Nhận định chứng khoán ngày 25/3: Rủi ro giảm vẫn còn hiện hữu

Cập nhật: 18:46 | 24/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nỗi lo sợ từ dịch Covid-19 vẫn đè nặng tâm lý nhà đầu tư. Trước đà sụt giảm liên tiếp của thị trường Mỹ, chứng khoán trong nước cũng đồng loạt đi xuống vào phiên sáng 24/3. Tuy nhiên, dòng tiền bắt đáy chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu bluechips giúp nhiều mã hồi phục trở lại trong phiên chiều, qua đó hãm bớt đà rơi của VN-Index, trong khi HNX-Index đảo chiều tăng điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 253 rui ro giam van con hien huu

Ngày 24/3: “Xả” hơn 700 tỷ đồng, khối ngoại keo dài 31 phiên bán ròng liên tiếp

nhan dinh chung khoan ngay 253 rui ro giam van con hien huu

Chứng khoán châu Á ngày 24/3: Nhiều thị trường bật tăng trở lại

nhan dinh chung khoan ngay 253 rui ro giam van con hien huu

Chứng khoán Mỹ ngày 23/3: Dow Jones xuống mức thấp nhất từ tháng 11/2016

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 25/3/2020.

Quan sát ngưỡng hỗ trợ 640 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên toàn cầu đã khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ giảm khá mạnh trong phiên đêm 23/03. Và điều này dường như cũng có ảnh hưởng đến thị trường trong nước với việc VN-Index tiếp tục giảm điểm.

Thanh khoản trong phiên 24/03 giảm nhẹ so với phiên trước đó cho thấy nhà đầu tư đang dần chán nản với diễn biến hiện tại và quyết định đứng ngoài quan sát chứ chưa quay trở lại để bắt đáy. Khối ngoại bán ròng mạnh với khoảng 700 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm nhấn tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 4 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis âm thành basis dương nhẹ 0,57 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang phân vân trong vùng giá hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 25/03, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay). Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về ngưỡng kháng cự quanh 700 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2012 đến nay) nhằm hạ dần tỷ trọng.

Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể canh những nhịp thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 640 điểm (trendline nối các đáy từ 2009 đến nay) để bắt đáy thăm dò một phần nhỏ tỷ trọng danh mục.

Chưa vội bắt đáy hoặc không hành động cũng là chiến lược

(CTCK MB - MBS)

Dù thị trường giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp nhưng đà giảm đã chậm lại và là phiên giảm ít nhất trong 4 phiên vừa qua.

Tín hiệu phục hồi trong phiên chiều có thể tiếp tục ở phiên ngày mai, được hỗ trợ bởi thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ có phiên phục hồi mạnh sau động thái của Fed và hợp đồng tương lai tháng 4 tăng điểm.

Nhà đầu tư nên thận trọng danh mục bán ròng của khối ngoại, chưa vội bắt đáy hoặc không hành động cũng là chiến lược có thể áp dụng.

nhan dinh chung khoan ngay 253 rui ro giam van con hien huu
Hình minh họa

Ưu tiên nắm các mã trung, dài hạn

(CTCK Bảo Việt - BVS)

VN-Index đang được hỗ trợ mạnh từ vùng 600-650 điểm, chỉ số có thể sẽ có thêm một vài lần kiểm định vùng hỗ trợ này nhưng đà giảm đang có dấu hiệu chững lại. Điểm hỗ trợ là việc nhiều nhóm cổ phiếu trên thị trường đã duy trì trạng thái quá bán khá lâu nên có thể kỳ vọng thị trường sớm có cơ hội hồi phục kỹ thuật ngắn hạn. Dù vậy, điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và biến động tiêu cực của thị trường thế giới.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì trọng danh mục ở mức thấp 10-15% cổ phiếu chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn. Nhà đầu tư cầm tiền mặt đứng ngoài thị trường, hoặc có thể xem xét tham gia giải ngân mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ đề cập ở trên, nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao.

Có thể giải ngân một phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số xuống sâu

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index kéo dài nhịp giảm nhưng đã xuất hiện lực đỡ giúp đà rơi phần nào được hạn chế. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng chỉ số sẽ nhận được lực đỡ tốt tại vùng 635-645 điểm, đáy của năm 2017 trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể giải ngân một phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số xuống sâu trong vùng hỗ trợ.

Nỗ lực của Fed chưa ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Chỉ số tiếp tục ghi nhận giảm điểm với thanh khoản giảm nhẹ, trong khi khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng. Nỗ lực của Fed khi công bố gói nới lỏng định lượng không giới hạn nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đã có tác động tích cực tới các thị trường chứng khoán chủ chốt trong khu vực nhưng chưa có ảnh hưởng tương tự tới thị trường Việt Nam.

Trong nước, BSI đánh giá động thái can thiệp tỷ giá VNĐ/USD của Ngân hàng Nhà nước mặc dù chưa thể có tác động đáng kể tâm lý nhà đầu tư nhưng cũng cho thấy chính sách điều hành mang tính chủ động trong thời gian tới.

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, đồ thị xuất hiện nến nhỏ kèm khối lượng sụt giảm nhẹ cho áp lực bán yếu hơn phiên trước, kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu này nếu thị trường giảm về vùng 600-630 điểm.

Ngưỡng kháng cự nếu thị trường có nhịp hồi phục có thể là vùng 730-750 điểm. Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể cân nhắc tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp khi thị trường giảm điểm.

Nhà đầu tư cầm tiềm có thể cân nhắc mua vào với tỷ trọng thấp ở thời điểm hiện tại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường mở cửa giảm khá mạnh nhưng không xuất hiện hiệu ứng bán tháo cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã phần nảo ổn định hơn so với phiên trước đó. Vùng hỗ trợ 650-685 điểm được giữ vững, đặc biệt lực cầu ghi nhận sự gia tăng đáng kể, tập trung chủ yếu tại nhóm Ngân hàng mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong phiên tiếp theo.

Trong kịch bản khả quan, VN-Index có thể bước vào nhịp hồi phục ngắn hạn với mục tiêu là vùng giá 6800-710 điểm. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư cầm tiềm có thể cân nhắc mua vào với tỷ trọng thấp ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 253 rui ro giam van con hien huu Ngày 24/3: “Xả” hơn 700 tỷ đồng, khối ngoại keo dài 31 phiên bán ròng liên tiếp

TBCKVN - Trong ngày 24/3, diễn biến của khối ngoại vẫn như thường lệ là điểm tiêu cực và ảnh hưởng xấu đến tâm lý ...

nhan dinh chung khoan ngay 253 rui ro giam van con hien huu Chứng khoán châu Á ngày 24/3: Nhiều thị trường bật tăng trở lại

TBCKVN - Nhiều thị trường chứng khoán châu Á lấy lại đà tăng trong ngày 24/3 sau khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ...

nhan dinh chung khoan ngay 253 rui ro giam van con hien huu Chứng khoán Mỹ ngày 23/3: Dow Jones xuống mức thấp nhất từ tháng 11/2016

TBCKVN -Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục nhuốm đỏ trong phiên giao dịch thứ Hai (23/3), trong đó Dow Jones mất hơn 580 điểm ...

Nguyễn Tân