Nhiều nhóm cổ phiếu ngành có thể điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng

Cập nhật: 16:01 | 30/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ông Tô Giang Nam, đại diện Vietinbank Capital nhận định: "Một số ngành, nhóm cổ phiếu tăng nóng vượt quá giá trị kỳ vọng nên trong ngắn hạn sẽ có sự điều chỉnh để cổ phiếu về mặt bằng giá trị thực.

[Caption]Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Tại buổi talkshow “Thị trường chứng khoán và dự báo” do Tạp chí Kinh tế và Dự báo tổ chức, trả lời câu hỏi liên quan đến câu chuyện xu hướng dòng tiền thời gian qua có yếu tố bất thường hay không, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, với quy mô thị trường và tỷ lệ margin như hiện nay, các công ty chứng khoán cần hết sức thận trọng.

Theo ông Sơn, quy định pháp lý nêu rõ công ty chứng khoán không được sử dụng margin quá 2 lần vốn chủ. Thực tế, margin như con dao hai lưỡi khi thị trường lên thì ổn nhưng khi thị trường điều chỉnh sẽ lập tức gây ra hiệu ứng không tốt.

"Với quy mô thị trường và tỷ lệ margin hiện nay, các công ty chứng khoán cần hết sức thận trọng; việc tăng vốn cũng cần cẩn trọng trong giai đoạn này bới ảnh hưởng đầu tiên của sự lao đốc chính là các công ty chứng khoán và nhà đầu tư.

Theo ông Sơn, 6 tháng tới, UBCKNN sẽ thực hiện quyết liệt để bảo vệ công ty chứng khoán, nhà đầu tư cũng như thị trường.

Nhận định về triển vọng thị trường thời gian tới, theo ông Sơn, thị trường chứng khoán không tách rời và riêng biệt mà đồng hành cùng sự phát triển chung của kinh tế, với sự quyết liệt của Chính phủ trong xử lý dịch bệnh, việc tiêm vaccine được tỷ lệ cao sẽ giúp triển vọng thị trường chứng khoán năm nay và năm sau vẫn có nét mới, có sự phát triển. Tuy nhiên, thị trường luôn có hai mặt thuận lợi và rủi do khuyến cáo nhà đầu tư cân nhắc đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường.

Ông Phạm Vũ Thăng Long, đại diện Công ty Chứng khoán HSC cho biết, mức P/E hôm 29/6 là 19,1 lần - đang tiệm cận vùng PE vào năm 2017 - 2018 song vẫn thấp hơn đáng kể nếu so sánh với các nước khác trong khu vực. Trong khi đó, quý III sẽ là quý khó khăn hơn cho nền kinh tế vĩ mô vì có mức nền bắt đầu cao từ quý III năm ngoái khi đáy vĩ mô vào quý II năm ngoái kèm theo đó là tác động của dịch bệnh với quy mô ca nhiễm tăng cao, nhiều tỉnh, thành phải giãn cách xã hội nên triển vọng sẽ khó khăn trong quý III/2021.

Trong khi đó, ông Tô Giang Nam, đại diện Vietinbank Capital nhận định: "Một số ngành, nhóm cổ phiếu tăng nóng vượt quá giá trị kỳ vọng nên trong ngắn hạn sẽ có sự điều chỉnh để cổ phiếu về mặt bằng giá trị thực. Về dài hạn khi thị trường tiếp cận lộ trình nâng hạng, dòng tiền nước ngoài quay trở lại, sau khi tạo nền điều chỉnh sẽ có bước tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới", ông Nam nói.

Trong khi đó, chuyện gai kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn; trong ngắn hạn cơ hội cho các nhà đầu tư vẫn còn lớn. Tuy nhiên, khó khăn thách thức và rủi ro của thị trường cũng không ít bởi Việt Nam vẫn là nền kinh tế hấp dẫn, tiếp tục có sự cải cách vì nền tảng hạ tầng dự kiến phát triển chưa từng có, Việt Nam có tiềm năng kết nối với thế giới rất tốt vì hội nhập các FTA chất lượng với các đối tác, nhà đầu tư hàng đầu.

Khối ngoại bơm hơn 1.500 tỷ đồng cho cổ phiếu NVL trong phiên VN-Index giảm điểm

VN-Index bất ngờ quay đầu giảm nhẹ và mất mốc 1.410 điểm trong phiên chiều ngày 30/6/2021 dù đã tăng khá tích cực trong phần ...

Phiên chiều 30/6/2021: VN-Index giảm nhẹ phiên cuối tháng 6

Thị trường chứng khoán Việt kết thúc ngày giao dịch 30/6/2021 với việc các chỉ số chính đều giảm điểm nhẹ. Mức tăng của một ...

Tin tức mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 30/6/2021: TCB, HCM, DIG, SBS, CSI

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như TCB, HCM, DIG, SBS, CSI,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Yến Thanh T/H