Sức khỏe:

Những lợi ích không ngờ từ phô mai

Cập nhật: 09:10 | 07/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phô mai cung cấp hàm lượng lớn protein, canxi và photpho cho cơ thể. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn tối đa 30 g phô mai mỗi ngày để tốt cho sức khỏe.

suc khoe nhung loi ich khong ngo tu pho mai

Tại sao ăn nhiều hoa quả vẫn béo phì?

suc khoe nhung loi ich khong ngo tu pho mai

Những loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe nên cắt bỏ khỏi chế độ ăn

suc khoe nhung loi ich khong ngo tu pho mai

Xuất hiện vitamin mới tốt cho sức khỏe con người

Giá trị dinh dưỡng

Phô mai chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong đó có canxi và protein chất lượng cao. Ngoài ra, đây còn là nguồn thực phẩm cung cấp photpho, kẽm, vitamin A, riboflavin và vitamin B12 dồi dào.

Duy trì sức khỏe của mắt

Pho mai cũng có chứa vitamin A, nên nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, tránh các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, giảm thị lực...

suc khoe nhung loi ich khong ngo tu pho mai
Ảnh minh họa

Giúp xương chắc khỏe

Tổ chức Tim Mạch Anh nói rằng phô mai là nguồn canxi dồi dào, nhưng họ khuyến cáo chỉ 30g phô mai là tương đương với 7% calories nên hấp thụ 1 ngày. Họ cũng khuyến khích các bệnh nhân tim mạch nên hấp thụ đủ dinh dưỡng từ phô mai, các sản phẩm tương tự như sữa tươi, sữa chua để giảm lượng calories hấp thụ.

Loại thực phẩm này cực kỳ tốt cho trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú để tăng cường sức khỏe của xương và sụn. Ngoài ra, vitamin B trong phô mai còn giúp cơ thể hấp thu và điều tiết canxi tốt hơn.

Phòng chống bệnh ung thư

Ngoài hai lợi ích trên, phô mai còn được biết đến là một loại thực phẩm quen thuộc có khả năng ngăn ngừa ung thư. Trong phô mai có hai chất là axit linoleic liên hợp và sphingolipid có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Ngoài ra, vitamin B trong phô mai cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật như mệt mỏi, ốm nghén.

Tăng cân

Mặc dù phô mai có nhiều lợi ích nhưng nếu bạn muốn giảm cân thì nên cân nhắc khi sử dụng loại thực phẩm này. Phô mai có chứa rất nhiều chất béo tự nhiên có thể khiến bạn tăng cân.

Phô mai chứa nhiều protein, chất béo, canxi nên giữ cho cơ bắp, xương khỏe mạnh và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, phát triển cơ bắp và xương, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất cũng cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Tốt cho làn da của bạn

Phô mai rất giàu vitamin B nên cực kì có lợi cho da. Nó giúp tăng trưởng của tế bào, làm cho da sáng và khỏe mạnh, tránh những bệnh thông thường về da như ngứa hoặc dị ứng.

suc khoe nhung loi ich khong ngo tu pho mai
Ảnh minh họa

Giảm nguy cơ tăng huyết áp

Những loại phô mai có lượng muối thấp có thể là lựa chọn tốt của nhiều người để giảm các nguy cơ gây ra bệnh tim. Ngoài ra, do có nhiều vitamin B nên phô mai cũng rất có ích cho những người bị cao huyết áp.

Ngăn ngừa loãng xương

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh loãng xương là do cơ thể thiếu canxi và ăn phô mai là cách tốt nhất để giúp tăng mật độ xương ở những người mắc bệnh này. Bệnh loãng xương có thể được điều trị bằng protein, canxi và các khoáng chất có trong phô mai.

Ngăn ngừa sâu răng

Trong phô mai có một lượng rất lớn canxi - thành phần quan trọng nhất giúp răng luôn chắc khỏe. Hơn nữa, loại thực phẩm này có rất ít lactose. Do đó, ăn một phần phô mai sau bữa ăn đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa đau răng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng không nên ăn quá nhiều phô mai do nó chứa nhiều chất béo bão hòa và muối vì vậy, nếu ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một số người có vấn đề về tiêu hóa nếu ăn nhiều pho mai có thể làm cho các bệnh này có khả năng trầm trọng hơn, cơ thể phản ứng mạnh hơn và dễ dẫn tới dị ứng.

Ngoài ra, ăn pho mai cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở trẻ em. Vì vậy, để tốt cho sức khỏe, bạn nên ăn với mức độ vừa phải, tránh ăn quá nhiều.

Thu Uyên (Tổng hợp)