Nhận định chứng khoán ngày 20/8: VN-Index giằng co quanh ngưỡng 982 điểm

Cập nhật: 19:37 | 19/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch 19/08, mặc dù có lúc tăng hơn 5 điểm, tuy nhiên, đà tăng của chỉ số VN-Index dần bị thu hẹp do lực cầu suy yếu. Mặc dù thị trường vẫn còn duy trì đà phục hồi nhưng thanh khoản lại sụt giảm mạnh. Theo nhận định từ SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang quanh ngưỡng 982 điểm (MA20) với thanh khoản thấp.

nhan dinh chung khoan ngay 208 vn index giang co quanh nguong 982 diem

Nhận định chứng khoán ngày 19/8: “Biến động hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen”

nhan dinh chung khoan ngay 208 vn index giang co quanh nguong 982 diem

Nhận định chứng khoán ngày 19/8: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

nhan dinh chung khoan ngay 208 vn index giang co quanh nguong 982 diem

Nhận định chứng khoán ngày 16/8: Tăng giảm đan xen

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 20/08/2019.

Giằng co

(Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co trong vùng được giới hạn bởi cận trên 982-986 điểm và cận dưới 970-975 điểm trong những phiên tiếp theo. Áp lực rung lắc, điều chỉnh của thị trường có thể sẽ xuất hiện trong phiên kế tiếp trước khi tăng điểm trở lại.

Trong kịch bản chỉ số vượt qua vùng kháng cự quanh 986, xu hướng ngắn hạn của thị trường sẽ tích cực trở lại với kỳ vọng tiến đến thử thách vùng kháng cự tâm lý mạnh 1.000-1.005 điểm trong thời gian tới.

Về diễn biến các nhóm ngành, các nhóm ngành đã giảm mạnh trước đó như bđs khu công nghiệp, dệt may, cảng biển… đang có dấu hiệu hồi phục và dự kiến sẽ tăng điểm trở lại trong một vài phiên tiếp theo.

Nhóm ngân hàng và dầu khí cũng được kỳ vọng sẽ có nhịp tăng điểm ngắn trong tuần này. Các cổ phiếu trong rổ VN30 như VJC, VIC, FPT, MWG, REE… vẫn đang duy trì xu hướng tăng khá tích cực.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 35-40% cổ phiếu trong giai đoạn này. Hoạt động mua lại các vị thế đã bán hoặc mở vị thế mua mới chỉ nên thực hiện trong các phiên thị trường giảm điểm và thực hiện giải ngân tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu.

Chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 970 - 975

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (19/08), mặc dù có lúc tăng hơn 5 điểm, tuy nhiên, đà tăng của chỉ số VN-Index dần bị thu hẹp do lực cầu suy yếu. Trong đó, BID, GAS, VNM, VHM, VRE và BVH là những mã vốn hóa lớn tăng giá, bù đắp cho sự suy yếu của VCB, VIC, TCB và MBB.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 1.03 điểm (0.11%), đóng cửa ở mức 981.03. Thanh khoản HOSE ở mức gần 160 triệu cổ phiếu, giá trị gần 6,100 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (144 mã tăng/ 145 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 920 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ tại vùng kháng cự 980 - 985, là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 970 - 975, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 960 - 965. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 980 - 985 , vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 990 - 995.

Aseansc đánh giá đường MA20 là ngưỡng kháng cự kỹ thuật tương đối mạnh của chỉ số VN-Index, do đó việc chỉ số VN-Index chưa thể phá vỡ ngưỡng kháng cự này trong phiên hôm nay 19/08 là điều dễ hiểu, nhất là khi thanh khoản thị trường sụt giảm khá mạnh.

Theo đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 970 - 975 trong phiên tới 20/08, đây được xem là vùng gia tăng một phần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 208 vn index giang co quanh nguong 982 diem
Ảnh minh hoạ

Giữ cổ phiếu tỉ trọng thấp

(Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Sự thận trọng của lực cầu giá cao có thể khiến áp lực bán giành lại sự kiểm soát xu hướng. Cường độ mạnh hay yếu của áp lực này sẽ phụ thuộc vào diễn biến của thế giới trong đêm 19/8.

Nhiều khả năng các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index tại 975 điểm, 887 điểm và 102,4 điểm sẽ được kiểm tra lại.

VCSC chưa thấy những chuyển biến tốt hơn của xu hướng ngắn hạn, do đó, vẫn duy trì khuyến nghị chỉ sở hữu một tỉ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục.

Ưu tiên những nhịp canh mua với giá mục tiêu quanh ngưỡng 890 điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN30-Index giảm nhẹ 0.66 điểm xuống mức 891.78 điểm. Các cổ phiếu chủ chốt như TCB, MBB, VCB, PNJ, và STB tác động mạnh đến xu hướng giảm của VN30. VN30 tiếp tục vận động quanh vùng giá 890 - 895 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số đang hoạt động trên đường trên của kênh xu hướng giảm kéo dài từ đầu năm, và có thể điều chỉnh giảm trong những những phiên sắp tới.

Các hợp đồng tương lai có diễn biến trái chiều so với chỉ số cơ sở. Ngoại trừ VN30F2003, các hợp đồng khác đều tăng. Xét về khối lượng giao dịch, các hợp đồng đều đang giảm. Điều này cho thấy kỳ vọng giảm giá trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, BSI khuyên nhà đầu tư nên ưu tiên những nhịp canh mua với giá mục tiêu quanh ngưỡng 890 điểm cho hợp đồng ngắn hạn và 895 điểm cho các hợp đồng dài hạn hơn.

Tiếp tục giằng co và đi ngang?

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường khởi đầu tuần giao dịch 19/08 với một phiên có diễn biến khá nhàm chán khi các chỉ số chủ yếu chỉ giằng co nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu và thanh khoản cũng suy giảm mạnh.

Sau hai phiên tăng tốt vào cuối tuần trước 16/08 thì hiện VN-Index đang gặp khó khăn tại ngưỡng kháng cự ngắn hạn MA20 quanh 982 điểm và chưa thể vượt qua.

Trong tình hình khoảng trống thông tin hiện tại thì SHS không đánh giá cao khả năng thị trường sẽ tăng hay giảm mạnh, mà nghiêng về xu hướng giằng co đi ngang để tích lũy và phân hóa hơn. Nếu không tính động thái mua ròng mạnh VIC bất ngờ thì khối ngoại vẫn bán ròng trong phiên hôm nay 19/08.

Bên cạnh đó, các hợp đồng tương lai VN30 tuy có sự hồi phục nhưng vẫn duy trì basis âm với cơ sở trong khoảng 8 -10 điểm cho thấy nhà đầu tư chưa thật sự tin vào đà tăng của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 20/8, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang quanh ngưỡng 982 điểm (MA20) với thanh khoản thấp. Đây vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư mở mới các vị thế ngắn hạn, động thái tái cơ cấu danh mục có lẽ là hợp lý hơn.

Hạn chế hoạt động trading ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Nối tiếp đà phục hồi tuần trước, thị trường đã tăng điểm khá tốt đầu phiên 19/08 nhưng nhanh chóng bị áp lực chốt lời trên một số cổ phiếu ngân hàng như VCB, TCB... đẩy lùi trở lại mốc tham chiếu. Thanh khoản bất ngờ sụt giảm mạnh về mức thấp nhất năm 2019 mặc dù dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu vốn hoá lớn.

Trong ngắn hạn, phiên giao dịch giằng co 19/08 khiến trạng thái kỹ thuật của thị trường không thay đổi. Tuy nhiên, thanh khoản sụt giảm mạnh tại vùng điểm cao nhất của nhịp phục hồi, phản ánh lực cầu ở vùng giá cao suy yếu, cho thấy thị trường có thể sớm trở lại xu hướng giảm giá hoặc sẽ cần thêm thời gian để củng cố vùng giá hiện tại.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế hoạt động trading ngắn hạn, chỉ duy trì một phần danh mục với các mã đang chiếm ưu thế trong quá trinh phân hoá.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 208 vn index giang co quanh nguong 982 diem Nhận định chứng khoán ngày 19/8: “Biến động hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen”

TBCKVN - Thị trường đóng cửa phiên cuối tuần với sự tăng điểm nhẹ dù trong phiên có lúc tăng khá mạnh. Áp lực bán ...

nhan dinh chung khoan ngay 208 vn index giang co quanh nguong 982 diem Giá vàng sẽ chịu tác động như thế nào từ Hội nghị Jackson Hole?

TBCKVN - Hội nghị chuyên đề thương niên tại Jackson Hole sẽ diễn ra vào ngày 23/8 tới. Trong Hội nghị, Chủ tịch FED Powell ...

Nguyễn Tân