Phí cho một giao dịch ATM trung bình là bao nhiêu?

Cập nhật: 12:27 | 18/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thẻ ATM cho giao dịch và thanh toán đã không còn xa lạ với người Việt. Tuy nhiên, các dòng thẻ từ nội đến ngoại đều có sự cạnh tranh giữa các nhà băng. Bên cạnh những ngân hàng đang cắt giảm dần các loại phí thì cũng có một số tăng phí thêm. Vậy bình quân một giao dịch qua thẻ ATM khách hàng đang gánh bao nhiêu phí?  

phi cho mot giao dich atm trung binh la bao nhieu Sửa đổi nhiều quy định liên quan đến tổ chức tín dụng phi ngân hàng
phi cho mot giao dich atm trung binh la bao nhieu Nỗi lo mang tên “Phí ngân hàng”
phi cho mot giao dich atm trung binh la bao nhieu Maritime Bank điều chỉnh phí dịch vụ ngân hàng giao dịch tháng 10

Phí dịch vụ SMS Banking

Nhìn chung, hầu hết các ngân hàng đều thu phí dịch vụ SMS Banking, mức phí này phổ biến từ 8,800 – 11,000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT). Trong đó, MBBank đang có mức phí SMS Banking cao nhất với 13,200 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT).

Ngân hàng nào miễn thu phí sử dụng Internet Banking và Mobile Banking. Riêng chỉ có Techcombank không thu phí dịch vụ SMS Banking của khách hàng.

Có đến 5 ngân hàng hiện đang không thu phí duy trì dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking là VIB, BIDV, ACB, Techcombank và SHB.

phi cho mot giao dich atm trung binh la bao nhieu
Phí cho một giao dịch ATM trung bình là bao nhiêu?. Ảnh minh họa

Phí chuyển tiền qua ngân hàng điện tử (Internet Banking)

Nhiều ngân hàng đang miễn phí chuyển tiền trong cùng hệ thống cho khách hàng. Điển hình là các ngân hàng như VIB, VietinBank,Techcombank, VPBank, HDBank, Eximbank, TPBank và SHB.

Đối với hình thức chuyển tiền liên ngân hàng, mức phí phổ biến mà các ngân hàng đang áp dụng khoảng từ 0.01% - 0.041% số tiền chuyển. Duy chỉ có Techcombank hiện đang miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền ngoài hệ thống cho khách hàng của mình.

Thêm vào đó, VIB cũng đang miễn phí chuyển tiền cùng ngân hàng và liên ngân hàng cũng như phí rút tiền tại ATM đối với khách hàng mới trong 6 tháng đầu tiên. Việc miễn phí các loại phí này cũng áp dụng cho các tài khoản thanh toán VIB hiện hữu có thời gian hoạt động chưa đủ 6 tháng.

VIB cũng cho biết, đối với khách hàng hiện hữu đã mở tài khoản trên 6 tháng, VIB sẽ miễn phí chuyển tiền và rút tiền tại ATM nếu số dư tài khoản thanh toán bình quân trong 6 tháng gần nhất đạt từ 5 triệu đồng trở lên.

Thêm dịch vụ là thêm phí

Trên thực tế, hầu hết các ngân hàng đều thu phí đối với các giao dịch tài khoản của khách hàng, chỉ khác là mức thu khác nhau.

Khảo sát tại website cũng như điểm giao dịch của các ngân hàng đều có niêm yết và công bố bảng phí đối với các loại dịch vụ. Khách hàng đang bị thu “hằng hà sa số” các loại phí, dưới nhiều tên gọi.

Đầu tiên phải xuất phát từ dịch vụ tài khoản. Các ngân hàng đang có chính sách rất khác nhau đối với loại phí này. Qua tham khảo, đa phần các ngân hàng đều thu phí dịch vụ quản lý tài khoản, trung bình khoảng 10.000 đồng/tháng và hàng tháng, khách bị trừ rất đều đặn.

Kèm theo đó là các tiện ích như phát hành thẻ thanh toán nội địa để rút tiền, giao dịch tại cây ATM, thông báo số dư qua SMS điện thoại, rồi giao dịch qua Internet,... Đương nhiên, tất cả các loại hình này đều có thể bị thu phí duy trì, tuỳ chính sách của từng ngân hàng.

Văn Khương