Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á trong việc thu hút vốn vào FinTech

Cập nhật: 09:49 | 29/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các startup công nghệ tài chính (fintech) Việt Nam nhanh chóng bắt kịp Singapore trong việc thu hút dòng vốn đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á, trong khi Indonesia giành vị trí thứ 3 trong số những địa điểm đầu tư hàng đầu của khu vực.

viet nam dung thu hai dong nam a trong viec thu hut von vao fintech

Fintech và ngân hàng - Hợp tác hay đối đầu?

viet nam dung thu hai dong nam a trong viec thu hut von vao fintech

Grab có ý định lấn sân sang lĩnh vực tài chính

viet nam dung thu hai dong nam a trong viec thu hut von vao fintech

NHNN đề xuất hạ tỉ lệ sở hữu nước ngoài tại fintech xuống dưới 49%

viet nam dung thu hai dong nam a trong viec thu hut von vao fintech

Ví MoMo được vinh danh “Top 50 công ty fintech dẫn đầu”

Theo bài viết trên tờ Nikkei Asia Review (Nhật Bản), , các công ty khởi nghiệp Fintech của Việt Nam sắp bắt kịp những đối thủ Singapore về thu hút vốn đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào các DN FinTech của Việt Nam chiếm 36% tổng số vốn đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ tài chính (FinTech) của khu vực Đông Nam Á, chỉ xếp sau Singapore với 51%.

Sau khi chỉ thu hút được 35 triệu USD vào năm 2014, tổng số vốn đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực Fintech ở Đông Nam Á đã tăng mạnh trong vòng 5 năm qua và chạm ngưỡng 679 triệu USD trong năm 2018. Từ đầu năm đến nay, số vốn đầu tư mạo hiểm vào Fintech ở Đông Nam Á đã đạt mức 1,14 tỷ USD.

viet nam dung thu hai dong nam a trong viec thu hut von vao fintech
Ảnh minh họa

Tất cả 10 vị trí hàng đầu trong việc thu hút vốn đầu tư vào Fintech đều ở Singapore, Việt Nam hay Indonesia. Trong khi đó, tính chung cả Thái Lan, Malaysia và Philippines chỉ chiếm chưa đầy 2% trong tổng số vốn đầu tư vào Fintech của khu vực Đông Nam Á, giảm mạnh so với con số khoảng 10% trong năm 2018, một phần do nhiều công ty muốn đầu tư vào Việt Nam và Indonesia để khai thác số người chưa có giao dịch với ngân hàng ở hai nước này.

Singapore vẫn là nước thống trị lĩnh vực Fintech trong khu vực khi hiện có tới 45% công ty Fintech của Đông Nam Á đang đặt trụ sở tại đây. Các công ty Fintech có trụ sở ở Singapore cũng hoạt động trong nhiều lĩnh vực hơn, trong đó dẫn đầu là các ngành công nghệ bảo hiểm, thanh toán và tài chính cá nhân.

Tại Việt Nam, lĩnh vực đi đầu trong thu hút vốn đầu tư mạo hiểm của các công ty Fintech là thanh toán.

Đơn cử, tại Việt Nam, VNPay, công ty cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử của Việt Nam - đứng đầu trong lĩnh vực Fintech trong báo cáo về vốn đầu tư mạo hiểm vào Fintech ở ASEAN, với tổng số vốn trong các thỏa thuận tài trợ đã được tiết lộ là 300 triệu USD trong năm nay.

Công ty bảo hiểm Singapore Life đứng ở vị trí thứ hai với các thỏa thuận trị giá 110,3 triệu USD, trong khi ví MOMO Pay của Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba với số tiền 100 triệu USD. Nền tảng thanh toán trực tuyến đa quốc gia Akulaku là công ty hàng đầu của Indonesia trong thu hút vốn đầu tư mạo hiểm và đang chia sẻ vị trí thứ năm cùng với công ty kế toán và tài chính Deskera của Singapore với các thỏa thuận có tổng trị giá 40 triệu USD.

Với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới hai con số, thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ trở thành phương thức thanh toán được lựa chọn trong gần 50% số giao dịch trong thời gian từ nay tới năm 2025, và sẽ vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, các công ty Fintech đang khai thác khoảng 300 triệu người trưởng thành ở khu vực Đông Nam Á, những người không có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận các phương tiện đầu tư, tín dụng và bảo hiểm.

Tại Indonesia, tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng vì ngay cả những người không có tài khoản ngân hàng cũng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ tiền điện tử trên điện thoại thông minh. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt vì các doanh nghiệp đua nhau giảm phí cho người dùng.

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch tiền điện tử tại Indonesia đạt 69.000 tỷ rupiah (4,9 tỷ USD), tăng 180% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của ngân hàng trung ương nước này. Dẫn đầu thị trường tiền điện tử tại đây là Go-Pay của ứng dụng gọi xe Go-Jek và Ovo của tập đoàn Lippo Group. Đứng thứ 3 là Dana, một ứng dụng được hỗ trợ bởi Ant Financial, công ty thanh toán của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Một thách thức chính mà các doanh nghiệp fintech đang có ý định mở rộng phạm vi hoạt động ở Đông Nam Á là việc tìm kiếm nhân sự tài năng và giữ chân họ. Trong số 139 doanh nghiệp fintech được khảo sát, 58% khẳng định đây là mối quan tâm của họ và đa số nói rằng việc tìm được đúng người mất khá nhiều thời gian.

"Các công ty fintech cần phải cân nhắc xem liệu nơi họ chọn để mở rộng quy mô hoạt động có nhân sự phù hợp hay nguồn cung nhân sự dồi dào hay không", ông Chia Hock Lai, Chủ tịch của Hiệp hội Fintech Singapore, cho biết.

Hoài Sơn