Nhận định chứng khoán ngày 21/8: “Có thể duy trì đà tăng nhẹ”

Cập nhật: 21:39 | 20/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch ngày 20/08, chỉ số VN-Index giao dịch giằng co trong biên độ hẹp, và đóng cửa tăng gần 4 điểm nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu VHM, GAS, VRE, MWG và PNJ. Theo nhận định từ SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ nhằm tiến gần ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh mốc 990 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 218 co the duy tri da tang nhe

Nhận định chứng khoán ngày 20/8: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

nhan dinh chung khoan ngay 218 co the duy tri da tang nhe

Nhận định chứng khoán ngày 20/8: VN-Index giằng co quanh ngưỡng 982 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 218 co the duy tri da tang nhe

Nhận định chứng khoán ngày 19/8: “Biến động hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen”

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 21/08/2019.

Mua mới chỉ nên thực hiện trong các nhịp giảm điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu bđs khu công nghiệp, cảng biển… dự kiến sẽ tiếp tục tăng điểm trong một vài phiên tiếp theo.

Nhóm ngân hàng và dầu khí (BID, MBB, PVD, PVS, GAS…) đang có diễn biến tăng điểm. Đà tăng của nhóm này nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong những phiên còn lại của tuần.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35-40% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Hoạt động mua lại các vị thế đã bán hoặc mở vị thế mua mới chỉ nên thực hiện trong các nhịp giảm điểm của thị trường và thực hiện giải ngân tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu.

Quan sát vùng kháng cự 980 - 985

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Ba (20/08), chỉ số VN-Index giao dịch giằng co trong biên độ hẹp, và đóng cửa tăng gần 4 điểm nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu VHM, GAS, VRE, MWG và PNJ. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng cũng giao dịch khá tích cực, góp phần hỗ trợ đà tăng của chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 3.64 điểm (0.37%), đóng cửa ở mức 984.67. Thanh khoản trên sàn HOSE ở mức gần 180 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,600 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (161 mã tăng/ 149 mã giảm). Aseansc thống kê khối ngoại đã bán ròng gần 77 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung chủ yếu vào cổ phiếu VJC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ nằm trên đường MA20, Aseansc lưu ý rằng đây là tín hiệu khá tích cực. Do đó, CTCK này dự báo, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 980 - 985, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 990 - 995. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index được dự báo ở mức 970 - 975 , vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 960 -965.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 980 - 985, nếu phá vỡ vùng kháng cự này thì khả năng chỉ số VN-Index có thể quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 218 co the duy tri da tang nhe
Ảnh minh hoạ

Hướng đến vùng mục tiêu 990 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã vượt ngưỡng MA20 sau 5 phiên tăng liên tiếp. Xu hướng hồi phục đồng pha với các thị trường trên thế giới khi giới đầu tư đang kỳ vọng chính phủ các nước sẽ tăng kích thích kinh tế.

Thanh khoản thấp phiên này cũng có mặt tích cực, khi lượng hàng T+3 ở phiên thị trường giảm mạnh hơn 1,1% về tài khoản và nhà đầu tư không vội chốt lời.

Với việc thị trường trụ vững trên ngưỡng 980 đểm đồng thời lấy lại ngưỡng MA20, khả năng hình thành mô hình 2 đáy nhỏ ở khu vực 960 điểm và hướng đến vùng mục tiêu 990 điểm.

Tuy vậy, nếu thanh khoản không được cải thiện và khối ngoại vẫn duy trì chuỗi bán ròng thì kịch bản khả dĩ thị trường chỉ dao động xung quanh ngưỡng hỗ trợ MA20 ở khu vực 980 điểm.

Cần có thời gian để củng cố vùng giá hiện tại

(CTCK KBVN - KBSV)

Thị trường tiếp tục giao dịch giằng co và phân hoá mạnh mặc dù thanh khoản đã cải thiện trở lại. Theo KBSV, dòng tiền vẫn ưu tiên tập trung vào các cổ phiếu quen thuộc như FPT, MWG, PNJ... hay nhóm cổ phiếu khu công nghiệp trong khi các cổ phiếu có tính thị trường cao không có nhiều biến động đáng kể.

Về mặt kỹ thuật, KBSV nhìn nhận phiên giao dịch phiên 20/08 tạo cây nến nằm trọn vẹn trong khung dao động của phiên 19/08 nên trạng thái thị trường hầu như không thay đổi. CTCK này bảo lưu quan điểm thị trường cần thêm thời gian để củng cố vùng giá hiện tại. Theo đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạn chế hoạt động trading ngắn hạn, chỉ duy trì một phần danh mục với các mã đang chiếm ưu thế trong quá trình phân hoá.

Trên thị trường phái sinh, KBSV cho rằng các hợp đồng diễn biến theo chiều hướng tiêu cực khi mở rộng độ lệch âm với VN30-Index, phản ánh một phần tâm lý lưỡng lự xuất hiện trên VN30-Index trong 2 phiên trước đó. Cùng với đó, mâu thuẫn giữa xu hướng của VN30-Index và tâm lý trên thị trường phái sinh chỉ số xuất hiện trở lại.

CTCK này dự báo thị trường có thể phản ứng rất mạnh với các biến động tiêu cực từ rổ VN30, qua đó mở rộng độ lệch âm tiến đến mức kỷ lục và ngược lại, nhanh chóng thu hẹp độ lệch này nếu VN30 Index vẫn duy trì được sự vượt trội so với thị trường chung. Do đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tập trung vào các giao dịch trading ngắn trong ngày, linh hoạt đóng/mở trạng thái tại các vùng kháng cự/hỗ trợ gần trên khung giờ và hạn chế nắm giữ trạng thái qua ngày.

Dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm BĐS Khu công nghiệp

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Chúng tôi nhận thấy 3 phiên gần đây biến động giá có sự thu hẹp dần khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 980-985, báo hiệu khả năng có thể sắp xảy ra một phiên bùng nổ.

Trong trường hợp tích cực, thị trường có thể có phiên tăng mạnh và nhanh chóng hướng về kiểm định vùng quanh 1.000. Trường hợp tiêu cực, có thể sẽ quay về lại vùng đáy quanh 960.

Dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm BĐS Khu công nghiệp khi nhóm này có phiên tăng điểm mạnh cùng với khối lượng tăng tốt trở lại hôm nay.

Những nhóm đang có dấu hiệu hút tiền lúc này là BĐS, Logistic và BĐS Khu công nghiệp (vừa có sự quay trở lại).

Nhà đầu tư nên giữ trạng thái quan sát, chờ đợi thêm tín hiệu từ thị trường và duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp, có thể dành một phần tỷ trọng nhỏ để tham gia lướt sóng ở những cổ phiếu được dòng tiền hướng đến.

Có thể duy trì đà tăng nhẹ

(CTCK Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Thị trường duy trì được đà tăng nhẹ trong phiên 20/08 với việc VN-Index đã vượt qua được ngưỡng kháng cự ngắn hạn 981 điểm (MA20). Thanh khoản cũng có sự cải thiện, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Theo SHS, nhìn trên các chỉ báo kỹ thuật khác có thể thấy là tình hình đang dần có những cải thiện như: RSI đã vượt qua được ngưỡng trung tính 50 điểm và MACD đang thu hẹp dần khoảng cách với đường tín hiệu và có thể sẽ cắt lên trong các phiên tiếp theo.

Ở góc nhìn tiêu cực, khối ngoại bán ròng trên hai sàn với khoảng 90 tỷ đồng và các hợp đồng tương lai VN30 giảm trở lại trong phiên hôm nay, qua đó nới rộng basis âm lên khoảng 12-15 điểm. SHS nhận định nhà đầu tư chưa thật sự tin vào đà tăng của thị trường. Tuy nhiên, CTCK này cho rằng thị trường có thể vẫn duy trì được đà tăng với thanh khoản thấp trong phiên tiếp theo.

Dự báo, trong phiên giao dịch 21/08, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ nhằm tiến gần ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 990 điểm tương ứng với đỉnh tháng 5/2019. Nhà đầu tư được khuyến nghị chưa nên vội vàng giải ngân với các vị thế ngắn hạn trong giai đoạn này, cơ cấu danh mục sang các mã trung và dài hạn có nền tảng cơ bản tốt nên được ưu tiên.

Nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index mặc dù ghi nhận sắc xanh trong toàn bộ thời gian giao dịch phiên hôm nay, tuy nhiên dao động giá nhìn chung vẫn trong trạng thái giằng co.

Diễn biến này dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong những phiên tới trong bối cảnh thiếu vắng yếu tố tác động. Vì vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 218 co the duy tri da tang nhe Cập nhật giá vàng mới nhất 18h ngày 20/8: Bất ngờ hồi phục đến 250 ngàn đồng/lượng

TBCKVN - Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục đi xuống vào đầu phiên sáng ngày 20/8. Tuy nhiên, giá vàng tại các ...

nhan dinh chung khoan ngay 218 co the duy tri da tang nhe Nhận định chứng khoán ngày 20/8: VN-Index giằng co quanh ngưỡng 982 điểm

TBCKVN - Trong phiên giao dịch 19/08, mặc dù có lúc tăng hơn 5 điểm, tuy nhiên, đà tăng của chỉ số VN-Index dần bị ...

Nguyễn Tân

Tin cũ hơn
Xem thêm