Những "đại kỵ" để tránh thất nghiệp dù ra trường với bằng giỏi

Cập nhật: 11:38 | 02/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Nhiều sinh viên ra trường với tấm bằng giỏi, bằng đỏ thế nhưng vẫn thất nghiệp dài dài vì không công ty nào muốn nhận. Trong khi đó, nhiều sinh viên chật vật mới tốt nghiệp thì lại sớm có việc làm và thăng tiến nhanh.

nhung dai ky de tranh that nghiep du ra truong voi bang gioi
Ảnh minh họa

Thiếu kiến thức do học thụ động

Nhiều sinh viên rơi vào tình trạng học thụ động, lười tìm kiếm thêm thông tin hoàn toàn chờ đợi kiến thức từ giáo viên đưa xuống, không chuẩn bị cho môn học, và dĩ nhiên, lười áp dụng bài học vào cuộc sống. Với cách học này, sinh viên không những không nắm được kiến thức, mà còn quen với tính cách lười nhác, thiếu chủ động trong tất cả các công việc sau này. Mà rõ ràng, sẽ không có nhà tuyển dụng nào lại muốn bỏ tiền ra để mời một nhân viên máy móc, lười nhác, và không có tinh thần cầu tiến về làm việc.

Tiếng Anh hạn chế

Một trong các lý do tạo nên làn sóng “cử nhân thất nghiệp” chính là vấn đề tiếng Anh. Chúng ta đều biết tiếng Anh được xem như là tấm vé thông hành trong tất cả mọi ngành nghề trong thời kỳ hiện đại. Thực ra, hầu hết sinh viên ở các trường đại học đều được học tiếng Anh, nhưng thực tế thì khi ra trường, kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên chỉ là con số 0.

Chỉ có được động lực học, cách học phù hợp, khoa học, áp dụng vào môi trường thực tế mới có thể nâng cao trình độ tiếng Anh, đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Không chú trọng trang bị kỹ năng mềm

Một trong những yêu cầu quan trọng mà nhà tuyển dụng cực kỳ quan tâm, đó chính là kỹ năng mềm.

Trong suốt 4 năm ở trường đại học, rất nhiều sinh viên quan niệm rằng chỉ cần vào lớp nghe giảng, học những gì được dạy trên giảng đường là đủ rồi.

Hầu hết thời gian còn lại các bạn dành cho các trò giải trí vô bổ như nhậu nhẹt, game online...

Các bạn không biết rằng, trong môi trường công việc đầy cạnh tranh và năng động, trang bị tốt cho mình các kỹ năng Giao tiếp, Đàm phán, Thuyết trình, Quản lý thời gian,… mới thực sự là yếu tố quyết định giúp bạn khác biệt và làm việc hiệu quả.

Chê lương thấp và không chấp nhận làm việc trái ngành

Tại bất cứ một cơ quan, doanh nghiệp nào cũng mong muốn tuyển dụng được những người có kinh nghiệm làm việc, vì thế hồ sơ xin việc của bạn cũng sẵn sàng bị loại nếu như không đáp ứng được yêu cầu đó, cho dù bạn có sở hữu một tấm bằng đáng mơ ước.

Nếu như những ngày còn học ĐH, bạn chưa kịp tích lũy kinh nghiệm thực tế để tạo lợi thế khi đi xin việc thì phải chấp nhận hy sinh thời gian, công sức với những nỗ lực từ ban đầu.

Việc tập sự ở một vị trí công việc phù hợp, với mức lương thấp hoặc thậm chí là không lương luôn là khởi đầu tốt cho người chưa có kinh nghiệm.

Hãy tạm gác lại mong muốn sớm có được một công việc ổn định cũng như áp lực về thu nhập, bạn hãy làm việc chăm chỉ, nghiêm túc trên tinh thần học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

Khoảng thời gian học việc quý giá này sẽ giúp bạn sớm tìm được một công việc như mong muốn, gạt đi nỗi ám ảnh mang tên thất nghiệp.

nhung dai ky de tranh that nghiep du ra truong voi bang gioi Điệp khúc quen thuộc: “Sinh viên ngân hàng sau tốt nghiệp đang ở đâu?”

TBCKVN – Mặc dù phía sau cánh cổng ngân hàng là những “tấm thảm đỏ” dành cho những tài năng thật sự, cho người có ...

nhung dai ky de tranh that nghiep du ra truong voi bang gioi Bệnh “ảo tưởng sức mạnh” là nguyên nhân khiến thất nghiệp

TBCKVN - Chưa có kinh nghiệm thực tế, chưa có kỹ năng mềm, chưa có kiến thức nhìn nhận… chỉ với tấm bằng cử nhân, ...

Ngọc Anh

Tin liên quan