Phát động ‘Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam- Lào, Lào-Việt Nam 2022’

Cập nhật: 18:54 | 08/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng ngày 8/1, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã chính thức phát động “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”.

Cùng dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022".

5112-viet-nam-lao-1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại sự kiện, hai nhà lãnh đạo đã điểm lại những kết quả rất quan trọng tại cuộc hội đàm vừa diễn ra trong không khí cởi mở, thắm tình đồng chí anh em. Hai bên hài lòng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời gian qua không ngừng được củng cố và tăng cường.

Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tháng 6/2021 và kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 8/2021; phối hợp tổ chức tốt Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào.

Để không ngừng tăng cường quan hệ chính trị gắn bó và tin cậy giữa hai Đảng, hai nước, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; cùng hợp tác, hỗ trợ nhau bảo đảm độc lập, tự chủ, nhất là về kinh tế; đẩy mạnh kết nối giữa hai nền kinh tế cả về hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, đặc biệt là các dự án kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không giữa hai nước. Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Lào sử dụng các cảng biển của Việt Nam, trong đó ưu tiên phát triển dự án bến cảng 1, 2, 3 của cảng Vũng Áng. Điều này sẽ giúp Lào có kết nối ra biển và hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.

Thủ tướng Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương mỗi bên khẩn trương rà soát, tháo gỡ khó khăn, đề ra các cơ chế, chính sách ưu tiên cho nhau, tạo điều kiện đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư, đảm bảo tiến độ, chất lượng của các dự án hợp tác trọng điểm giữa hai nước.

Hai bên đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục-đào tạo, một lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược trong quan hệ song phương và nhất trí tích cực phối hợp triển khai Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam-Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030.

5146-viet-nam-lao-2
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh chính thức phát động “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động đối ngoại cũng như tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cùng các nước ASEAN khác giữ vững đoàn kết, đồng thuận, uy tín và vai trò trung tâm của ASEAN.

Hai bên nhất trí ủng hộ Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN 2022 trong việc thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN, trong đó có chấm dứt bạo lực, ngừng bắn và thúc đẩy hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar.

Một lần nữa, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Lào đã kịp thời ủng hộ tài chính và thường xuyên thăm hỏi, động viên Việt Nam trong những giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Với tinh thần đồng chí anh em, nhân dịp này, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em 1 triệu liều vaccine để hỗ trợ Lào trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Lào. Hai bên sẽ cùng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Đây là những sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mốc son sáng chói, khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ nhìn lại chặng đường lịch sử 60 năm qua, chúng ta tự hào nhận thấy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng được củng cố và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, trở thành một hình mẫu có một không hai trên thế giới. Hai nước đã cùng kề vai sát cánh, hy sinh xương máu cho nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như tiếp tục gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Những thành quả hợp tác to lớn đạt được ngày hôm nay là tài sản vô giá của cả hai dân tộc, luôn được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công giữ gìn, vun đắp.

“Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022” sẽ được tổ chức thông qua những hoạt động kỷ niệm trang trọng, phong phú, thiết thực và linh hoạt ở cả hai nước, nhất là chú trọng tổ chức giao lưu thanh niên, sinh viên, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam để các tầng lớp nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước, từ đó ý thức rõ được trách nhiệm và thêm quyết tâm trong việc bảo vệ và gìn giữ mối quan hệ vô giá này.

Về phía mình, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt, thắm tình đồng chí anh em mà phía Việt Nam dành cho Đoàn.

“Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, tôi bày tỏ lòng biết ơn tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em vì đã có nhiều giúp đỡ quý báu, hiệu quả đối với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay của chúng tôi”, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh phát biểu.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Lào mang ý nghĩa quan trọng trong không khí Năm Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022, kỷ niệm 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt Nam và kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

5209-viet-nam-lao-3
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cùng các đại biểu tại lễ phát động “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào- Việt Nam 2022”. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh nhấn mạnh hai bên thống nhất hợp tác chặt chẽ nhằm tiếp tục vun đắp truyền thống quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Hai bên cùng triển khai chặt chẽ các hoạt động kỷ niệm thực sự ý nghĩa, mang nội dung nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt vĩ đại của hai nước để cộng đồng quốc tế thấy được truyền thống lâu đời của hai dân tộc Lào-Việt Nam; để giáo dục cán bộ, công chức, quân đội và toàn dân, nhất là thanh niên hai nước có hiểu biết về truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt vĩ đại của hai dân tộc Lào-Việt Nam.

“Chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam mãi mãi bền vững, đời đời thịnh vượng, luôn luôn tốt đẹp”, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh nhấn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hoàn toàn tin tưởng rằng với nỗ lực hợp tác chặt chẽ của cả hai bên, “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022” sẽ thành công rực rỡ, góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Hà Văn

CTTĐT Chinh phủ

Tin cũ hơn
Xem thêm