Nhận định chứng khoán ngày 30/5: Giằng co và đi ngang

Cập nhật: 06:00 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường tiếp tục có phiên điều chỉnh do áp lực chốt lời còn lớn. Thanh khoản chưa được cải thiện cho thấy tâm lí thị trường vẫn còn yếu trước việc thiếu thông tin hỗ trợ cũng như những rủi ro biến động của thị trường trong nước và thế giới. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 970-978 điểm, cần sự bứt phá khỏi vùng này để thoát khỏi xu hướng đi ngang.  

nhan dinh chung khoan ngay 305 giang co va di ngang

Chứng khoán phiên chiều 29/5: Giằng co và rung lắc

nhan dinh chung khoan ngay 305 giang co va di ngang

Chứng khoán phiên sáng 29/5: Diễn biến thận trọng, thị trường giằng co dưới tham chiếu

nhan dinh chung khoan ngay 305 giang co va di ngang

Nhận định chứng khoán ngày 29/5: Biến động khó lường

nhan dinh chung khoan ngay 305 giang co va di ngang

Nhận định chứng khoán ngày 28/5: Tâm lý thận trọng gia tăng

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 30/5/2019.

Quan sát tại những mốc hỗ trợ, kháng cự quan trọng

(CTCK Phú Hưng)

Thanh khoản có sự sụt giảm nhẹ trở lại trên cả hai sàn cho thấy diễn biến hiện tại đang nằm trong trạng thái lưỡng lự chưa có được sự vận động rõ ràng.

Điểm sáng ghi nhận được sự tích cực đến từ hoạt động mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại trên sàn HOSE với kỳ vọng sẽ có những ảnh hưởng tích cực đối với thị trường trong những phiên tới.

Nhìn chung, thị trường vẫn còn vận động khá thận trọng và biên độ dao động đang khá hẹp, nhà đầu tư có thể tiếp tục quan sát thị trường tại những mốc hỗ trợ, kháng cự quan trọng để có những quyết định cơ cấu lại danh mục cho phù hợp.

Tiếp tục đi ngang

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Trong những phiên tới, ART vẫn duy trì đánh giá VN-Index sẽ biến động trong vùng 960-990 điểm. Dự kiến sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra và tập trung ở một số ngành như dệt may, bất động sản khu công nghiệp, cao su,… Nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục và chờ đợi cơ hội rõ ràng hơn từ thị trường.

nhan dinh chung khoan ngay 305 giang co va di ngang
Ảnh minh họa

Giằng co và đi ngang

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Giao dịch trên thị trường tiếp tục nhàm chán với sự biến động hẹp trong phiên, chủ yếu quanh ngưỡng tham chiếu và thanh khoản vẫn ở mức thấp. Dòng tiền lớn không vào thị trường dẫn đến việc các nhóm ngành cổ phiếu tiếp tục có sự phân hóa. Những đặc điểm trên là đặc trưng của thị trường vào mùa hè không chỉ tại Việt Nam mà hiệu ứng này cũng tương đối phổ biến trên thế giới. Về góc độ kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ 970 điểm (MA20) vẫn được giữ vững và MACD vẫn trên đường tín hiệu cho thấy thị trường vẫn đang trong pha tăng. Tuy nhiên, chỉ báo động lượng RSI đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 cho thấy cho thấy xu hướng tăng của thị trường đã bị suy yếu để nhường chỗ cho quá trình giằng co nhẹ và đi ngang trong biên độ hẹp với kháng cự gần nhất là ngưỡng 978 điểm (MA50).

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 giảm mạnh hơn VN30 nhưng vẫn giữ mức basis dương tương đối lớn 14-17 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn lạc quan với xu hướng của thị trường. Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 30/5, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 970-978 điểm (MA20-50), cần sự bứt phá khỏi vùng này để thoát khỏi xu hướng đi ngang. SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và đứng ngoài quan sát thị trường.

Tạm thời cân bằng

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

Thị trường Việt Nam tạm thời cân bằng trong ngắn hạn nhưng tâm lý ngại rủi ro vẫn thể hiện khá rõ ở các cổ phiếu lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Khi các dòng tiền lớn còn đang tìm nơi trú ẩn rủi ro, thị trường cổ phiếu không có nhiều điểm tựa trong tình huống biến cố bất lợi bất ngờ xuất hiện. VND nghĩ chiến lược đầu cơ nên thiên về phòng thủ thay vì tìm kiếm cơ hội và chấp nhận rủi ro cao.

Có thể tiếp tục hoạt động trading ngắn hạn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Nỗ lực hồi phục tiếp tục thất bại về cuối phiên do ảnh hưởng của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy bên mua đã phần nào chủ động giải ngân hơn, do đó, diễn biến hồi phục có thể sẽ trở lại thị trường trong những phiên tới.

Mặc dù vậy khó có thể kỳ vọng về nhịp tăng giá mạnh nếu không có sự hỗ trợ của yếu tố thanh khoản. Dao động nhìn chung vẫn sẽ biến động trong khoảng 950-1.010 điểm.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể tiếp tục hoạt động trading ngắn hạn để tận dụng những biến động của thị trường. Mặc dù vậy việc sử dụng margin vẫn cần được hạn chế.

Tâm lý còn yếu

(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường tiếp tục có phiên điều chỉnh do áp lực chốt lời còn lớn. Thanh khoản chưa được cải thiện cho thấy tâm lí thị trường vẫn còn yếu trước việc thiếu thông tin hỗ trợ cũng như những rủi ro biến động của thị trường trong nước và thế giới.

Hình thành vùng tích lũy xung quanh ngưỡng hỗ trợ 970 điểm

(Công ty chứng khoán MB – MBS)

Thị trường có thể hình thành vùng tích lũy xung quanh ngưỡng hỗ trợ 970 điểm. Diễn biến ở 2 phiên vừa qua cho thấy thị trường chỉ có thể hồi phục khi kéo trụ và ngược lại. Tín hiệu khả quan là khối ngoại đã quay lại mua ròng, trong khi rủi ro ở bên ngoài lại tăng lên khi thị trường Mỹ có thể giảm sang tuần thứ 6 liên tiếp. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, không mua đuổi trong phiên, có thể cơ cấu và giảm tỷ trọng danh mục khi thị trường không giữ được ngưỡng hỗ trợ 970 điểm.

Tiếp tục xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục 50% cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau giai đoạn giảm điểm tuần trước, VN-Index nhiều khả năng sẽ hình thành nhịp dao động tích lũy trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 960-965 điểm và cận trên 988-993 điểm trong ngắn hạn, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp.

Diễn biến thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền dự kiến sẽ vẫn tập trung luân chuyển ở một số nhóm ngành như dệt may, bất động sản khu công nghiệp, cao su, công nghệ thông tin, điện…

Trong giai đoạn thị trường được dự báo sẽ bước vào nhịp đi ngang ngắn hạn, nhà đầu tư tiếp tục xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 50% cổ phiếu.

Các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu và áp dụng cho các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt cao.

Tập trung vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Thị trường tiếp tục giảm điểm do ảnh hưởng của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy vậy sự phân hóa đang diễn ra mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Nhà đầu tư có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu này thay vì quá quan tâm đến các chỉ số.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân