Nhận định chứng khoán ngày 24/4: Giữ danh mục ở mức cân bằng

Cập nhật: 19:45 | 23/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch sáng ngày 23/4 diễn ra khá trầm lắng, tâm lý thận trọng sau những phiên giảm điểm gần đây khiến các chỉ số giằng co quanh tham chiếu. Tuy nhiên, bước sang phiên chiều, dòng tiền bất ngờ nhập cuộc giúp thị trường giao dịch sôi động hơn và kết thúc phiên với điểm số tăng nhẹ. Đáng chú ý, sau phiên mua ròng tích cực hôm qua, khối ngoại đã quay lại bán ròng 210 tỷ đồng, điều này có thể khiến nhà đầu tư lo lắng và thêm phần cảnh giác.  

nhan dinh chung khoan ngay 244 giu danh muc o muc can bang Chứng khoán phiên chiều 23/4: Dòng tiền nhập cuộc, thị trường lấy lại sắc xanh
nhan dinh chung khoan ngay 244 giu danh muc o muc can bang Chứng khoán phiên sáng 23/4: Giằng co quanh tham chiếu
nhan dinh chung khoan ngay 244 giu danh muc o muc can bang Nhận định chứng khoán ngày 23/4: Kỳ vọng nhịp hồi phục trở lại

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 24/4/2019.

Chờ điểm nổ về thanh khoản

(CTCK MB - MBS)

VN-Index đã giảm từ đầu tháng 4 và đang ở vùng đáy ngắn hạn, một phiên giảm mạnh từ thị trường thế giới sẽ là bài test nặng ký cho ngưỡng hỗ trợ quan trọng này.

Kịch bản này có lẽ là sự chờ đợi của cả bên mua và bên bán khi thanh khoản liên tục ở mức thấp trong mấy tuần gần đây.

Nhìn chung, với phiên tăng hôm nay thị trường sẽ tiếp tục sideway với sự hỗ trợ của các trụ đơn lẻ và thanh khoản vẫn ở mức thấp để củng cố vùng đáy.

Tuy nhiên, tình trạng này càng kéo dài lại càng không có lợi cho thị trường, cho tới khi bên cầm cổ không thể kiên nhẫn hơn được nữa thì thị trường sẽ có điểm nổ về thanh khoản. Trong trường hợp đó, ngưỡng hỗ trợ cho thị trường ở 950 điểm.

Biên độ điều chỉnh không lớn

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

ART cho rằng biên độ điều chỉnh sẽ không lớn và khả năng giảm sâu xuống dưới vùng hỗ trợ 960-965 điểm không được đánh giá cao. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức an toàn. Các hoạt động giải ngân mới vẫn chưa được khuyến nghị khi biên lợi nhuận kỳ vọng không đủ hấp dẫn để cân đối với rủi ro có thể xảy ra.

nhan dinh chung khoan ngay 244 giu danh muc o muc can bang
Ảnh minh hoạ

Có thể giảm điểm

(Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể giảm điểm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 965 điểm và kháng cự gần nhất tại 980 điểm. SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tiếp tục giữ danh mục ở mức cân bằng

(CTCK Phú Hưng)

Thanh khoản vẫn duy trì được mức trung bình cao, ngang với mức giao dịch trong phiên trước cho thấy lực đỡ vẫn đang hiện diện khá tích cực.

Tuy nhiên điểm đáng chú ý là khối ngoại đảo chiều bán ròng trên cả hai sàn tạo áp lực cho chỉ số không thể có mức tăng tốt như ở giữa phiên.

Nhìn chung, vận động của thị trường đang diễn biến theo chiều hướng tích cực trở lại với tín hiệu cho thấy áp lực điều chỉnh ngắn hạn đang có phần suy yếu.

Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ danh mục ở mức cân bằng và hợp lý cũng như quan sát thêm những diễn biến cho thấy sự đồng thuận về một đợt phục hồi bền vững của thị trường.

Còn quá sớm cho đảo chiều tăng

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Các chỉ báo kỹ thuật có xu hướng chững lại của đà giảm, mà chưa phát đi tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì thế, còn quá sớm để cho rằng xu hướng tích cực đã quay trở lại, thay vào đó VNCS vẫn duy trì sự thận trọng, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu nhỏ và ưu tiên đứng ngoài quan sát. Cần kiên nhẫn chờ đợi thêm những tín hiệu mang tính đột phá hơn nữa trước khi gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Biến động quanh mức 965 điểm

(Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ biến động quanh mức 965 điểm của chỉ số VN-Index và trạng thái “sideways” này có thể sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới. Đồng thời, thị trường vẫn có dấu hiệu hồi phục kỹ thuật ngắn hạn và mức độ phân hóa có thể sẽ diễn ra trong những phiên tới. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn hồi phục nhẹ, nhưng mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn khá cao và xu hướng hồi phục chưa rõ ràng.

Chỉ mua trading với tỷ trọng thấp các mã giữ được xu hướng tăng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thanh khoản sẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần. Tuy nhiên, các cổ phiếu trong rổ VN30 có thể sẽ có diễn biến sôi động hơn trong những phiên cuối tuần do đây là thời điểm cuối cùng để các quỹ thực hiện tái cơ cấu danh mục.

Ngoài ra, nhóm ngân hàng và dầu khí dự kiến cũng sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong những phiên còn lại của tuần. Xu hướng của thị trường hiện tại vẫn được xác định với mức giảm ngắn hạn.

Do đó, trong giai đoạn này, các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường hoặc chỉ nắm giữ tỷ trọng ở mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu. Các phiên tăng điểm của thị trường vẫn được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Hạn chế tối đa hoạt động giải ngân mới hoặc chỉ thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn, ưu tiên cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

Tiếp tục rủi ro

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

VND nhìn thấy nhiều áp lực cho phiên giao dịch tiếp theo khi ngoài các cổ phiếu đang kéo xuống thì VCB cũng bắt đầu xuất hiện lượng cung chốt bán khá quyết liệt. Theo quan sát của VND các thị trường chứng khoán cận biên và mới nổi phần nhiều đã có những dấu hiệu kết thúc đợt hồi phục kéo dài và sự sụt giảm trở lại của các thị trường này cũng mang tới tâm lý thận trọng cho các nhà đầu tư.

VND tiếp tục duy trì đánh giá rủi ro cho xu hướng ngắn hạn của thị trường và bảo lưu khuyến nghị với các nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp nhất có thể.

Theo sát diễn biến rủi ro từ sự biến động giá dầu

(CTCK BIDV - BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường có một phiên tăng điểm nhẹ, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi nhiều tín hiệu hơn.

Nhà đầu tư nên theo sát diễn biến thông tin kinh tế thế giới, đặc biệt là rủi ro từ sự biến động giá dầu mạnh khi nguồn cung dầu mỏ bị tác động do Mỹ bắt đầu cấm vận dầu mỏ của Iran từ 2/5.

Cơ hội hình thành nhịp hồi phục

(Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Các chỉ số vẫn đang chịu nhiều áp lực của xu thế giảm trước đó nhưng đã có sự chuyển biến khá tích cực tại vùng hỗ trợ mạnh và có cơ hội hình thành nhịp hồi phục trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên tập trung quản trị rủi ro và chỉ nên giải ngân thận trọng tại các cổ phiếu đã có dấu hiệu tích lũy và hồi phục từ vùng hỗ trợ mạnh.

Cơ hội để những nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời

(CTCK Thiên Việt - TVS)

Trong những phiên tới, VN-Index được dự báo sẽ duy trì diễn biến hồi phục với sự nâng đỡ của nhóm vốn hóa lớn, mặc dù vậy, nếu không có sự ủng hộ của yếu tố thanh khoản, chỉ số khó có thể tiến xa.

Bên cạnh đó dù kịch bản này xảy ra thì hiệu ứng tăng giá trên diện rộng cũng khó có thể xuất hiện, đặc biệt trong bối cảnh tâm lý thận trọng đang ở mức cao.

Vì vậy, nhịp hồi phục được đánh giá là cơ hội để những nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời. Trong khi đó những nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể duy trì nắm giữ đối với những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực.

Rủi ro điều chỉnh vẫn còn khi đà tăng bị thu hẹp

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Bất chấp sự phục hồi phiên hôm qua, rủi ro điều chỉnh vẫn còn khi đà tăng bị thu hẹp. Mức 960 điểm trở thành hỗ trợ quan trọng. Nếu chỉ số phá ngưỡng này thì mô hình vai đầu vai sẽ được xác nhận. Trong trường hợp đó, nhà đầu tư nên thận trọng và giảm tỷ lệ cổ phiếu về mức an toàn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân