Nhận định chứng khoán ngày 4/3: Giằng co và rung lắc nhằm ổn định nền giá mới

Cập nhật: 18:31 | 03/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dù điểm số hồi phục khá tốt trong phiên 03/03 nhưng thanh khoản chỉ ngang ngửa phiên trước đó và cũng xấp xỉ mức trung bình 20 phiên, cho thấy lực cầu vẫn chưa thực sự mạnh. Thêm vào đó, khối ngoại bán ròng hơn 340 tỷ đồng toàn thị trường tiếp tục là điểm tiêu cực cần theo dõi. Theo SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 880 - 900 điểm nhằm ổn định nền giá mới.

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co va rung lac nham on dinh nen gia moi

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 03/03/2020

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co va rung lac nham on dinh nen gia moi

Ngày 3/3: Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng 340 tỷ đồng

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co va rung lac nham on dinh nen gia moi

Thị trường chứng khoán phiên chiều 3/3: Lực bán cuối phiên khiến đà tăng bị thu hẹp

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 04/3/2020.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 20-30%

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng của khối ngoại và nguy cơ lan rộng và kéo dài của đại dịch Covid-19 sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hoạt động sản xuất kinh doanh và kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp nội cũng đang có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và không có dấu hiệu được kiểm soát nhanh chóng.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 20-30%. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường và các cổ phiếu để bán giảm tỷ trọng, đặc biệt là khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 898-905.

Nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể xem xét thực hiện giải ngân với tỷ trọng thấp khi thị trường kiểm định lại vùng hỗ trợ 860-880 điểm.

Thị trường đã trở nên cân bằng hơn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Diễn biến thị trường đã trở nên cân bằng hơn, tạo điều kiện cần để tiếp tục mở rộng nhịp hồi phục. Tuy nhiên các tín hiệu vẫn đang rất phân hóa và thiếu tính đồng thuận. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể bắt đầu mở lại 1 phần vị thế ngắn hạn tại các nhịp điều chỉnh trong phiên. Việc đẩy tỷ trọng lên mức cao chỉ nên được thực hiện trong kịch bản VN-Index xuất hiện thêm 1 nhịp sụt giảm xuống vùng hỗ trợ 85x.

Tương tự VN-Index, chỉ số VN30 cũng gặp lực cản mạnh khi tiến tới vùng kháng cự cũ 850 - 855 điểm khiến áp lực bán gia tăng về cuối phiên 03/03. KBSV quan sát thấy một số tín hiệu tích cực và nghiêng về khả năng tiếp diễn nhịp hồi phục, tuy nhiên với mức độ đồng thuận chưa cao của các chỉ báo kỹ thuật.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời ưu tiên thực hiện các hoạt động trading 2 chiều trong phiên, mua tại hỗ trợ và bán tại kháng cự trên khung giờ.

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co va rung lac nham on dinh nen gia moi
Hình minh họa

Có khả năng chỉ số VN-Index về lại khu vực 910-915 điểm

(CTCK MB - MBS)

Nhịp nảy của thị trường có khả năng đưa chỉ số VN-Index về lại khu vực 910-915 điểm khi dòng cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, bên cạnh đó, chứng khoán toàn cầu cũng được kỳ vọng sẽ giữ vững đà tăng nhờ tín hiệu hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chú ý vùng hỗ trợ 885 - 890 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Ba (03/03), mặc dù có lúc tăng gần 12 điểm nhờ tác động tích cực từ chứng khoán thế giới, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã thu hẹp đáng kể đà tăng của chỉ số VN-Index.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ tại đường trung bình động 5 ngày, và một “Rising window” tại vùng 886 - 890 điểm, cho tín hiệu giảm giá nhẹ.

Do đó, Aseansc cho rằng trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 885 - 890 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 875 - 880 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 895 - 900 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 905 - 910 điểm.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ gần 885 - 890 điểm trong phiên tới, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường và nước ngoài liên tục bán ròng trong thời gian gần đây.

Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Chưa có sự ổn định về các thông tin hỗ trợ hay dòng tiền dẫn dắt mạnh

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Với những biến động khó lường trong thời gian vừa qua và thị trường chứng khoán chưa có sự ổn định nào cả về các thông tin hỗ trợ hay dòng tiền dẫn dắt mạnh. Do đó, VDS khuyến nghị các nhà đầu tư cẩn trọng trong giao dịch và quản trị rủi ro danh mục của mình ở mức cao nhất.

Thanh khoản thấp ảnh hưởng đến khả năng đảo chiều

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thanh khoản phiên 03/03 ngang ngửa phiên trước đó (02/03) và cũng xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu vào mua vẫn chưa thực sự mạnh. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng hơn 350 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm tiêu cực cần theo dõi.

Trên thị trường phái sinh, SHS chỉ ra rằng hợp đồng tương lai VN30 tháng 3 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 trong phiên 03/03, qua đó thu hẹp mức basis dương xuống còn 0.01 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn vào đà hồi phục của thị trường.

Việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên đầu tuần và có thể tiếp tục tăng điểm trong phiên tiếp theo sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến chứng khoán Việt Nam trong phiên tới 04/03. Tuy nhiên, với nền tảng thanh khoản như hiện tại, SHS cho rằng thị trường khó có khả năng đi xa.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 04/03, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 880 - 900 điểm nhằm ổn định nền giá mới. Nhà đầu tư nếu đã tham gia bắt đáy khi thị trường test vùng hỗ trợ trong khoảng 880 - 900 điểm vào tuần trước nên tiếp tục theo dõi diễn biến giao dịch và dứt khoát cắt lỗ nếu như VN-Index có phiên đóng cửa dưới vùng hỗ trợ mạnh 870 - 875 điểm (MA200 tuần).

Khả năng xuất hiện mẫu hình Island Reversal

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, đồ thị xuất hiện gap tăng điểm cho khả năng xuất hiện mẫu hình Island Reversal. Tuy nhiên tín hiệu hôm nay chưa quá mạnh mẽ khi là nến đỏ và khối lượng chỉ tương đương phiên trước cho thấy lực mua chưa được cải thiện.

Chúng tôi kỳ vọng khối lượng sẽ tăng dần trong những phiên tới. Thị trường khả năng sẽ có nhịp giảm test gap trong phiên ngày mai. Nếu tích cực thì chỉ số có thể tiếp tục nhịp hồi phục về vùng kháng cự 918-933, ngược lại nếu bị lấp gap thì khả năng chỉ số sẽ giảm điểm trở lại về vùng hỗ trợ mạnh quanh 860.

Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát và canh hạ dần tỷ trọng về mức thấp nếu thị trường tiếp tục hồi phục.

Biến động hẹp quanh vùng giá 890 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ biến động hẹp quanh vùng giá 890 điểm của VN-Index và HNX-Index cũng có thể đối mặt với nhịp điều chỉnh về lại vùng giá 111-111,5 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn giảm nhẹ, nhưng áp lực giảm vẫn còn cao cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi và mua mới vẫn nên để tỷ trọng thấp. Điểm tích cực là dòng tiền cũng đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và cơ hội cũng xuất hiện ở từng cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư cũng nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân mới cũng có chiều hướng gia tăng.

Chưa nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại

(CTCP Tân Việt - TVSI)

Thị trường hồi phục tốt với sự nâng đỡ của nhóm Ngân hàng. Hiệu ứng tích cực có sự lan tỏa tới các nhóm cổ phiếu, tuy nhiên thanh khoản không có nhiều cải thiện cho thấy tâm lý thận trọng vẫn đóng vai trò chủ đạo.

Trong những phiên tới, VN-Index dự báo có thể duy trì diễn biến tăng điểm với mục tiêu là vùng giá 918-925 điểm. Mặc dù vậy, đây vẫn chỉ được đánh giá là nhịp hồi phục và hiện vẫn còn sớm để lạc quan về một xu hướng tăng giá mạnh mẽ.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư chưa nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co va rung lac nham on dinh nen gia moi Ngày 3/3: Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng 340 tỷ đồng

TBCKVN - Trong ngày 03/03, giao dịch khối ngoại vẫn diễn ra khá ảm đạm khi họ bán ròng 340 tỷ đồng trên toàn thị ...

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co va rung lac nham on dinh nen gia moi Thị trường chứng khoán phiên chiều 3/3: Lực bán cuối phiên khiến đà tăng bị thu hẹp

TBCKVN - Bước vào phiên chiều, thị trường có phần thận trọng hơn, VN-Index rơi nhẹ về 890 điểm nhưng đã nảy trở lại khá ...

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co va rung lac nham on dinh nen gia moi Gần 6,28 triệu cổ phiếu MED chính thức niêm yết trên HNX từ ngày 18/3

TBCKVN - Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dược Trung ương Mediplantex (OTC - Mã: MED) vừa thông qua việc niêm yết cổ ...

Nguyễn Tân