Nhiều sai phạm của Tập đoàn Điện lực bị Ủy ban Kiểm tra TW gọi tên

Cập nhật: 14:03 | 01/10/2021 Theo dõi KTCK trên

UBKT Trung ương yêu cầu các tổ chức đảng và đảng viên được giám sát nêu trên kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những vi phạm, khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra, báo cáo kết quả về Ủy ban Kiểm tra Trung ương….

Lợi nhuận EVN tăng gấp rưỡi trong "năm COVID thứ nhất"

ĐHĐCĐ PV Power: ‘Tranh cãi’ hơn 800 tỷ đồng với EVN được nhắc tới

EVN ước lợi nhuận công ty Mẹ đạt 1.527 tỷ đồng, vượt kế hoạch

Từ ngày 28-30/9, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã họp kỳ thứ 7 dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Trần Cẩm Tú. Tại cuộc họp này, UBKT đã kết luận nhiều vấn đề liên quan đến Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn…Theo đó hàng loạt cán bộ liên quan đến các đơn vị này đã bị UBKT kiến nghị xem xét kỷ luật.

3510-evn-2

Ông Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì kỳ họp thứ 7. (Ảnh: UBKT Trung ương).

Thông tin mà Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có được, đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBKT Trung ương nhận thấy: “Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch EVN có vi phạm, khuyết điểm, hạn chế trong việc ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc, công tác cán bộ; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm trong công tác cán bộ, đầu tư tài chính, đầu tư xây dựng, cổ phần hóa, thoái vốn, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước trong việc mua điện mặt trời mái nhà...

Cùng với đó thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu, thực hiện bổ sung quy hoạch, quản lý phát triển năng lượng điện, nhất là các dự án điện mặt trời, điện gió, thủy điện nhỏ và vừa; trong xây dựng cơ chế, chính sách về giá điện, giá xăng dầu.

Được biết, EVN là đơn vị trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ năm 2018. Cùng thời điểm đó, ngoài EVN còn có 5 Tập đoàn được Bộ Công thương chuyển giao sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Thông tin trên Web của EVN cho thấy, danh sách lãnh đạo của Tập đoàn này gồm các ông bà sau: Ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN; ông Trần Đình Nhân, Phó Bí thư, Tổng giám đốc EVN…

3509-evn-1
Kết quả kinh doanh của EVN (ảnh vietstock.vn)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có mã chứng khoán EVN, dữ liệu Kinh tế Chứng khoán có được, tại thời điểm cuối năm 2020, tổng giá trị tài sản hợp nhất toàn EVN là 729.452 tỷ đồng, tăng 1,1% so với năm trước đó. Vốn chủ sở hữu ghi nhận 240.195 tỷ đồng, tăng 6% so với thời điểm đầu năm.

Tổng số vốn EVN đầu tư tại các công ty con là 146.241 tỷ đồng, tăng 4.037 tỷ đồng so với đầu năm. Năm ngoái, các công ty con thuộc EVN hoạt động hiệu quả cũng đóng góp tích cực vào kết quả chung, tổng lợi nhuận và cổ tức các đơn vị này nộp về tập đoàn trong năm ngoái là 1.166 tỷ đồng.

Tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống EVN đạt 69.300 MW, tăng 14.300 MW so với năm 2019. Trong đó, công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo tăng mạnh từ 12.148 MW lên mức 17.351 MW vào cuối năm, chiếm tỷ trọng 25,3% nguồn điện. Quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN (sau Indonesia) và thứ 23 thế giới.

EVN bán điện trực tiếp cho 28,94 triệu khách hàng, tăng 0,9 triệu đơn vị so với năm 2019. Công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được đẩy mạnh và đạt tỷ lệ 70,3% về số khách hàng và đạt 91,72% trong tổng doanh thu.

Năm ngoái, công ty mẹ EVN nộp ngân sách Nhà nước 10.513 tỷ đồng và toàn hệ thống EVN ghi nhận 23.177 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, tại cuộc họp này, UBKT Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2016-2021 có một số vi phạm, khuyết điểm, hạn chế trong việc ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ; trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thể chế, chính sách, ban hành một số văn bản không đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có nội dung không phù hợp...

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm