Những đổi mới của Fintech trong việc cho vay và thanh toán

Cập nhật: 10:17 | 18/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, tại Hà Nội, trong Khuôn khổ hội nhập tài chính - ngân hàng ASEAN, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Ngân hàng trung ương các nước Đông Nam Á (SEACEN) tổ chức Khóa đào tạo về chủ đề "Các sản phẩm tài chính mới: Những đổi mới của Fintech trong việc cho vay và thanh toán".

nhung doi moi cua fintech trong viec cho vay va thanh toan

Cách mạng Fintech thay đổi cả thế giới đang “gõ cửa”, ông lớn BĐS Việt Nam tỉnh giấc

nhung doi moi cua fintech trong viec cho vay va thanh toan

Moca sẽ mở rộng các kênh thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến tại Việt Nam

nhung doi moi cua fintech trong viec cho vay va thanh toan

Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á trong việc thu hút vốn vào FinTech

Khóa học thu hút sự tham gia của 34 học viên là cán bộ trẻ với kinh nghiệm làm việc liên quan đến thanh tra, giám sát và quản trị ngân hàng, thanh toán và chính sách tiền tệ của 4 Ngân hàng Trung ương (NHTW) trong khu vực, bao gồm NHNN, Ngân hàng quốc gia Campuchia, Ngân hàng Lào và NHTW Myanmar.

nhung doi moi cua fintech trong viec cho vay va thanh toan
Ảnh minh họa

Fintech đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Fintech có khả năng mang lại lợi ích cho các cá nhân và cộng đồng thông qua các tính năng nổi bật như thanh toán qua thiết bị di động và ví điện tử, cho vay ngang hàng và gọi vốn cộng đồng, chuyển tiền xuyên biên giới, công nghệ thanh toán bằng quy trình xác minh danh tính điện tử... Do sự gia tăng của những đổi mới kỹ thuật số, các nhà quản lý và thực thi chính sách của các quốc gia, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, ngày càng có điều kiện để khai thác những tiềm năng này nhằm mục đích thúc đẩy tài chính toàn diện.

Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo, ông Tô Huy Vũ, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế nhấn mạnh, sự thay đổi công nghệ hiện nay đang làm thay đổi lĩnh vực tài chính và toàn bộ nền kinh tế, ảnh hưởng đến mọi mặt, từ thanh toán, chính sách tiền tệ đến quy định tài chính. Do đó, trong bối cảnh các sản phẩm và mô hình kinh doanh mới xuất hiện hàng ngày, việc nghiên cứu về những thay đổi trong mô hình kinh doanh ngân hàng và cung cấp dịch vụ tài chính, xem xét các diễn biến tiềm năng là rất quan trọng để hiểu cách thức Fintech tương thích với khung pháp lý hiện hành và áp dụng các nguyên tắc, quy định trong tổ chức quản lý.

Ngoài ra, khi nền kinh tế kỹ thuật số và đổi mới tài chính mở rộng ra ngoài vành đai pháp lý và biên giới quốc gia, các nhà hoạch định chính sách cần các cơ chế thể chế để giúp họ làm việc và học hỏi cùng nhau. Do đó, nhiệm vụ chính của các cơ quan quản lý hiện nay là xem xét các quy định hoặc hướng dẫn mới liên quan đến các dịch vụ Fintech mới nổi.

Khóa đào tạo đề cập đến các chủ đề chính bao gồm: (i) Thảo luận về tài chính toàn diện và quy định về Fintech, rủi ro và thách thức trong an ninh mạng và bảo mật dữ liệu; (ii) Phân biệt các cách tiếp cận theo quy định và giám sát khác nhau đối với Fintech, ví điện tử và xác minh danh tính điện tử (e-KYC), ngân hàng ảo, cho vay ngang hàng và gọi vốn cộng đồng; (iii) Giải thích các lợi ích của RegTech, SupTech, Hub và quy định về Sandbox; (iv) Tìm hiểu về Tiền kỹ thuật số do NHTW phát hành. Kết thúc Khóa đào tạo, các cán bộ sẽ thu thập được những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao hiểu hiểu về những đổi mới của Fintech trong việc cho vay và thanh toán cũng như cách thức quy định, quản lý những sản phẩm, dịch vụ mới này.

Hoài Dương

Tin liên quan