Những thế lực sẽ "tấn công" CocaCola khi chen chân vào sân chơi sữa Việt

Cập nhật: 16:15 | 19/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thế mạnh marketing, phân phối sản phẩm cùng kinh nghiệm sản xuất liệu có giúp CocaCola trở thành một thế lực mới trong ngành sữa Việt Nam khi ông lớn ngành giải khát thế giới vừa bước chân vào địa hạt của hàng chục ông kẹ ngành sữa Việt.

nhung the luc se tan cong cocacola khi chen chan vao san choi sua viet Coca-Cola tiến vào "mảnh đất béo" của Vinamilk và TH True Milk
nhung the luc se tan cong cocacola khi chen chan vao san choi sua viet Ngành sữa đã đạt tới ngưỡng bão hòa, không thể tăng trưởng?
nhung the luc se tan cong cocacola khi chen chan vao san choi sua viet Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên: Ngành sữa vẫn còn cơ hội tăng trưởng

CocaCola và đối tác đến từ New Zealand - Tập đoàn Fonterra vừa công bố hợp tác chiến lược ra mắt dòng sản phẩm sữa với thương hiệu Nutriboost và chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để phát triển sản phẩm sữa (milk, khác với dòng dairy - sữa trái cây).

Theo kế hoạch, CocaCola sẽ ra mắt các sản phẩm sữa nước Nutriboost với 90 - 95% hàm lượng sữa chất lượng cao từ New Zealand. Sản phẩm sẽ chính thức sẽ được phân phối rộng rãi từ tháng 04.

nhung the luc se tan cong cocacola khi chen chan vao san choi sua viet
Thương hiệu Nutriboost đã xuất hiện từ năm 2010 với hình thức sữa trái cây và phân phối khá thành công. Với kinh nghiệm đó, CocaCola có nhiều thuận lợi để chuyển sang phân phối sữa nước và sẽ là kẻ thách thức mới trong ngành.

Ông Steve Bonz, CEO của Fonterra nhận định hợp tác chiến lược này mở ra nhiều cơ hội để tận dụng thế mạnh marketing và phân phối từ CocaCola cùng chuyên môn từ Fonterra.

Hàng trăm thách thức

Ngành sữa nội địa vốn đang tăng trưởng chậm lại và cạnh tranh gay gắt. Tới đây, dự báo ngành sữa sẽ chứng kiến những cuộc đối đầu gay gắt hơn nữa khi cả Vinamilk và TH True Milk sẽ cũng với CocaCola tranh giành thị phần trong nước. Tuy vậy, bản thân CocaCola cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mà trước mắt là sự tăng trưởng của ngành chậm lại.

Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán HSC nhận định ngành sữa sẽ tăng trưởng giảm tốc về một chữ số. Chính doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần là Vinamilk phải thừa nhận điều này đến từ sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Sữa động vật và sữa bò đang có xu hướng giảm sút tại Việt Nam khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thay thế như sữa thực vật hay các loại đồ uống dinh dưỡng khác. Đặc biệt ở các thành phố lớn, người tiêu dùng đang chuyển dịch sang tiêu dùng các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

Cùng với đó, ngành sữa chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt và phân chia thị phần trên từng mảng sản phẩm. Vinamilk đã áp đảo ở hầu hết các phân khúc sữa, đang tăng trưởng giảm tốc và lợi nhuận giảm, quyết tâm mua cổ phần GTNfoods để nhắm tới việc gia tăng thị phần qua sữa Mộc Châu.

nhung the luc se tan cong cocacola khi chen chan vao san choi sua viet

Năm 2010, TH True Milk quyết định nhảy vào mảng sữa tươi và hiện chiếm trên 40% thị phần, trở thành đối thủ lớn nhất của Vinamilk ở mảng này. Nutifood thì tập trung vào sữa dinh dưỡng và vươn lên là một trong 3 nhà sản xuất, kinh doanh sữa lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, thương hiệu Fami và Vinsoy của Đường Quảng Ngãi lại thống trị mảng sữa đậu nành.

Các thương hiệu sữa danh tiếng trên thế giới cũng từ lâu xâm nhập và xây dựng được chỗ đứng như FrieslandCampina (sở hữu thương hiệu cô gái Hà Lan), Nestle, Mead Johnson…

Bên cạnh đó không thể phủ nhận xu hướng tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn từ việc sử dụng các sản phẩm dạng sữa nước được sản xuất từ sữa bột sang các sản phẩm sữa tươi. Các thương hiệu nhỏ hơn vẫn khẳng định chỗ đứng nhất định nhờ việc cung cấp các sản phẩm sữa tươi như Dalatmilk, sữa Mộc Châu, sữa Ba Vì... hay như Vinamilk và TH True Milk cũng gia tăng đàn bò để cung cấp nguyên liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, giá sản phẩm cũng là yếu tố bất lợi cho CocaCola. Sữa tiệt trùng Nutriboost KIDS với bao bì giấy 110ml có giá bán 5.500 đồng/hộp. 2 dòng sản phẩm còn lại là dạng chai 220 ml đều có giá 15.000 đồng.

Theo khảo sát, hiện sữa tiệt trùng loại 110ml của các hãng khác dao động từ 4.200 đồng - 5.100 đồng/hộp, tương ứng rẻ hơn 10 - 30% so với sản phẩm của CocaCola. Đối với các sản phẩm sữa cho người lớn, các hãng thường đóng hộp dung tích 180ml với giá bán từ 6.500 - 8.000 đồng/hộp, tương ứng rẻ bằng một nửa hoặc 2/3 sản phẩm cùng loại của CocaCola.

Ngoài ra, hệ thống phân phối vốn là một thế mạnh của CocaCola nhưng chủ yếu bán các loại nước giải khát, do vậy việc tích hợp kênh phân phối này cho mảng sữa là không dễ dàng (do sự khác biệt về nhà kho, nhân sự bán hàng, đại lý, chủ cửa hàng,..).

Quân Vương