NHNN dự kiến ban hành cơ chế thử nghiệm hoạt động Fintech từ năm 2021

Cập nhật: 10:48 | 02/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố dự thảo trình Chính phủ về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong hoạt động ngân hàng.    

nhnn du kien ban hanh co che thu nghiem hoat dong fintech tu nam 2021

Lãi suất vay mua ô tô của các ngân hàng tháng 06/2020

nhnn du kien ban hanh co che thu nghiem hoat dong fintech tu nam 2021

Lãi suất Agribank mới nhất tháng 6/2020

nhnn du kien ban hanh co che thu nghiem hoat dong fintech tu nam 2021
(Ảnh minh họa)

Theo NHNN, sự xuất hiện và phát triển với tốc độ nhanh chóng của Fintech đã khiến các cơ quan quản lí của các quốc gia đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong công tác quản lí, giám sát do những rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố, rủi ro liên quan tới an ninh, an toàn, bảo mật thông tin,...

Do đó, nhiệm vụ đặt ra với các cơ quan quản lí là phải đảm bảo đồng thời mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy đối mới sáng tạo trong khi vẫn phải duy trì sự ổn định, an toàn của thị trường tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tại Việt Nam các hoạt động của công ty cung ứng giải pháp Fintech, cho vay ngang hàng (P2P lending), mô hình thanh toán mới, chuyển tiền xuyên biên giới, chia sẻ dữ liệu người dùng qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open APIs),... đều chưa có quy định pháp lí cụ thể để điều chỉnh.

Theo đó, NHNN cho biết từ năm 2021, dự kiến chính thức tiến hành tiếp nhận hồ sơ và chấp thuận cho các ngân hàng, công ty cung ứng giải pháp Fintech tham gia Cơ chế thử nghiệm hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng.

NHNN đã xây dựng dự thảo về cơ chế thử nghiệm dự kiến hai nhóm giải pháp chính được tham gia gồm các dịch vụ, giải pháp công nghệ được Fintech (không phải ngân hàng) trực tiếp cung ứng hoặc giải pháp công nghệ được ứng dụng hoặc hỗ trợ trong các hoạt động ngân hàng được quy định tại Luật các TCTD.

Có 7 lĩnh vực Fintech được tham gia thử nghiệm gồm: thanh toán, tín dụng, cho vay ngang hàng, hỗ trợ định doanh, giao diện lập trình ứng dụng mở, các giải pháp ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo như Blockchain, các dịch vụ hỗ trợ hoạt động ngân hàng như chấm điểm tín dụng, tiết kiệm,...

NHNN cho biết thời gian thử nghiệm các giải pháp Fintech là 1-2 năm tùy từng giải pháp và lĩnh vực cụ thể, tính từ thời điểm được Thủ tướng chấp thuận thử nghiệm.

Thu Thủy