Phan Thiết thiếu nguồn cung khách sạn: Cơ hội cho giới đầu tư bất động sản

Cập nhật: 13:59 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Năm 2019, Phan Thiết - Mũi Né hội tụ nhiều yếu tố quan trọng nhất để vượt qua Nha Trang - Đà Nẵng - Phú Quốc để trở thành điểm đến số 1 Việt Nam và hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương.

phan thiet thieu nguon cung khach san co hoi cho gioi dau tu bat dong san Bình Thuận: Sắp khởi động dự án công viên nước trong nhà Mũi Né Summerland Resort
phan thiet thieu nguon cung khach san co hoi cho gioi dau tu bat dong san Bất động sản Phan Thiết, Bình Thuận sắp có phố đi bộ
phan thiet thieu nguon cung khach san co hoi cho gioi dau tu bat dong san Novaland thu 578 tỷ đồng lợi nhuận quý I, 7 dự án tại Phú Nhuận sáng cửa triển khai

Điểm nghẽn hạ tầng được giải quyết

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong năm 2018, Phan Thiết - Mũi Né đón 5,7 triệu khách; lượng khách này tương đương với lượng khách đến Nha Trang, Đà Nẵng và cao hơn 1,5 lần Phú Quốc.

Thống kê cũng cho thấy, từ năm 2015 - 2018, tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch của Phan Thiết -Mũi Né luôn duy trì ở mức hai chữ số.

phan thiet thieu nguon cung khach san co hoi cho gioi dau tu bat dong san

Tuy nhiên, phân tích kỹ có thể thấy, tỷ trọng khách du lịch nước ngoài đến Nha Trang, Đà Nẵng,… luôn duy trì ở tỷ lệ 30% đến gần 50%. Trong khi đó tỷ lệ khách du lịch đến Phan Thiết chỉ chiếm khoảng 10%, chủ yếu là khách các nước Đông Âu đi trú đông.

Theo TS.Trần Minh Hải chuyên gia thuộc Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, Phan Thiết có nắng vàng quanh năm, có biển đẹp, sở hữu nhiều lợi thế vượt trội so với các thành phố biển khác tại Việt Nam nhưng bị cô lập với khách nước ngoài và các khách tại phía Bắc do địa phương này chưa có sân bay.

Để thúc đẩy Phan Thiết trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nước ngoài hàng đầu châu Á -Thái Bình Dương, tháng 09 tới, sân bay Phan Thiết với tổng mức vốn đầu tư 10.000 tỷ sẽ được chính thức khởi công sau 5 năm giải phóng mặt bằng.

Thông tin này không chỉ giúp Phan Thiết hút khách quốc tế mà công trình này sẽ giúp thành phố thu hút được nhiều khách hàng phía Bắc đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến Bình Thuận xuống con 1 giờ.

phan thiet thieu nguon cung khach san co hoi cho gioi dau tu bat dong san
Phan Thiết - Mũi Né đón 5,7 triệu khách trong năm 2018

Hụt nguồn cung khách sạn 4 - 5 sao

Dù được dự báo là có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, song theo Tổng cục Thống kê, lượng phòng khách sạn 4 - 5 sao của Phan Thiết chỉ bằng khoảng 30% của các thành phố như Nha Trang, Đà Nẵng.

Nếu so sánh tỷ lệ phòng khách sạn 4 - 5 sao trên tổng khách du lịch, thì tỷ lệ 6% của han Thiết cũng thấp hơn so với tỷ lệ 15% của Nha Trang, Phú Quốc hay Đà Nẵng.

Với lượng khách hiện tại, Phan Thiết còn thiếu gần 10.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao. Với con số 10 triệu khách du lịch lưu trú vào năm 2023 khi sân bay Phan Thiết hoàn thành, Phan Thiết sẽ cần phải cung cấp thêm khoảng 16.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao vào thị trường để đáp ứng như cầu du lịch nghỉ dưỡng.

Việc thiếu trầm trọng phòng khách sạn cao cấp ở thời điểm hiện tại rất có thể sẽ thúc đầu nguồn lực đầu tư bất động sản cho phân khúc này tại Phan Thiết. Tới đây, một số ông lớn địa ốc như Novaland, Hưng Lộc Phát,… sẽ triển khai một số dự án giải trí lớn nhằm nâng tầm thị trường bất động sản Phan Thiết, giúp thị trường này tăng trưởng mạnh.

phan thiet thieu nguon cung khach san co hoi cho gioi dau tu bat dong san

Ngoài những yếu tố trên, Phan Thiết còn sở hữu những lợi thế độc tôn, để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam mà không nơi nào có được, kể cả Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Thứ nhất, về vị trí, Phan Thiết chỉ cách TP. HCM 3 tiếng chạy xe. Cuối tuần, Phan Thiết là nơi duy nhất sở hữu bãi biển đúng chất nghỉ dưỡng, mà những người Sài thành - thị trường du lịch và tiêu dùng lớn nhất Việt Nam có thể đều đặn lái xe xuống du lịch rồi sáng đầu tuần lại lái xe về.

Thứ hai, trong khi các thành phố biển phía Bắc chỉ có thể khai thác khách vào mùa hè, các thành phố như Nha Trang - Đà Nẵng - Phú Quốc lại luôn bị vướng mùa mưa bão, thì Phan Thiết là thành phố biển duy nhất tại Việt Nam sở hữu khí hậu nhiệt đới, nhiều ngày nắng, ít mưa bão, có thể khai thác du lịch quanh năm mà không bị vướng thời gian chết.

Minh Thuận