Nhiều cổ phiếu “lên đời” nhờ đất vàng

Cập nhật: 14:25 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù kết quả kinh doanh có xu hướng giảm nhưng một vài cổ phiếu lại vẫn ở mức cao nhờ họ đang nắm giữ nhiều vị trí bất động sản ở vị trí đắc địa hay còn gọi là “đất vàng”.  

nhieu co phieu len doi nho dat vang Cổ phiếu SRC bật tăng trước thông tin Vinachem dự thoái vốn tại Cao su Sao Vàng
nhieu co phieu len doi nho dat vang Phát Đạt lên phương án mở rộng "đất vàng" năm 2019

Doanh nghiệp đáng nói nhất là Công ty Cổ phần Thủy Tạ với mã cô phiếu TTJ. Mặc dù kết quả kinh doanh sa sút, thị trường không có nhiều đột biến nhưng cổ phiếu TTJ vẫn tăng phi mã kể từ tháng 12/2018 tới nay. Cụ thể, trên thị trường Upcom, cổ phiếu TTJ của công ty đã tăng từ 20.000 đồng/cp lên 83.000 đồng/cp. Có thời điểm cổ phiếu này chạm ngưỡng 88.000 đồng/cp. Với mức giá này, Thuỷ Tạ được định giá hơn 250 tỷ đồng. Nếu nhìn vào doanh thu lợi nhuận từ việc bán kem để định giá Thuỷ Tạ, có thể mức giá trên được coi là "trên trời", tuy nhiên nếu xem xét các vị trí đắc địa của các nhà hàng Thuỷ Tạ đang quản lý mới thấy công ty này đang sở hữu nhiều đất vàng hiếm có. Đơn cử, nhà hàng cafe Thuỷ Tạ và nhà hàng Long Vân là chuỗi nhà hàng duy nhất sát mép hồ Hoàn Kiếm. Các nhà hàng Đình Làng, Mamarosa, cửa hàng ảnh Hồng Vân đều nằm trên phố Lê Thái Tổ thuộc tuyến phố đi bộ Hồ Gươm, nhà máy kem Thuỷ Tạ nằm ở số 2 Lương Yên chỉ cách trung tâm khoảng 3km.

Một doanh nghiệp khác cổ phiếu cũng được đẩy lên mạnh là Công ty Cổ phần Cao Su Sao Vàng với mã cổ phiếu là SRC. Điểm chung của cổ phiếu này với TTJ là kết quả kinh doanh đang có xu hướng đi xuống nhưng giá cổ phiếu vẫn ở mức cao. Ngày 15/5, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) công bố quyết định bán đấu giá 4,2 triệu cổ phiếu SRC, tương đương với 15% vốn điều lệ qua Sở GDCK TP HCM (HoSE) vào ngày 4/6. Giá khởi điểm chào bán là 46.452 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, giá tham chiếu bình quân cổ phiếu SRC trong 30 ngày giao dịch liên tiếp trước ngày công bố thông tin (28/3/2019-14/5/2019) là 20.252 đồng/cổ phiếu. Lý do được đưa ra cho sự định giá này của SRC là doanh nghiệp này đang sở hữu quỹ “đất vàng”. Theo bản công bố thông tin chào bán cổ phần, SRC hiện có quỹ đất sản xuất kinh doanh, thương mại, khu công nghiệp khá lớn. Với đất trả tiền một lần, SRC có 43m2 đất thương mại văn phòng tại Quận 1, TP HCM; đất cơ sở sản xuất kinh doanh tại Đà Nẵng có diện tích 2.475m2 và có đến 212.538m2 đất khu công nghiệp tại KCN Châu Sơn, Hà Nam. Với đất trả tiền thuê hàng năm, SRC sở hữu gần 31.644m2 đất làm trụ sở và kinh doanh tại Thái Bình; nắm giữ tổng cộng 84.735m2 đất sản xuất kinh doanh tại 3 khu vực tỉnh Vĩnh Phúc; và gần 2.700m2 đất văn phòng tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đáng chú ý, SRC đang có khu "đất vàng" 62.438m2 tại số 231 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là khu đất sử dụng làm trụ sở văn phòng và đã có chủ trương xây dựng dự án “Tổ hợp thương mại và Nhà ở Sao Vàng Hoành Sơn”.

Nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, khi đầu tư vào cổ phiếu của những doanh nghiệp sở hữu quỹ đất vàng sẽ giúp họ sinh lời nếu khi đất vàng đấy được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc triển khai các dự án trên các khu đất vàng đấy. Tuy nhiên, để đầu tư lâu dài thì họ nên nhìn vào các chỉ số thể hiện sức khỏe của doanh nghiệp cũng như xu hướng của ngành hàng đấy, chứ không nên dựa quá nhiều vào những lợi thế về đất đai mà họ có.

Anh Khang

Tin cũ hơn
Xem thêm