Nhận định xu hướng thị trường bất động sản năm 2020

Cập nhật: 11:13 | 02/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong số 40 doanh nghiệp bất động sản đang có tồn kho lớn nhất thị trường, có tới 20 doanh nghiệp bất động sản bị liệt kê vào nhóm có tỷ lệ giá trị hàng tồn kho lên đến 2.000 tỷ đồng.

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020

Bản tin bất động sản sáng ngày 02/01: Đề xuất xử lý loạt sai phạm “xẻ thịt” đất công ở Bình Dương

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020

Cao su Đồng Nai nhận 900 tỷ tiền bồi thường tại dự án Sân bay Long Thành

Thị trường bất động sản vừa sắp khép lại 2019 với những “rung lắc” nhất định, song vẫn được đánh giá có nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2020. Tuy vậy, thách thức là điều không tránh khỏi nhưng theo một nghiên cứu mới đây của Vietnamreport, đây là cách để thanh lọc mạng lưới doanh nghiệp, loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém nhằm thúc đẩy thị trường phát triển bền vững hơn.

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tồn kho bất động sản tăng cao

Báo cáo của Vietnamreport cho biết, tại điểm cuối quý I/2019, rủi ro bắt đầu tăng. Trên thị trường chứng khoán đã có gần 100 doanh nghiệp kinh doanh với giá trị hàng tồn kho trên 1.000 tỷ đồng.

Trong số 40 doanh nghiệp đang có tồn kho lớn nhất thị trường thì có tới 20 doanh nghiệp bất động sản bị liệt kê vào nhóm có tỷ lệ giá trị hàng tồn kho lên đến 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách từ bất động sản giảm hơn 60% trong bảy tháng đầu năm 2019. Nguyên nhân gây ra từ việc thị bất động sản tăng trưởng chậm lại, sụt giảm nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà đã diễn ra tại nhiều nơi trong thời gian qua. Điều đáng chú ý là mặc dù giao dịch bất động sản đang giảm mạnh nhưng mặt giá lại không giảm.

Thị trường thiết lập mặt bằng giá mới

Dự báo về thị trường bất động sản thời gian tới, Vietnamreport cho rằng, một trong những cơ hội giúp bất động sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thập kỷ tới chính là cấu dân số trẻ, lao động trẻ với xu hướng sống hiện đại.

Vài năm gần đây, tại các thành phố lớn như TP. HCM, quỹ đất không còn nhiều buộc các doanh nghiệp tìm đến các khu vực lân cận như Bình Dương, Phan Thiết, Bà Rịa -Vũng Tàu, tạo cơ hội phát triển tại các vùng đất mới với nhiều tiềm năng và nhiều lợi thế phát triển. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp nước ngoài đang xâm nhập thị trường bất động sản Việt Nam với nhiều dự án đa dạng sẽ tạo cơ hội cho thị trường phát triển ở một tầm cao mới.

Ngoài ra, cơ quan chức năng nới lỏng các quy định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tạo cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Cũng theo Vietnamreport, dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng lên, tạo điều kiện tốt để thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có những “rung lắc” nhất định nhằm thiết lập các mặt bằng giá mới phù hợp hơn. Các biến động thị trường là cách để thanh lọc mạng lưới doanh nghiệp, loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém nhằm thúc đẩy thị trường phát triển bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Dòng vốn tài chính dịch chuyển sang các thị trường mới nổi như Việt Nam tạo điều kiện tăng trưởng bùng nổ của ngành du lịch. Trên nền tảng đó, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh với các loại hình nở rộ như bất động sản công nghiệp, bất động sản cho thuê, bất động sản du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng...

Dựa trên bối cảnh kinh tế Việt Nam có nền tảng vĩ mô tốt cùng sự phát triển của thị trường chứng khoán, việc huy động vốn từ các nguồn khác nhau nhằm phát triển hệ thống doanh nghiệp khá lạc quan.

Do đó, dù có trầm lắng trong những tháng qua, nhưng thị trường bất động sản vẫn chưa “đóng băng” như một số ý kiến lo ngại. Nhìn chung, nhà ở luôn là một trong những nhu cầu thiết yếu nên trong thời điểm thị trường thuận lợi nhu cầu đầu tư bùng nổ hơn.

Giá nhà vượt xa thu nhập

Báo cáo “Các xu hướng lợi nhuận theo ngành kinh tế năm 2019 – 2020” của Vietnamreport cho hay, ngành bất động sản được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế kéo theo thu nhập người dân được cải thiện đã dẫn đến “sự bùng nổ” về nhu cầu nhà ở trong những năm qua. Chỉ trong vòng 10 năm qua, thị trường đã xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp thuộc nhóm hoạt động kinh doanh bất động sản có quy mô vốn lên đến hàng tyỉ USD như Vingroup, Novaland, Sungroup và FLC. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành bất động sản trong dài hạn.

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020

Mặc dù có những bước tiến đáng ghi nhận, song thị trường bất động sản Việt thời gian qua cũng đồng thời đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Theo đó, mặt bằng giá bất động sản nói chung đã tăng vọt lên 50%, có nơi cả 100% và thậm chí 200% chỉ trong vòng vài năm trong khi mức tăng trưởng kinh tế chỉ khoảng gần 7%/năm, mức tăng thu nhập bình quân đầu người cũng chỉ ở mức 7-8%/năm.

“Rõ ràng mức tăng giá bất động sản đã vượt quá xa tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người. Do đó, xét về triển vọng ngành, bất động sản vẫn được giới phân tích đánh giá khá thận trọng trong giai đoạn này vì những rủi ro mang tính ngắn hạn”, báo cáo nhận định.

Cũng theo đơn vị này, các loại hình bất động sản thương mại có thể bị ảnh hưởng do các vấn đề về pháp lý, xây dựng dự án, quy hoạch vẫn còn ách tắc, mặt bằng lãi suất cho vay dự báo tăng và xu hướng siết chặt tín dụng đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Dự án ma làm nhiễu loạn thị trường

Theo đơn vị này, thị trường bất động sản tương lai cũng sẽ gặp phải những thách thức, đến từ sự thay đổi liên tục của chính sách. Hệ thống văn bản pháp quy về bất động sản hiện còn phức tạp và chồng chéo làm cản trở vai trò điều tiết thị trường.

Thị trường đang có sự “nhiễu loạn” trong việc minh bạch thông tin pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư cũng như phương thức thực hiện cam kết để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào loại hình bất động sản.

Việc chạy đua theo tăng trưởng của thị trường đã khiến một số chủ đầu tư bất chấp mở bán dự án trong khi chưa hoàn thiện pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng. Thậm chí, lợi dụng thị trường tăng trưởng, nhiều chủ đầu tư còn lập “dự án ma” để lừa đảo huy động vốn khách hàng. Điều này đã gây lo ngại cho tâm lý các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, việc hạn chế các nguồn vốn tín dụng vào bất động sản trở thành các yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Mặt khác, hệ thống quy hoạch sử dụng đất còn nhiều bất cập, khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do khung giá đền bù chênh lệch nhiều so với giá thị trường. Tình trạng quy hoạch treo vẫn còn phổ biến tại nhiều đô thị.

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020

Cẩn Trọng 4 loại bẫy trong năm 2020

Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết, trong 12 tháng tới thị trường bất động sản đứng trước "đầu sóng ngọn gió", nhà đầu tư hết thời ăn may, buộc phải cân nhắc chiến lược bài bản để đi đường dài. Chuyên gia này chia sẻ cẩm nang vượt khó, tránh sập bẫy cho nhà đầu tư địa ốc năm 2020.

Bẫy lướt sóng: Ông Quang cho biết, nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn sẽ dễ sập bẫy năm 2020. Diễn biến thị trường trong 12 tháng tới sẽ đầy khó khăn và trầm lắng, không có sóng để lướt và không còn phù hợp để mua bán liền tay như giai đoạn nóng sốt. Các năm 2015-2018 là thời kỳ thuận lợi để lướt sóng do thị trường có nhiều sóng, nhiều đợt nóng sốt, giá tăng cao và diễn biến nhanh. Tuy nhiên, với diễn biến giao dịch ảm đạm, thanh khoản giảm mạnh được dự báo trước của năm 2020, không lướt sóng là cách phòng vệ tốt nhất để bảo toàn nguồn vốn.

Hạn chế vay tránh bẫy lãi suất thả nổi: Với diễn biến thị trường năm 2020, người mua bất động sản chỉ nên vay dưới mức 40% giá trị đầu tư nhưng tốt nhất vẫn là không vay. Đây là giai đoạn ngân hàng siết tín dụng bất động sản, đồng thời rất khó đoán định về diễn biến lãi suất cho vay trong 4 quý tới. Trường hợp lý tưởng nhất là có sẵn tiền mặt (tiền nhàn rỗi) để ra quyết định mua bất động sản, suất đầu tư an toàn hơn là đi vay.

Nếu thiếu vốn, buộc phải vay, ngưỡng có thể chấp nhận được chỉ nên tương đương 30-40% giá trị tài sản. Trong giai đoạn 2015-2017 và nửa đầu năm 2018, nhiều nhà đầu tư địa ốc vẫn thắng và có lãi khi vay trên dưới 60% giá trị tài sản nhưng kịch bản này sẽ khó lặp lại trong năm 2020 do diễn biến thị trường chậm hơn, thanh khoản kém hơn và tỷ lệ rủi ro lớn hơn.

Tiền mặt là vua – tránh bẫy đầu tư tất tay: Nếu nắm trong tay 10 đồng vốn, năm 2020 nhà đầu tư tuyệt đối đừng dốc hết số vốn hiện có đổ vào bất động sản. Nên giữ lại ít nhất 3-4 đồng để phòng thủ, tương đương 30-40% vốn tiền mặt trở lên nhằm đảm bảo chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư 12 tháng tới đồng thời dòng tiền này có thể sẵn sàng nhập cuộc những cơ hội bất ngờ nếu xuất hiện tình trạng nhà đất giảm giá kỹ thuật hoặc giảm giá cắt lỗ. Năm 2020 tiền mặt là vua, nhà đầu tư nào biết điều phối dòng tiền lớn luôn sẵn sàng trong tư thế săn cơ hội sẽ dễ gặt hái thành công.

Thận trọng với bẫy "ngáo giá": "Ngáo giá" là tình trạng các chủ đầu tư hoặc bên hét giá bất động sản cao ngất ngưỡng một cách vô lý và thiếu cơ sở. Khi đứng trước các tài sản "ngáo giá" này, nhà đầu tư chỉ nên quan sát, không nên giao dịch. Bởi lẽ mua bất động sản ở vùng giá đỉnh khó có thể mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn, thậm chí có thể bị điều chỉnh giá khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn hơn. Ngoài ra, nói không với những tài sản có giá trị vượt quá khả năng chi trả cũng là giải pháp giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro mượn nợ ôm hàng.

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020 Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 02/01/2020: Vênh gần 15 triệu

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 02/01/2020: Mẫu xe SH Mode 2019 ở từng khu vực và từng đại ...

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020 Bảng giá xe ga Honda mới nhất tháng 1/2020: SH 150 chênh gần 40 triệu

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe ga Honda mới nhất tháng 1/2020: Cập nhật giá các mẫu xe ga như Honda Vision, Air Blade, ...

nhan dinh xu huong thi truong bat dong san nam 2020 Bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất ngày 1/1/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất ngày 1/1/2020: Giá xe SH 2020 tại các đại lý dành cho cả ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm