2 ngay

Nhìn vào đồ thị kinh doanh, có thế thấy mặt bằng lợi nhuận công ty giảm sút mạnh từ năm 2018. Tỷ suất sinh lời 2019 cũng giảm đáng kể trong đó tỷ suất lợi nhuận gộp/doanh thu giảm từ mạnh từ mức đỉnh 9,7% (2016) về chỉ còn 4,4%. ROAA năm 2019 chưa bằng một nửa năm ngoái với 4,3%.

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi những lý do khách quan từ thị trường, là doanh nghiệp dẫn đầu ngành cùng cơ cấu tài chính không nợ vay, CTD có lợi thế trong việc đàm phán giá hợp đồng. Chưa kể, thị trường dù giảm nhưng nhu cầu vẫn rất lớn, mảng khu công nghiệp ngược lại kỳ vọng tăng trưởng mạnh trước làm sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc… nhiều cổ đông đặt dấu chấm hỏi về kết quả hoạt động kém sắc của công ty thời gian gần đây.

Cổ đông vào thế "tiến thoái lưỡng nan"?

Ghi nhận quan điểm của các cổ đông bên ngoài, những năm qua những cái tên thường gặp như Unicons, Ricons, FDC (Newtecons), BM Windows, Boho Décor, Dcons, SMART… đều được marketing nằm trong một hệ sinh thái cùng với CTD. Nhiều cán bộ chủ chốt CTD cũng được điều chuyển, giữ chức vụ điều hành tại những công ty trong cùng hệ sinh thái cho thấy sức ảnh hưởng của CTD.

phien sang co phieu ctd tiep tuc lao doc von hoa boc hoi gan 800 ty dong trong 2 ngay

Nhưng thực tế, CTD chỉ sở hữu 14,3% cổ phiếu của Ricons và không có thêm bất kỳ cổ phần nào khác trong các công ty còn lại (trừ Unicons đã được sáp nhập 100%). Ngược lại, cá nhân Chủ tịch Nguyễn Bá Dương dù không sở hữu nhưng những người thân của ông Dương lại nằm trong danh sách các cổ đông sáng lập của hầu hết các công ty trong hệ sinh thái.

Đơn cử, ông Nguyễn Xuân Đạo (em ruột) đứng tên cổ đông sáng lập của BM Windows, Newtecons, SMART, Dcons. Ông Huỳnh Nhật Minh (em rể) là cổ đông sáng lập của BM Windows, trong khi bà Huỳnh Thị Tuyết Ngọc (vợ) là cổ đông sáng lập của BM Windows và nắm cổ phần lớn trong Ricons…

Với việc sáp nhập Unicons vào CTD, lượng sở hữu của các lãnh đạo công ty trong CTD đã tăng đáng kể. "Giả định nếu kịch bản này tiếp tục lặp lại và Ricons được sáp nhập thành công vào CTD theo đúng phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi, gia đình chủ tịch Nguyễn Bá Dương và một số cộng sự thân thích sẽ có ưu thế vể sở hữu", cổ đông bên ngoài đặt vấn đề.

Nhìn từ góc độ này, các cổ đông hiện hữu tại CTD đang bị đặt vào thế "tiến thoái lưỡng nan" bởi nếu vòng lặp sáp nhập – xây công ty – sáp nhập diễn ra thì lượng sở hữu của họ tiếp tục bị pha loãng nếu không có sở hữu tại các công ty được sáp nhập. Còn trong trường hợp từ chối sáp nhập, dù các công ty trong hệ sinh thái với hậu phương từ CTD có thể tăng trưởng mạnh nhưng bản thân các cổ đông sẽ không nhận được lợi ích gì.

Trước đó ngày 2/6/2020, một cổ đông lớn sở hữu 17,55% của CTD là Kustocem đã công bố thông tin đang xin tổ chức ĐHCĐ bất thường vào để kiểm toán “đặc biệt” hoạt động của công ty từ năm 2017 và đề xuất bầu lại nhân sự HĐQT. Đại hội này dự kiến diễn ra vào ngày 13/7, trong khi Coteccons có kế hoạch tổ chức họp ĐHCĐ thường niên vào tháng 6.

Động thái này được thực hiện sau nhiều năm nỗ lực không thành công của Kusto trong việc đối thoại với HĐQT hiện tại của Coteccons để giải quyết các vấn đề một cách nội bộ, phía Kusto nhấn mạnh.

phien sang co phieu ctd tiep tuc lao doc von hoa boc hoi gan 800 ty dong trong 2 ngay Coteccons: Năm 2020 sẽ không tăng trưởng bằng mọi giá, tập trung thu hồi công nợ

KTCKVN - Trong báo cáo thường niên năm nay, Ban lãnh đạo Coteccons (Mã: CTD) đã có thông điệp gửi gắm đến các cổ đông ...

phien sang co phieu ctd tiep tuc lao doc von hoa boc hoi gan 800 ty dong trong 2 ngay Kết quả kinh doanh Coteccons lao dốc, quý 3/2019 lợi nhuận giảm 65%

TBCKVN - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HOSE – Mã chứng khoán: CTD) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2019 cho ...

phien sang co phieu ctd tiep tuc lao doc von hoa boc hoi gan 800 ty dong trong 2 ngay Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/10: Mỗi tháng TCTD xử lí khoảng 9.600 tỉ đồng nợ xấu

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/10/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: ...

Minh Thuận