Nỗi lo ví điện tử sẽ đi vào quên lãng

Cập nhật: 11:42 | 09/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Việt Nam đang là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thanh toán qua ví điện tử cao nhất thế giới với tốc độ khoảng 35%/năm.

noi lo vi dien tu se di vao quen lang

Ví điện tử “quốc dân” MoMo thân thiện nhất với người dùng

noi lo vi dien tu se di vao quen lang

Grab bị tố không đóng thuế cho tài xế

noi lo vi dien tu se di vao quen lang

Tiết kiệm phát hành tiền mệnh giá nhỏ nhờ ví điện tử

Tính đến đầu năm 2019, thị trường đã có hơn 26 ví điện tử như: Momo, Payoo, Moca, Airpay, Samsung Pay, ZaloPay,ViettelPay… Trong đó, nhiều DN được sự hậu thuẫn lớn từ công ty, quỹ đầu tư ngoại.

Rõ ràng là với lợi thế dân số trẻ, tỷ lệ tiếp cận Internet và sở hữu điện thoại thông minh ở mức cao tại khu vực đô thị, mức thu nhập và tiêu dùng gia tăng, theo đánh giá của giới chuyên môn, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng cho những phương thức thanh toán mới như ví điện tử. Nhận định trên không phải không có cơ sở. Hiện giới trẻ đang rất chuộng sử dụng ví điện tử. Xuân Hiếu – chuyên viên văn phòng là một ví dụ khi mà hiện 70% chi tiêu của anh là thanh toán điện tử và anh đã cài cả ứng dụng thanh toán qua ngân hàng và ví điện tử để phục vụ cho nhu cầu thanh toán hàng ngày của mình.

noi lo vi dien tu se di vao quen lang
Nỗi lo ví điện tử sẽ đi vào quên lãng. Ảnh minh họa

Thời gian qua, có thể thấy việc các DN trong lĩnh vực ví điện tử đẩy mạnh kết hợp với các DN trong lĩnh vực khác tạo nên một “hệ sinh thái” mà ở đó người dùng có thể thanh toán nhiều loại hàng hoá hơn chỉ bằng chiếc điện thoại di động đã góp phần thay đổi thói quen chi tiêu tiền mặt của người dân, đặc biệt là giới trẻ. Ví dụ như trong năm 2018, Moca đã kết hợp cùng Grab hay AirPay sau khi tích hợp vào Foody trở thành kênh đặt hàng và thanh toán chính thức của Foody cùng dịch vụ giao đồ ăn Now.

Trước sự sôi động thị trường ví điện tử, nhiều câu hỏi đặt ra, lợi nhuận từ ví có thực sự nhiều đến mức mà nhiều DN nhảy vào lĩnh vực này không. Là người trong cuộc, Chủ tịch HĐQT của một ví điện tử liên danh tiết lộ, thị trường ví điện tử đang hướng đến số lượng chưa chú trọng đến chất. Rất nhiều ví điện tử ra đời chỉ trong vòng hai năm trở lại đây, nhưng chủ yếu chạy theo cơn sốt chứ nền tảng thiếu bền vững, hướng đi không rõ ràng.

Một lãnh đạo công ty ví điện tử tiết lộ, nhiều DN nhảy vào tưởng ngon ăn, nhưng thị trường này cạnh tranh rất khốc liệt, trong khi lợi nhuận biên rất nhỏ chỉ chưa đến 1%, thấp hơn nhiều so với ngành khác. Do vậy, nhiều DN nhảy vào lĩnh vực này đang trong thế tiến thoái lưỡng nan, đi cũng dở mà ở cũng không xong.

Thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam nhiều tiềm năng song cũng “đốt tiền” khủng khiếp, đòi hỏi DN phải trường vốn. Chẳng hạn, như Momo, Airpay là những ví điện tử luôn dẫn đầu thị trường này nhờ có bệ đỡ tài chính từ các tổ chức quốc tế giúp họ mạnh tay tung các chiêu dụ khách hàng bằng nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn, mua hàng trên các trang thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, thanh toán hóa đơn dịch vụ như điện, nước, điện thoại trả sau, chiết khấu và ưu đãi cao do đơn vị chủ quản là nhà phát hành game online lớn tại Việt Nam…

Trong khi nhiều ví điện tử khác như 1Pay, Bao Kim, ngay cả TrueMoney đang nắm vị trí số 1 của Thái Lan… do không có tính năng nổi bật cũng như khuyến mãi ưu đãi nên cũng mất hút trên thị trường. Thậm chí như Payoo - chiếc ví điện tử gần như lâu đời nhất ở Việt Nam tồn tại được hơn 10 năm qua nhưng đã nhanh chóng bị lãng quên.

Cũng bởi giá trị các khoản giao dịch nhỏ, để thuận tiện cho người dùng, đa số các ví chỉ yêu cầu xác thực bằng mật khẩu, khuôn mặt hoặc vân tay thay vì xác thực bằng OTP cho tất cả giao dịch. Vì thế, người sử dụng tỏ ra lo lắng nhỡ bị mất điện thoại hoặc bị đánh cắp tài khoản thì đồng nghĩa với nguy cơ mất sạch tiền từ thẻ ATM, tài khoản ngân hàng.

Đánh giá về thực trạng phát triển, Tổng Giám đốc của một ví điện tử cho rằng, trong vài ba năm tới, sẽ chỉ còn khoảng 5 ví điện tử tồn tại được trên thị trường. DN muốn tồn tại được phải tạo sự khác biệt trong sản phẩm của mình, tạo được lưu lượng giao dịch lớn hoặc xây dựng một hệ sinh thái phù hợp.

Nhưng cuộc đua chiếm lĩnh thị phần ví điện tử mới chỉ bắt đầu, vẫn khó có thể nói ai sẽ hơn ai vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như công nghệ, tài chính, chiến lược marketing... Song, từ thực tế cho thấy, cuộc đua này không dành cho những người hành khất mà sẽ là của những ông lớn.

Tuyết Mai

Tin liên quan