Nhiều hoạt động sôi nổi kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Cập nhật: 10:22 | 02/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) nhằm giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; nâng cao niềm tự hào về truyền thống 90 năm đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng và Nhân dân ta; củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam

Kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019): Nhiều hoạt động đặc biệt ý nghĩa

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9

Một chặng đường vẻ vang

Cách đây 90 năm, một sự kiện trọng đại đối với đời sống và vận mệnh của dân tộc Việt Nam đã diễn ra, hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam đã họp từ ngày 3 - 7/2/1930 ở bán đảo Cửu Long, Hương Cảng (Trung Quốc), đánh dấu sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc (nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng) khẳng định: Lịch sử đã chứng minh, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và đã tỏ rõ là một đảng cách mạng chân chính nhất, có sức hội tụ lớn nhất và đã trở thành đội tiên phong của giai cấp và của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, phong kiến. Đảng đã từng bước thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã ghi nhiều dấu ấn được bạn bè thế giới đánh giá cao.

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam

Tháng 8/1945, dù chỉ có 5.000 đảng viên và mới có 15 tuổi nhưng Đảng ta đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng vĩ đại, xóa bỏ ách đô hộ của thực dân, đưa Nhân dân ta lên địa vị người chủ xã hội. Tiếp đó, qua 30 năm đấu tranh cách mạng (1945 - 1975), Đảng ta đã lãnh đạo thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc và đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đất nước Việt Nam thống nhất, bước sang trang sử mới, Đảng lãnh đạo Nhân dân tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 1986 đánh dấu một mốc son khác trong sự lãnh đạo của Đảng với sự phát triển của đất nước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (12/1986) đã nghiêm khắc kiểm điểm sự lãnh đạo của mình, khẳng định những mặt làm được, phân tích rõ những sai lầm, khuyết điểm, đặc biệt là khuyết điểm chủ quan, duy ý chí trong lãnh đạo kinh tế, đề ra đường lối đổi mới toàn diện, mở ra bước ngoặt trong công cuộc đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Và những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, quan hệ quốc tế... đã khẳng định tính đúng đắn và sáng tạo trong đường lối của Đảng.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, chính tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng (1/7/1996) cũng đã nhận định: Công cuộc đổi mới trong 10 năm qua đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng. Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, nhưng một số mặt còn chưa vững chắc. Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được xác định rõ hơn. Đồng thời, đề ra nhiệm vụ cho giai đoạn 1996 – 2000 là: “Tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả cao và bền vững đi đôi với giải quyết những vấn đề bức xúc về xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, cải thiện đời sống Nhân dân, nâng cao tích lũy từ nội bộ nền kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển cao hơn vào thế kỷ sau”…

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ Đại hội VI đến nay là một công trình sáng tạo lớn. Và đến nay, sau gần 35 năm thực hiện, Việt Nam đã đạt được những thành tựu toàn diện, to lớn và quan trọng. Nếu như ở giai đoạn đầu đổi mới (1986 - 1990), mức tăng trưởng GDP bình quân năm chỉ đạt 4,4%; giai đoạn 1991 - 2000, GDP tăng 7,6%/năm; giai đoạn 2001 - 2005 GDP bình quân 7,34%... đến nay, theo cách tính mới, GDP 2019 đạt kết quả ấn tượng với tốc độ tăng 7,02%.

Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, đưa Việt Nam ra khỏi nước kém phát triển, trở thành nước có thu nhập trung bình. Vị thế nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Những thành quả có được trong 90 năm qua chính là minh chứng rõ ràng nhất về năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sức mạnh to lớn của Nhân dân. Đảng đã không ngừng tự đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trước bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp.

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam
Ảnh nguồn TTXVN

Mối quan hệ gắn bó “máu thịt” giữa Đảng và nhân dân

Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế hiện nay, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân càng được tăng cường, củng cố vững chắc khi Đảng lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo toàn xã hội thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và đối ngoại.

Trước hết, Đảng đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị, chăm lo đến lợi ích vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế ngày càng tăng lên, tăng trưởng GDP bình quân những năm gần đây đạt trên 7%; an sinh xã hội được quan tâm và bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế có nhiều bước phát triển; kết cấu hạ tầng được tăng cường, nhất là giao thông, điện, nước sạch... Đây là yếu tố hết sức quan trọng góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Bên cạnh đó, Đảng có nhiều chủ trương, biện pháp để phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các hình thức thực hiện dân chủ từng bước được hoàn thiện và được bảo đảm bằng Hiến pháp, pháp luật. Dân chủ trong Đảng, trong các tổ chức nhà nước, đoàn thể xã hội, các cơ quan dân cử được mở rộng. Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xử lý các hành vi vi phạm quyền dân chủ được chú trọng.

Việc Chính phủ ban hành và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các loại hình cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, đã góp phần tích cực vào quá trình phát huy quyền làm chủ của nhân dân vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Đảng đã tập trung lãnh đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Đảng đã quyết liệt triển khai cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phát hiện, xử lý nghiêm minh và nhân văn với những cán bộ đương nhiệm hoặc đã về hưu với phương châm “không có vùng cấm,” “thi hành kỷ luật một số người để cứu muôn người”…

Đặc biệt, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được chủ động đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng tạo môi trường, điều kiện thuận lợi và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước ta đã kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của đất nước; quản lý và xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển với các nước láng giềng; tăng cường hợp tác và đối thoại chiến lược với nhiều đối tác, đưa quan hệ hợp tác với các đối tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Đồng thời, chủ động tham gia tích cực, có trách nhiệm trong các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên hợp quốc... Tích cực triển khai các hiệp định, thỏa thuận thương mại đã có và đàm phán, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy phát triển và nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế. Kiên trì thúc đẩy giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng xử của khu vực. Uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam
Cờ hoa chào mừng ngày thành lập Đảng trên đường phố Hà Nội.

Nhiều hoạt động sôi nổi

Ngày 31/1, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi Lễ. Dự Lễ có Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư. Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, với niềm tin mới, khí thế mới và quyết tâm mới, Đảng bộ Công an Trung ương và lực lượng Công an nhân dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đã tặng hoa các đồng chí lão thành cách mạng 70 năm, 80 năm tuổi Đảng; trao Huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi Đảng tặng các đảng viên là lãnh đạo cấp cục. Bộ Công an cũng trao bằng khen tặng 5 tập thể, 5 cá nhân tiêu biểu, đại diện cho 39 tập thể, 85 cá nhân có đóng góp trong công tác xây dựng Đảng.

Cùng ngày, Tỉnh ủy Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đã tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng. Ngày 31/1, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức tọa đàm: "Tuổi trẻ Tiền Giang sắt són niềm tin với Đảng". Các ý kiến tham gia tham luận đề xuất nhiều giải pháp trong giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, có giá trị lý luận và thực tiễn phong phú, đa dạng. Thông qua tọa đàm, Ban tổ chức tổng kết, bổ sung các ý kiến đóng góp trên vào các chương trình hành động cụ thể, nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 89 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các ngày kỷ niệm trọng đại trong năm 2020, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Tại Hà Nội, chiều 31/1, Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”. Các tham luận tập trung vào những nhóm nội dung: Khẳng định vai trò lịch sử to lớn, vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc; nêu bật vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội quân xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng; sự quan tâm của các cấp ủy đảng đối với tổ chức đoàn và thế hệ trẻ; tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng, tự hào tiến bước dưới cờ Đảng; các giải pháp thiết thực tham gia bảo vệ Đảng, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng… Diễn đàn là dịp để chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các cấp bộ đoàn trong tham gia xây dựng Đảng và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam

Nhân dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Triển lãm sách Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Triển lãm sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ được khai mạc vào ngày 2 đến 9/2/2020. Triển lãm mở cửa từ 8 giờ đến 20 giờ hằng ngày. Địa điểm tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 phố Tràng Thi, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Tại triển lãm sách sẽ trưng bày khoảng 10.000 cuốn sách được xuất bản qua các thời kỳ, nhằm thông qua nội dung sách trưng bày, giới thiệu một cách tổng quan về quá trình thành lập Đảng; vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu thành quả cách mạng của đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế và công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Khu ngoài trời, ban tổ chức thiết kế không gian để trưng bày mô hình sách tiêu biểu và khu các gian hàng phục vụ: Thiết kế 6 khu vực nhà không gian để trưng bày, giới thiệu sách phục vụ các đại biểu, nhân dân đến tham quan triển lãm (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật; Nhà xuất bản Lý luận chính trị; Nhà xuất bản Công an nhân dân; Nhà xuất bản Quân đội nhân dân; Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông; Nhà xuất bản Trẻ). Trong thời gian từ ngày 2 đến 9/2, tại triển lãm sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả tác phẩm tổ chức tại khu trưng bày tầng 1 tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam. Thông qua triển lãm sách, ban tổ chức mong muốn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, khẳng định niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh

Ngày 30/1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020). Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ: Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, mở ra thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam - thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đó là con đường cách mạng đúng đắn mà Đảng, dân tộc ta, nhân dân ta đã lựa chọn.

90 năm qua, thực hiện sứ mệnh lịch sử vẻ vang, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta giành được những thành tựu vĩ đại. Sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng, đất nước ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Từ một nước nghèo, lạc hậu, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; đời sống của mọi tầng lớp nhân dân được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước đã tăng lên rõ rệt; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng; vị thế, uy tín trên trường quốc tế được nâng cao.

“Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang, phát huy giá trị, khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh; chuyển từ những nhận thức đúng đắn thành hành động cụ thể, thiết thực để xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh xứng đáng là trường Đảng cao cấp mang tên Bác, xứng tầm nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó”, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm với nhiều hoạt ...

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam Kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019): Nhiều hoạt động đặc biệt ý nghĩa

TBCKVN - Hà Nội đã và đang lên kế hoạch triển khai nhiều hoạt động chào mừng 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 ...

nhieu hoat dong soi noi ky niem 90 nam ngay thanh lap dang cong san viet nam Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9

TBCKVN - Kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2019), tại nhiều các tỉnh thành lớn trong ...

Tân An (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm