Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh:

Nhiều khuất tất trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Cập nhật: 13:00 | 15/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước về chất lượng thuốc, giá thuốc và đấu thầu thuốc, đấu thầu trang thiết bị y tế tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.  

Buông lỏng kiểm tra hàng hóa dự thầu

Kết quả thanh tra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh về công tác quản lý chất lượng thuốc của Sở Y tế cho thấy, đơn vị này đã ban hành công văn đình chỉ thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng để gửi các cơ sở y tế, cơ sở dược trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chưa trực tiếp gửi thông báo đến cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu thuốc.

Đối với công tác quản lý giá thuốc, trong thời gian từ ngày 1/1/2016 đến trước ngày 1/7/2017, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tiếp nhận, xem xét giải quyết kê khai lại giá thuốc của các cơ sở sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh theo quy định, nhưng chưa tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành do Sở Y tế chủ trì, đại diện Sở Tài chính và đại diện Sở Công thương xem xét việc kê khai để xử lý các trường hợp kê khai lại giá thuốc không hợp lý.

nhieu khuat tat trong dau thau thuoc vat tu y te
Trụ sở Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh (Ảnh minh họa).

Tại thời điểm thanh tra, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chưa yêu cầu cơ sở giải trình chi tiết về nguyên nhân tăng giá thành với thuốc Cảm Xuyên Hương và thuốc Hoạt huyết dưỡng não hộp 100v; chưa rà soát hiệu lực của số đăng ký lưu hành của thuốc đối với thuốc Phong thấp thủy chai 250ml được cơ sở sản xuất kê khai lại giá bán khi số đăng ký của thuốc đã hết hiệu lực và chưa được gia hạn hiệu lực.

Tại gói thầu bổ sung hoạt chất chưa lựa chọn được nhà thầu cung ứng năm 2016, nhà thầu Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long dự thầu và trúng thầu sinh phẩm y tế Scilin N 1.000 IU, số đăng ký QLSP-850-15. Theo giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long do Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cấp, phạm vi kinh doanh của nhà thầu là bán buôn thuốc thành phẩm, nhà thầu không có phạm vi kinh doanh sinh phẩm y tế. Trường hợp này, tổ chuyên gia rà soát chưa đầy đủ nên còn nhầm lẫn, chưa phân biệt thuốc thành phẩm và sinh phẩm y tế.

Theo quy định tại Điểm 2, Khoản 2 Luật Dược số 105/2016/QH13 ngày 06/4/2016 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2017), thuốc là chế phẩm có chứa dược chất hoặc dược liệu dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chẩn đoán bệnh, chữa bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người bao gồm thuốc hóa dược, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, vắc xin và sinh phẩm.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra

Thanh tra các cơ sở khám, chữa bệnh cho thấy, tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, kho bảo quản thuốc chưa được trang bị đầy đủ giá, kệ để sắp xếp bảo quản thuốc; chưa kiểm soát đầy đủ các thuốc có số đăng ký ghi trên hộp hết hiệu lực so với ngày sản xuất thuốc khi nhập kho. Ngoài ra, việc cấp phát thuốc chưa đảm bảo nguyên tắc xuất thuốc có hạn dùng còn ngắn trước; sử dụng sổ theo dõi thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc theo biểu mẫu không đúng quy định; chưa cập nhật đầy đủ thông tin số lô sản xuất, hạn dùng của thuốc cấp phát cho các khoa, phòng, bệnh nhân trong sổ theo dõi và hệ thống phần mềm. Trong quá trình thực hiện mua thuốc và trang thiết bị y tế theo hình thức chỉ định thầu rút gọn năm 2016, bệnh viện chưa phát hành thư mời và thương thảo với nhà thầu trước khi ban hành quyết định lựa chọn nhà thầu.

Tại Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Quảng Ninh sắp xếp thuốc trong kho bảo quản chưa khoa học. Tại Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long còn tình trạng để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc: Để lẫn thực phẩm chức năng Zecuf herbal drops (Orange) cùng với thuốc Eugica và thuốc Cagu trong kho bảo quản thuốc số 3. Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long 15 triệu đồng.

Từ những tồn tại trên, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra; rà soát, chủ động triển khai, giám sát và đôn đốc các cơ sở dược trên địa bàn tuân thủ các yêu cầu trong việc thực hiện thu hồi thuốc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc và trang thiết bị y tế…

Đối với các sơ sở khám, chữa bệnh, cơ sơ sản xuất thuốc, kinh doanh dược được thanh tra, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiên nghiêm các quy định về đấu thầu mua thuốc, trang thiết bị y tế khi được giao làm chủ đầu tư. Chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc theo quy định như sổ sách theo dõi. Chấn chỉnh hoạt động bảo quản thuốc, đặc biệt là việc sắp xếp thuốc trong kho, thực hiện nghiêm túc việc bảo quản thuốc và các hàng hóa không phải là thuốc. Tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc trong sản xuất, kiểm nghiệm thuốc, thực hiện đúng quy định về hoạt động kê khai, kê khai lại giá thuốc...

Nguyễn Hậu - Lê Hằng