Nối gót Hoà Bình (HBC), Coteccons (CTD) lập công ty con “mang chuông đi đánh xứ người”

Cập nhật: 14:59 | 10/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Công ty CP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) đã công bố nghị quyết HĐQT về việc đầu tư ra nước ngoài dưới hình thức thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của nước tiếp nhận đầu tư

Nối gót Hoà Bình (HBC), Coteccons (CTD) lập công ty con “mang chuông đi đánh xứ người”
Coteccons sẽ thành lập công ty con tại nước ngoài

Theo đó, Coteccons sẽ thành lập công ty con mang tên Coteccons Constructions Inc để thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ xây dựng. Vốn góp là tiền mặt, được lấy từ vốn chủ sở hữu của Coteccons, không sử dụng vốn vay.

Nghị quyết không nói rõ về số tiền đầu tư cũng như quốc gia thực hiện dự án.

Cần biết, việc đầu tư ra thị trường nước ngoài đã được Coteccons ấp ủ từ trước đó và doanh nghiệp này cũng đã có những bước đi chiến lược để hiện thực hoá kế hoạch này. Cụ thể, về mặt nhân sự, tháng 8 vừa qua , HĐQT Coteccons đã thông qua việc phân công lại nhiệm vụ mới đối với các nhân sự cấp cao, nhằm mục đích “để công ty thích ứng với những thay đổi của thị trường và gia tăng lợi thế cạnh tranh”.

Ngày 25/8, Coteccons đã miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc đối với ông Christopher Senekki, đồng thời bổ nhiệm vị lãnh đạo này vào vị trí Phó Tổng giám đốc tại công ty con là Công ty TNHH Covestcons.

Theo đó, ông Christopher Senekki được giao trọng trách mở rộng kinh doanh của Coteccons và các công ty con ra thị trường quốc tế. Mặt khác, vị lãnh đạo này vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ mảng phát triển kinh doanh các dự án vốn đầu tư nước ngoài của Coteccons tại thị trường Việt Nam.

Được biết, ông Chris Senekki, nguyên là Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Turner Việt Nam, mới gia nhập Coteccons từ tháng 4/2021. Theo giới thiệu của Coteccons, vị này có hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, nổi bật với nhiều dự án quốc tế và trong nước, bao gồm: Khu dầu khí Qatar, Cảng, bến du thuyền và sân bay quốc tế Cyprus (Síp), Porsche Autohaus (TP. Hồ Chí Minh), khách sạn Hilton Saigon...

Bên cạnh đó, với chiến lược đa dạng hóa được đề ra tại báo cáo thường năm 2022, Cotecctons đã tiếp tục tăng cường hoạt động trên các lĩnh vực sản phẩm - dịch vụ khác, tiêu biểu là mảng pre-cast (công nghệ sản xuất bê tông đúc sẵn). Biệt đội về pre-cast của Coteccons đã tiến hành nhiều nghiên cứu, khảo sát cả trong nước lẫn nhiều thị trường nước ngoài, để có thể bắt đầu ngay khi thị trường sẵn sàng.

Theo báo cáo tài chính bán niên 2023, tính đến hết ngày 30/6, Coteccons có 2 công ty con trực tiếp và 5 công ty con sở hữu gián tiếp, trong đó chưa có doanh nghiệp nào nằm ở nước ngoài.

Trước Coteccons, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HOSE: HBC) cũng nung nấu kế hoạch “tiến ra biển lớn”. Tháng 8 năm ngoái, “ông trùm” xây dựng Việt Nam đã thành lập Tiểu ban thị trường nước ngoài và bổ nhiệm ông David Martin Ruiz – người có rất nhiều kinh nghiệm tại các doanh nghiệp xây dựng quốc tế là Giám đốc Xây dựng thị trường nước ngoài để đẩy nhanh tiến độ.

Như Kinhtechungkhoan.vn từng đưa tin, ông David Martin Ruiz cho biết, Xây dựng Hoà Bình đã thực hiện 280 cuộc họp với các đối tác tiềm năng trong năm 2022, xác định hơn 20 dự án khả thi, 10 dự án có tiềm năng trung bình hoặc cao với doanh thu khoảng 350 triệu USD. Trong đó, có 2 dự án được chốt vào quý III/2022 gồm 1 dự án tại Brisbane, Australia của chủ đầu tư người Việt và 1 dự án tại Ontario, Canada với tổng giá trị khoảng 60 triệu USD. Theo kế hoạch, cuối năm 2022, Xây dựng Hoà Bình sẽ bắt đầu triển khai dự án tại Ontario, Brisbane và năm 2023 sẽ đến Texas và Châu Âu.

Bước sang giai đoạn 2024 - 2025, tập đoàn này sẽ dành thời gian để đánh giá lại kế quả thực hiện và mở rộng kinh doanh tại các tiểu bang Florida, Nevada, Utah, Arizona, Califonia. Năm 2026 sẽ phát triển tại Anh, 2028 sẽ phát triển tại Bắc Carolina... Theo đó, Xây dựng Hoà Bình xác định 4 thị trường chiến lược của là Canada, Mỹ, Australia và châu Âu. Đây là những “mảnh đất màu mỡ” để Hoà Bình có thể khai thác, với nhiều lợi thế như: giá xây dựng rất cao; môi trường kinh doanh minh bạch; số lượng dân nhập cư cao kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng theo; sự thiếu hụt vật liệu xây dựng và tận dụng các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước này.

Đáng chú ý, song song với hoạt động xây dựng, Hòa Bình xác định sẽ trở thành nhà phân phối vật liệu xây dựng từ Việt Nam sang nước ngoài. Mảng kinh doanh này được ban lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng là chìa khóa giúp đơn vị này thêm lợi thế cạnh tranh với các nhà thầu nội địa.

Coteccons (CTD) sắp phát hành 24,8 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ

Hội đồng Quản trị Công ty CP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đã công bố Nghị quyết HĐQT quyết định thông qua triển khai phương ...

Tòa án bác yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với đối với Coteccons của Ricons

Toà án nhân dân TP. HCM đã đưa ra quyết định không mở thụ tục phá sản đồi với Công ty CP Xây dựng Coteccons ...

Những điều ít biết về Tập đoàn Lê Phong, đối tác làm dự án 2.000 tỷ đồng với Coteccons

Được biết đến là đối tác của Coteccons tại dự án 2.000 tỷ The Emerald 68, với “bệ đỡ” là cả một hệ sinh thái ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm