Phân phối LNG phục vụ sản xuất công nghiệp từ 15/3, PV Gas hướng tới mục tiêu doanh thu 118.000 tỷ đồng

Cập nhật: 15:58 | 06/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiện tại, PV Gas là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam chính thức phân phối LNG phục vụ sản xuất công nghiệp. "Ông lớn" ngành dầu khí cũng dự định nâng công suất kho chứa LNG Thị Vải hiện tại lên mức 3 triệu tấn và xây kho mới 6 triệu tấn.

Tại buổi gặp gỡ báo chí mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty CP (PV Gas, HOSE: GAS) cho biết, doanh nghiệp này sẽ chính thức triển khai cung cấp LNG (Liquefied Natural Gas – khí tự nhiên hóa lỏng) phục vụ sản xuất công nghiệp kể từ ngày 15/3. Mô hình được áp dụng là mô hình kinh doanh tích hợp LPG/CNG/LNG.

Phân phối LNG phục vụ sản xuất công nghiệp từ 15/3, PV Gas hướng tới mục tiêu doanh thu 118.000 tỷ đồng
PV Gas là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam chính thức phân phối LNG phục vụ sản xuất công nghiệp.

Với việc trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam chính thức phân phối LNG phục vụ sản xuất công nghiệp, PV Gas cho biết, doanh nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng lựa chọn đa dạng về sản phẩm, linh hoạt nguồn cung với chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc PV Gas chia sẻ, đây là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển chuỗi giá trị LNG của PV Gas, trong đó có các cam kết mang đến cho khách hàng các giải pháp về năng lượng xanh, sạch và thân thiện hơn với môi trường cũng như đồng hành với Chính phủ thực hiện cam kết về Net Zero từ năm 2050.

Với ưu điểm vượt trội so với khí gas về sự dồi dào, hiệu quả sử dụng năng lượng, độ thân thiện với môi trường và sự thuận tiện trong quá trình vận chuyển, LNG đang được sử dụng phổ biến tại các quốc gia phát triển trên thế giới như: Anh, Mỹ, Nhật Bản… Đây được đánh giá là nguồn năng lượng quan trọng của tương lai, nguồn năng lượng chính của nền công nghiệp sạch, hứa hẹn sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Tại Việt Nam, PV Gas đã hoàn thành dự án Kho chứa LNG công suất 1 triệu tấn tại Thị Vải từ tháng 7/2023 và là đơn vị duy nhất đến thời điểm hiện tại được Bộ Công thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG.

Theo Tổng Giám đốc Phạm Văn Phong, quy mô dự án Kho cảng LNG Thị Vải là không quá lớn so với các dự án trong ngành. Tuy nhiên, nếu xét trên khía an ninh năng lượng, dự án có ý nghĩa lớn khi thay đổi mô hình kinh doanh của PV Gas, chuyển từ phụ thuộc vào nguồn cung trong nước sang chủ động nguồn cung cấp bằng cách nhập khẩu khí khi nguồn cung trong nước suy giảm.

Để đảm bảo nguồn cung LNG ở thị trường nội địa, PV Gas cho biết trong thời gian tới, “đại gia” ngành dầu khí này sẽ khởi công giai đoạn 2 của Kho LNG Thị Vải, nâng công suất nâng lên mức 3 triệu tấn/năm, dự kiến vận hành vào năm 2026. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ triển khai dự án kho cảng trung tâm LNG Sơn Mỹ tại Bình Thuận với tổng công suất 6 triệu tấn/năm và triển khai các dự án đầu tư kho cảng LNG trung tâm tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Lãnh đạo PV Gas cho hay, doanh nghiệp sẽ thiết lập thỏa thuận với các nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới để đảm bảo nguồn cung ổn định và giá cả cạnh tranh cho thị trường nội địa.

Cần biết, hiện tại, không chỉ giữ vị thế đặc biệt trong mảng LNG, PV Gas đang nắm 100% thị phần CNG (Compressed Natural Gas - khí thiên nhiên nén) và 70% thị phần khí LPG (Liquefied Petroleum Gas - khí dầu mỏ hóa lỏng).

Phân phối LNG phục vụ sản xuất công nghiệp từ 15/3, PV Gas hướng tới mục tiêu doanh thu 118.000 tỷ đồng
Buổi gặp gỡ báo chí mới đây của PV Gas

Được biết, trong năm 2024, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu đạt 118.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp. Đáng chú ý, tính riêng 2 tháng đầu năm, PV Gas đã thu về 17.900 tỷ đồng, thực hiện được 15,2% kế hoạch năm và lãi sau thuế 1.500 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2023, doanh thu của PV Gas giảm 11% so với mức nền cao của năm 2023, đạt gần 90.000 tỷ đồng. Lợi nhuận cũng đi lùi 22%, đạt 11.600 tỷ đồng. Dù vậy, PV Gas vẫn vượt 18% chỉ tiêu doanh thu và 80% chỉ tiêu lợi nhuận đã đề ra trước đó.

Đáng chú ý, báo cáo quý IV/2023 ghi nhận, PV Gas đang giữ khoản tiền “khủng”, lên tới gần 41.000 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, tăng 18% so với đầu năm, mang lại khoảng 5,5 tỷ đồng tiền lãi gửi ngân hàng mỗi ngày, là một trong số những doanh nghiệp nhiều tiền mặt nhất sàn chứng khoán.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Công Luận, Phó Tổng giám đốc PV Gas cho rằng, so với tổng tài sản khoảng 90.000 tỷ đồng của doanh nghiệp thì lượng tiền mặt nói trên là không lớn lắm.

Việt Nam có công trình Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) “lịch sử” đầu tiên

Ngày 29/10/2023, tại Khu công nghiệp Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt ...

Phát hành thêm 383 triệu cổ phiếu, PV Gas vươn lên top 3 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn

Phiên chiều ngày 16/11, vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas, HOSE: GAS) tăng lên gần 182.000 tỷ đồng, ...

PV Gas (GAS) lãi ròng 14 con số sau một năm, phải thu từ POW hơn 2.400 tỷ đồng

Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty CP (PV Gas, HOSE: GAS) kết thúc năm 2023 ghi nhận khoản lãi ròng đạt 11.600 ...

Hà Lê